Lấy ý kiến khuyến nghị phương án lương tối thiểu 2021

25/08/2020 08:09 GMT+7

Hội đồng tiền lương quốc gia vừa gửi xin ý kiến các thành viên về dự thảo báo cáo khuyến nghị Chính phủ áp dụng phương án triển khai lương tối thiểu năm 2021.

Dự thảo đưa ra 2 đề xuất: Một là, tiếp tục duy trì đến hết năm 2021 việc áp dụng mức lương tối thiểu theo tháng như hiện hành, chưa điều chỉnh lương tối thiểu vùng đã được quy định trong Nghị định 90/2019/NĐ-CP. Hai là, chưa ban hành mức lương tối thiểu vùng theo giờ để đồng bộ với phạm vi, đối tượng áp dụng mức lương tối thiểu theo tháng. Đây là 2 đề xuất đã được Hội đồng tiền lương quốc gia bỏ phiếu thông qua ngày 5.8, với tỷ lệ 9/13 thành viên đồng ý, riêng 4 thành viên của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam không tham gia bỏ phiếu.
Theo dự thảo, đề xuất được căn cứ trên tình hình thực tế từ tác động và diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 tới hoạt động của doanh nghiệp và đời sống người lao động (NLĐ). Về ưu điểm, đề xuất thể hiện được rõ ràng định hướng tạo điều kiện để doanh nghiệp chủ động sắp xếp sản xuất - kinh doanh trong bối cảnh trong nước và quốc tế bị tác động từ đại dịch Covid-19, góp phần thu hút đầu tư nước ngoài trong bối cảnh xung đột thương mại giữa các nước lớn. Doanh nghiệp và Nhà nước cũng góp phần chia sẻ khó khăn và thực hiện trách nhiệm trong việc đảm bảo cuộc sống cho NLĐ theo Nghị quyết của Chính phủ, tạo thuận lợi cho NLĐ có cơ hội giữ được việc làm hoặc đang mất việc làm có cơ hội sớm quay lại thị trường lao động. Bên cạnh đó, đồng bộ trong lộ trình cải cách tiền lương giữa các khu vực theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TƯ. Về mặt hạn chế, trong ngắn hạn, nếu chỉ số giá tiêu dùng của năm 2021 lên cao (trên 2,5%) thì tiền lương tối thiểu thực tế sẽ bị giảm so với mức sống tối thiểu.
Dự kiến, cuối tháng 8, Hội đồng tiền lương quốc gia sẽ gửi báo cáo khuyến nghị lương tối thiểu vùng 2021 tới Chính phủ. Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ xem xét, nếu được thông qua sẽ có hiệu lực từ 1.1.2021.
Hiện mức lương tối thiểu vùng được quy định trong Nghị định 90/2019/NĐ-CP được áp dụng cho NLĐ làm việc trong các loại hình doanh nghiệp từ 1.1.2020 theo 4 vùng. Trong đó, vùng 1 (khu vực TP, đô thị thuộc các quận, thị nội thành) là 4,42 triệu đồng. Vùng 2 (khu vực huyện, thị thuộc các tỉnh, TP) là 3,92 triệu đồng. Vùng 3 (các huyện, thị xã thuộc các tỉnh) là 3,42 triệu đồng. Vùng 4 (vùng nông thôn, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn) là 3,07 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.