'Lây lan' nhiều cách phòng chống dịch virus Corona

Thanh Xuân
Thanh Xuân
10/02/2020 15:01 GMT+7

Sau khi khẩu trang y tế, nước sát khuẩn… khó mua, trên mạng lan truyền nhau các cách sử dụng muối, tinh dầu… tẩm lên khẩu trang đang dùng để phòng virus Corona chủng mới.

Thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội Facebook hiện nay cách hướng dẫn tẩm muối trên khẩu trang sẽ diệt được virus Corona. Nội dung như sau: “Hôm nay, 1 nhà khoa học Canada vừa tìm ra được là nếu khẩu trang có tẩm muối, Corona dính vào sẽ bị giết trong vòng 5 phút.
Trong lúc chờ đợi khẩu trang tẩm muối được bán trên thị trường, các bạn có thể làm theo cách sau đây:
1. Hai chén muối khuấy đều với nửa chén nước lọc (đun sôi) cho muối tan.
2. Dùng cọ bôi lên nhiều lần dung dịch muối ở phía ngoài khẩu trang. Chờ khô, làm lại 2 lần nữa và sau đó có thể dùng khẩu trang đi ra ngoài.
3. Nếu không có N95, có thể áp dụng tạm thời trên khẩu trang giấy chống bụi, hoặc khẩu trang bằng vải thường dùng. Nếu dùng khẩu trang vải, cứ 2 ngày giặt nó 1 lần và tẩm muối như vừa chỉ dẫn trên. Nhớ là phải phơi khẩu trang cho thật khô trước khi dùng.
4. Không chỉ giết Corona, mà muối còn giết được tất cả những virus khác trong không khí!”.
Thông tin này được cho đăng trên tạp chí Business Insider (Mỹ) nhưng khi chúng tôi nhấp vào đường dẫn, trang web báo lỗi không tìm thấy nội dung bài viết.
Trước đó, nhiều người cũng lùng mua dầu tràm để phòng ngừa theo các lời rao trên mạng. Theo đó, chỉ cần nhỏ 1 giọt tinh dầu tràm lên khẩu trang, khả năng ngăn ngừa dịch cúm sẽ được nâng cao. Chưa biết tinh dầu tràm có ngăn chặn được virus Corona hay không nhưng do nhu cầu tăng khiến giá dầu tràm cũng loạn, một nơi một kiểu.
Thị trường khẩu trang vải cũng lên “ngôi” sau khi Bộ Y tế thông tin khẩu trang vải cũng có thể phòng dịch Corona. Tràn ngập mạng xã hội những điểm bán khẩu trang vải với giá cao hơn thường ngày từ 2.000 - 3.000 đồng, dao động từ 12.000 - 18.000 đồng/cái tùy theo chất liệu vải may. Chị Nhàn (công nhân vệ sinh trên địa bàn Q.3, TP.HCM) cho biết: “Trước giờ tôi vẫn dùng khẩu trang vải nên không phải chen lấn xếp hàng mua khẩu trang y tế. Đã dịch, tránh tụ tập rồi mà cứ chen lấn mua khẩu trang, nước rửa tay không biết để làm gì"- chị nhà chép miệng nhưng cũng thừa nhận, dù không biết tinh dầu tràm có chống được con virus Corona hay không nhưng sợ thì tẩm thêm dầu vào khẩu trang cho an tâm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.