Lấy ý kiến về quy định đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

22/03/2017 10:42 GMT+7

Bộ LĐ-TB-XH đang lấy ý kiến dự thảo thông tư hướng dẫn về đưa lao động (LĐ) VN đi làm việc tại các thị trường Đài Loan, Nhật Bản và Ả Rập Xê Út.

Theo đó, các doanh nghiệp có nguyện vọng cung ứng LĐ sang thị trường Đài Loan, Nhật Bản và cung ứng LĐ giúp việc gia đình sang Ả Rập Xê Út phải được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người LĐ đi làm việc ở nước ngoài, có cơ sở đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cần thiết đáp ứng quy định của luật Người LĐ VN đi làm việc ở nước ngoài.
Cụ thể, đối với thị trường Đài Loan, người LĐ là khán hộ công gia đình, lương không thấp hơn 17.000 Đài tệ/tháng và điều chỉnh theo mức công bố của Bộ LĐ-TB-XH phù hợp với từng thời kỳ; đối với các đối tượng lao động khác: không thấp hơn mức lương cơ bản theo quy định của Đài Loan và điều chỉnh theo mức tăng lương cơ bản của Đài Loan hằng năm. Tiền phí dịch vụ (trả cho công ty cung ứng LĐ VN) không quá 1.000 USD (23 triệu đồng)/người/hợp đồng 3 năm đối với người LĐ làm công việc khán hộ công gia đình; không quá 620 USD (14 triệu đồng)/người/hợp đồng 3 năm đối với người LĐ là thuyền viên tàu cá gần bờ; LĐ làm ngành nghề khác phí dịch vụ không quá 1 tháng lương cơ bản/năm hợp đồng.
Tiền môi giới (trả cho đối tác Đài Loan), người LĐ làm công việc khán hộ công gia đình và thuyền viên tàu cá gần bờ không quá 400 USD (khoảng 9,2 triệu đồng)/người/hợp đồng 3 năm; người LĐ làm công việc chăm sóc người bệnh, người già tại các cơ sở y tế, dưỡng lão không quá 800 USD (18,5 triệu đồng)/hợp đồng 3 năm; LĐ làm ngành nghề khác không quá 1.500 USD/hợp đồng 3 năm (35 triệu đồng). Riêng LĐ là thuyền viên tàu cá xa bờ, tàu hàng được miễn phí môi giới.
Đối với thị trường Nhật Bản, phí dịch vụ thu của người LĐ không quá 3.600 USD (83 triệu đồng)/người/hợp đồng 3 năm (không được thu thêm phí dịch vụ đối với thời gian thực tập sinh được chuyển sang thực tập năm thứ tư và năm thứ năm); không quá 1.200 USD (28 triệu đồng)/người/hợp đồng 1 năm. Doanh nghiệp chỉ được thu các khoản phí theo quy định sau khi thực tập sinh đã được phía Nhật Bản cấp tư cách lưu trú và doanh nghiệp đã ký hợp đồng đưa thực tập sinh sang thực tập tại Nhật Bản với thực tập sinh. Nghiêm cấm các hành vi thu tiền trước dưới mọi hình thức đối với thực tập sinh.
Với thị trường Ả Rập Xê Út, người LĐ không phải trả tiền môi giới. Hợp đồng dịch vụ đưa LĐ đi làm giúp việc gia đình tại Ả Rập Xê Út phải bảo đảm người LĐ được chủ sử dụng đài thọ chi phí đào tạo và xuất cảnh (bao gồm phí visa, vé máy bay lượt đi và lượt về khi kết thúc hợp đồng, tiền dịch vụ trả cho doanh nghiệp VN).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.