Lên án các hành động tàn bạo nhằm vào tàu cá của ngư dân Việt Nam

21/08/2014 16:10 GMT+7

(TNO) Tại cuộc họp báo Bộ Ngoại giao chiều nay 21.8, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tích cực xác minh thông tin một tàu cá của ngư dân Lý Sơn đi đánh cá ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã bị phía Trung Quốc đập phá, cướp tài sản.

>> Tàu cá ngư dân Lý Sơn bị tàu Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa
>> Trung Quốc trợ cấp cho ngư dân xuống đánh bắt phi pháp ở Hoàng Sa, Trường Sa
>> Nhà báo Pháp nặng lòng với Hoàng Sa, Trường Sa
>> Trung Quốc âm thầm lên kế hoạch xây hải đăng trái phép ở Hoàng Sa
>> Lần đầu trưng bầy một số hiện vật về quá trình đấu tranh bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa
>> Ra mắt CLB Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu

 ngư dân
Ông Lê Hải Bình cho hay, Việt Nam lên án các hành động tấn công nhằm vào ngư dân và tàu cá Việt Nam - Ảnh: Lê Quân

Ông Lê Hải Bình nói thêm: “Chúng tôi lên án mạnh mẽ các hành động tàn bạo nhằm vào tàu cá, ngư dân Việt Nam đang hoạt động hợp pháp trên vùng biển của Việt Nam”.

Về thông tin Trung Quốc tập trận bắn đạn thật tại vùng biển thuộc Vịnh Bắc Bộ sắp tới, ông Bình cho hay, cuộc tập trận của Trung Quốc diễn ra tại vùng biển thuộc bán đảo Lôi Châu của nước này. “Chúng tôi hy vọng, Trung Quốc sẽ có ứng xử mang tính đóng góp vào nền hòa bình, an ninh ổn định của khu vực cũng như thế giới”, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam nói.

Thông tin thêm, ông Bình cho hay, nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, từ này 25.8-26.8 tới, ông Jose Manuel Durao Barroso, Chủ tịch Ủy ban châu u sẽ thăm chính thức Việt Nam. Chuyến thăm nhằm tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và EU, trao đổi các biện pháp về thúc đẩy quan hệ song phương trong lĩnh vực kinh tế, thương mại trong thời gian sắp tới, cũng như trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên đều quan tâm.

Trong chuyến thăm, ông Jose Manuel Durao Barroso sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và chào xã giao lãnh đạo cao cấp của Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhận lời mời của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Ấn Độ sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 25.8-26.8.

Ông Bình cũng cho biết thêm, từ ngày 24-26.8 Diễn đàn biển Asean lần 5 và Diễn đàn biển Asean mở rộng lần thứ 3 sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng. Đoàn Việt Nam sẽ do Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh dẫn đầu.

Ông Bình đánh giá, việc Việt Nam đăng cai tổ chức hai diễn đàn này nhằm thể hiện vai trò, trách nhiệm và sự đóng góp tích cực của Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác cũng như ưu tiên của Asean về hợp tác biển và bảo đảm an ninh an toàn hàng hải ở khu vực.

Tại các diễn đàn lần này, các nước sẽ tập trung trao đổi về tình hình trên biển cũng như hợp tác trên biển trong thời gian qua, đánh giá việc triển khai các sáng kiến cũng như xác định, định hướng tương lai của diễn đàn.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.