Lệnh cấm nhập cảnh sẽ càng làm Mỹ thiếu bác sĩ

04/02/2017 13:00 GMT+7

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ phụ thuộc nhiều các bác sĩ nước ngoài, đặc biệt là tại những khu vực vốn đã chật vật vì rất thiếu đội ngũ y tế.

Theo CNN, nhiều nhóm y bác sĩ và trường đại học y khoa đang e ngại lệnh cấm nhập cảnh tạm thời vào Mỹ của ông Trump với công dân đến từ bảy nước chủ yếu theo đạo Hồi có thể dẫn đến cảnh các vùng nông thôn càng ít bóng dáng bác sĩ.
“Sinh viên y khoa quốc tế đang điền vào khoảng trống nhu cầu khi mà Mỹ đối mặt với sự thiếu hụt trầm trọng bác sĩ”, Giám đốc quan hệ chính phủ và tư vấn pháp lý Matthew Shick thuộc Hiệp hội Y khoa Mỹ nói.
Mỗi năm có hơn 6.000 thực tập sinh y tế nước ngoài tham gia chương trình nội trú y tế tại Mỹ bằng thị thực không di dân J-1, theo Hiệp hội các trường Y khoa Mỹ (AAMC). Người có visa J-1 rời khỏi đất nước khi lệnh cấm có hiệu lực sẽ không thể bắt đầu hoặc kết thúc chương trình học cho đến khi lệnh cấm được dỡ bỏ.
Ngoài ra còn có 1.000 người xin thị thực J-1 đang tìm cách theo học trường y khoa năm nay. Họ là những người đến từ bảy nước bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm nhập cảnh, theo AAMC.
Một khi hoàn thành chương trình này, các bác sĩ có thể trở về quê trong hai năm trước khi đủ điều kiện để tái nhập cảnh vào Mỹ thông qua một con đường nhập cư khác, chẳng hạn như visa H1-B. Điều này cho phép y bác sĩ gia hạn thời gian lưu trú tại Mỹ, miễn là họ cam kết làm việc tại các khu vực nông thôn trong ba năm.
15 năm qua, chương trình thị thực Conrad 30 J-1 Waiver mang đến cho Mỹ 15.000 bác sĩ nước ngoài, phân bổ tại các vùng quê. “Dù đây là chương trình visa nhỏ ít người biết, nó đã và đang nỗ lực tuyển dụng nhiều bác sĩ đến các khu vực nông thôn trong nước hơn cả những gì Quân đoàn Y tế Quốc gia làm được”, ông Shick cho hay.
Hiệp hội Y khoa Mỹ, hiệp hội đại diện cho bác sĩ trên toàn nước Mỹ, vừa gửi thư đến Bộ An ninh Nội địa Mỹ, đòi hỏi sự rõ ràng từ lệnh cấm visa. Họ nhấn mạnh rằng lệnh cấm sẽ trầm trọng hóa việc tiếp cận chăm sóc y tế ở những vùng nông thôn, cho hay những bác sĩ tốt nghiệp ở nước ngoài “có nhiều khả năng làm việc tại những cộng đồng nghèo tại vùng sâu, vùng xa”. Bác sĩ nước ngoài cũng làm việc ở vị trí thực tập tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe vốn đang đối mặt với cảnh thiếu lao động đáng kể.
Bộ An ninh Nội địa Mỹ hiện chưa trả lời trực tiếp câu hỏi về tác động của lệnh cấm nhập cư lên cộng đồng y khoa. Bộ Ngoại Mỹ, cơ quan quản lý chương trình thị thực J cho hay họ biết lá thư yêu cầu sự rõ ràng về việc cấm visa của Hiệp hội Y khoa Mỹ. Các trường giảng dạy y khoa ở Mỹ đang cố gắng đánh giá tác động của lệnh cấm lên số lượng bác sĩ trong tương lai. Nhiều tổ chức y tế và bệnh viện đang chờ lời giải thích từ chính quyền ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.