Lenovo gặp khó ngay sân nhà

30/05/2017 12:47 GMT+7

Lenovo đang phải đối mặt với cuộc chiến khó khăn tại Trung Quốc khi hãng này đã trượt khỏi danh sách mười nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất ngay trên sân nhà.

Từ vị trí nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ ba thế giới sau khi mua lại Motorola của Mỹ cách đây ba năm, thì nay Lenovo đang phải khá chật vật nhằm ngăn chặn tình trạng “chảy máu” trong kinh doanh mảng điện thoại thông minh tại Đại lục. Số liệu thống kê của Canalyss cho thấy các lô hàng trong nước của công ty đã giảm tới 80% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Reuters, các vấn đề về điện thoại của hãng bắt đầu sau khi Motorola Mobility nhận được 2,9 tỉ USD vào năm 2014, nhưng liền sau đó đã phải vật lộn để tích hợp tài sản. Điều đó, cùng với chi phí tiếp thị cho các sản phẩm mới tăng cao cũng như sự cạnh tranh gay gắt nổi lên từ các nhà sản xuất tầm trung như Xiaomi, Oppo hay Vivo đang khiến cho tổn thất trong kinh doanh điện thoại của Lenovo trở nên tồi tệ hơn.
Lenovo có ba thương hiệu điện thoại thông minh ở Trung Quốc, bao gồm dòng Moto cao cấp, dòng Lenovo có giá rẻ hơn và Zuk Mobile. Gần đây, công ty đã liên tục thắt chặt kinh doanh điện thoại di động bằng cách chuyển sự tập trung sang các mẫu sản phẩm cao cấp, đắt giá hơn dưới thương hiệu Moto.
Trong khi Lenovo đang theo sát để đạt được mục tiêu xoay chuyển kinh doanh di động vào nửa sau của năm tài chính, một số nhà phân tích lại cho rằng công ty nên tập trung xây dựng sức mạnh của mình ở các thị trường khác để cắt giảm thiệt hại to lớn ngay tại quê nhà. “Tôi nghĩ rằng Lenovo có được cơ hội lớn hơn từ các thị trường ngoài Trung Quốc”, Alberto Moel, nhà phân tích của Bernstein, cho biết.
Song bất chấp những ý kiến kêu gọi nên từ bỏ thị trường Trung Quốc, Lenovo vẫn khẳng định sẽ không có kế hoạch rời khỏi thị trường nội địa. “Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ kinh doanh điện thoại di động ở Trung Quốc, bởi vì bên cạnh việc chiếm 30% thị trường điện thoại thế giới thì đó còn là nhà của chúng tôi”, đại diện Lenovo nói.

tin liên quan

Thị trường smartphone Trung Quốc sắp vượt Mỹ
(TNO) Hãng nghiên cứu thị trường Flurry vừa đưa ra dự đoán, vào cuối tháng 2 này, thị trường Trung Quốc sẽ tiêu thụ khoảng 246 triệu điện thoại thông minh sử dụng nền tảng Android và iOS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.