Lịch 2010: Không chỉ là... lịch!

24/11/2009 17:55 GMT+7

(TNTS) Dù có không ít nhận định cho rằng thị trường lịch năm 2010 rất có thể sẽ tái diễn cảnh “chợ chiều” của thị trường lịch năm 2009 do kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng các nhà sản xuất lịch năm nay vẫn không ngại cho ra nhiều sản phẩm mới với xu hướng có phần khác với năm trước.

Những bộ lịch thuộc hàng “độc”

Từ cuối tháng 9, người dân TP.HCM và Hà Nội đã được Công ty CP văn hóa Phương Nam chiêu đãi “bữa tiệc” thịnh soạn về lịch 2010 mang chủ đề “Mùa An - Yêu - Vui”,  kết hợp thiên nhiên, con người, tình yêu như một lời cầu chúc cho một năm mới sung túc, đầy sức sống và ngập tràn yêu thương. Buổi giới thiệu trình làng những bộ lịch độc đáo, chủ lực cho mùa lịch năm nay của công ty này như: lịch thư pháp của thiền sư Thích Nhất Hạnh với mỗi trang lịch như một bài tập nhỏ để tu dưỡng tâm hồn; lịch hình ảnh những thiếu nữ dịu dàng và quyến rũ trong các bức tranh quý hiếm của họa sĩ Lê Phổ dành riêng cho những ai yêu cái đẹp…

Không hề tỏ ra kém cạnh, Công ty TM văn hóa Nam Việt cũng cho ra đời bộ lịch mang tên “Việt Nam và bạn bè năm châu 2010”. Bộ lịch này độc đáo ở chỗ: không chỉ là một lịch bloc thông thường, mà là một “quyển sách” đặc biệt về địa lý, lịch sử, văn hóa… của 186 quốc gia trên thế giới. Trên mỗi tờ lịch đều có in tên nước, quốc huy, quốc kỳ, tên thủ đô, dân số, ngày quốc khánh, ngôn ngữ, mã vùng điện thoại, mã vùng internet, múi giờ, đơn vị tiền tệ, xếp hạng trên thế giới theo chỉ số GDP và hình ảnh tượng trưng của mỗi quốc gia. Công ty văn hóa Hương Trang cũng giới thiệu lịch 2010 với thiết kế đa dạng, nhiều màu, nhiều cỡ, trước mỗi mặt lịch đề rõ: Ngàn năm Thăng Long 1010 - 2010…

Đó là những công ty có tiềm lực, đầu tư sâu vào lịch không chỉ nhằm mục đích thương mại, mà còn có ý thể hiện công ty của mình ở một góc độ khác. Bên cạnh dòng lịch đi theo xu hướng độc, công phu này, tất nhiên vẫn còn các dòng lịch của những công ty, đơn vị nhỏ hơn chọn đối tượng khách hàng là giới bình dân, trung lưu. Tuy nhiên, họ cũng tìm cách thoát ra khỏi sự đơn điệu của tờ lịch thông thường để tăng sức cạnh tranh như: lịch để bàn năm nay xuất hiện những mẫu mang tính tiện ích hơn khi có thiết kế cả vị trí để đặt giấy note vào; những mẫu lịch nhỏ xinh được thiết kế như chiếc khung ảnh, tấm thiệp mừng năm mới; các kiểu lịch mang hình ảnh mới lạ sinh động, đầy quyền uy nhưng cũng thật đáng yêu của “chúa tể sơn lâm”...

Có tiếp tục diễn ra cảnh “chợ chiều”?

Theo dự đoán của Cục Xuất bản, lượng lịch bloc cung ứng thị trường năm nay chỉ ở mức khoảng 14 - 15 triệu cuốn, các đơn vị làm lịch cố gắng tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới để thu hút người tiêu dùng nhưng đến thời điểm này nhìn chung, mãi lực giảm mạnh so với năm ngoái nên dự báo khó có thể kéo thị trường lịch quay về “thời hoàng kim” như nhiều năm trước. Đối tượng khách hàng lớn của các nhà làm lịch là các doanh nghiệp đã đặt lịch trễ đến gần 2 tháng so với những năm trước đây. Hiện lượng khách sỉ lẫn khách lẻ đều khá thưa thớt...

Để tránh tình trạng giá giảm không phanh, làm không ít đơn vị thua lỗ như năm ngoái, năm nay các nhà sản xuất lịch tại TP.HCM đã ngồi lại với nhau để thống nhất giá bán lẻ lịch bloc, thống nhất mức chiết khấu cho khách hàng mua sỉ với mức là 40%, thay vì mạnh ai nấy tăng (có lúc tăng đến 50 - 60% như nhiều năm trước đây). Việc thống nhất giá còn giúp các đơn vị làm lịch yên tâm tập trung vào mẫu mã, dịch vụ vì không phải chạy đua để giảm giá cạnh tranh, người tiêu dùng được phục vụ sản phẩm chất lượng hơn.

Nói về mùa lịch năm nay, một doanh nghiệp kinh doanh lịch nhiều năm cho biết: Người tiêu dùng được phục vụ tốt hơn thì đã thấy rõ với sự ra đời của nhiều mẫu lịch mới đẹp, sang trọng, ý nghĩa, tiện ích với giá bán vẫn giữ nguyên như năm ngoái. Nhưng, nếu thị trường tiếp tục ảm đạm trong những ngày tới, thì e rằng sẽ có những đơn vị không chịu nổi, phá vỡ mức chiết khấu, giá bán lẻ đã thống nhất, gây khổ cho cả “làng” lịch…

Giá bán tham khảo

- Lịch thư pháp của Thiền sư Thích Nhất Hạnh: 34.000 đồng/cuốn (7 tờ).

- Lịch bloc “Việt Nam và bè bạn 5 châu 2010”: 220.000 đồng/cuốn (20x32cm), 320.000 đồng/cuốn (27x39cm) và 360.000 đồng/cuốn (30x42cm).

- Lịch tờ thường nẹp thiếc: 10.000 đồng/cuốn (5 tờ), nẹp lò xo 20.000 đồng/cuốn (7 tờ)

- Lịch trung pelure 1 màu (10.5x15cm) giá 10.000 đồng, lịch trung 2 màu (10.5x15cm) giá 22.000 đồng, lịch trung 4 màu (10.5x15cm) giá 24.000 đồng, lịch đại 4 màu (14.5x20.5cm) giá 45.000 đồng.

Cẩm Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.