Lenovo là cổ phiếu công nghệ tệ nhất thế giới

Thu Thảo
Thu Thảo
24/04/2018 09:25 GMT+7

Cổ phiếu Lenovo Group ngày càng có nguy cơ bị loại khỏi chỉ số chứng khoán chuẩn của Hồng Kông, sau khi đã giảm mạnh hơn cổ phiếu của bất cứ hãng công nghệ nào trên thế giới.

Theo Bloomberg, cổ phiếu nhà sản xuất máy tính Trung Quốc giảm 56% từ khi được thêm vào chỉ số Hang Seng vào tháng 3.2013, mất tổng cộng 5,8 tỉ USD giá trị thị trường. Các doanh nghiệp bị loại khỏi chỉ số Hang Seng trong thập niên qua trung bình giảm 48% giá trị trước khi bị gạch tên, theo tính toán của Bloomberg.
Cổ phiếu Lenovo hạ xuống mức thấp nhất từ tháng 10.2009 hôm 23.4, sau khi Mỹ cấm ZTE Corp. và đợt bán tháo cổ phiếu các nhà sản xuất phần cứng toàn cầu diễn ra. Thêm vào đó, nhiều nhà đầu tư còn lo lắng về ngành công nghệ Trung Quốc. Cổ phiếu Lenovo là một trong các mã cổ phiếu bị bán khống nhiều nhất trong chỉ số Hang Seng.
Chuyện bị gạch tên khỏi Hang Seng có thể khiến vốn chảy mạnh hơn nữa khỏi Lenovo. Ít nhất là 107 tỉ USD giá trị quỹ thụ động theo dõi chỉ số Hang Seng sẽ không còn liên quan đến cổ phiếu hãng.
“Nguy cơ Lenovo bị gạch tên ngày càng tăng. Hãng đang gặp khó trong nhiều lĩnh vực then chốt, từ phát hành các mẫu smartphone độc đáo đến việc giữ thị phần trong ngành máy tính. Những nhà đầu tư bán khống có thể đã chọn đúng mục tiêu kỳ này”, chiến lược gia Kenny Wen thuộc Everbright Sun Hung Kai ở Hồng Kông cho hay.
Lenovo từng bị loại khỏi chỉ số Hang Seng vào năm 2006, sáu năm sau khi được ghi tên. Mức giảm của cổ phiếu Lenovo kể từ khi được thêm vào lại Hang Seng vào năm 2013 là lớn nhất trong số 171 cổ phiếu công nghệ thuộc chỉ số Bloomberg World Technology.
Lenovo cho hay hãng không bình luận về giá cổ phiếu và tính đầu cơ của cổ phiếu hãng. Giám đốc điều hành Lenovo Yang Yuanqing đang duy trì lập trường lạc quan, cho hay Lenovo vừa trở lại đường ray tăng trưởng. Công ty có trụ sở ở Bắc Kinh làm ăn thua lỗ trong quý có tháng 12.2017, sau khi bị tác động bởi luật thuế mới của Mỹ và có hoạt động kinh doanh di động gặp khó.
Nhà phân tích Kevin Chen thuộc Mizuho Securities Asia cho rằng nhà đầu tư đang mất kiên nhẫn với cổ phiếu Lenovo. Năm ngoái lẽ ra đã là năm cổ phiếu này chạm đáy và bắt đầu cải thiện, song thực tế lại không phải như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.