Lấy đất quy hoạch đường xe lửa để phân lô bán nền

Đình Sơn
Đình Sơn
07/06/2021 19:21 GMT+7

Quan kiểm tra, rà soát, UBND quận Bình Tân (TP.HCM), cho biết, hiện nay trên địa bàn phường Bình Hưng Hòa B đang có 3 khu đất trống quy hoạch đường xe lửa nhưng đã được phân thành 67 nền đất để rao bán.

3 khu đất nằm trong quy hoạch

3 khu đất trống thuộc quy hoạch đất cây xanh cách ly đường xe lửa dự kiến tại phường Bình Hưng Hòa B nói trên có địa chỉ đối diện địa chỉ số 271, đường số 1, khu phố 3, phường Bình Hưng Hòa B, gồm: Khu đất thuộc thửa đất số 510, tờ bản đồ số 4, phường Bình Hưng Hòa B có diện tích 536,1 m2. Khu đất thuộc thửa đất số 270, tờ bản đồ số 4, phường Bình Hưng Hòa B, diện tích 1.484 m2 do ông Song Chạp đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và khu đất thuộc thửa đất số 296, tờ bản đồ số 4, phường Bình Hưng Hòa B, diện tích 4.190 m2 do bà Phạm Thị Tuyết Nga đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Những khu đất trên đang chuẩn bị sang nhượng cho ông Đỗ Đức Đắc (sinh năm 1979, thường trú ở phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân) để ông này tiến hành phân thành 67 nền, rao bán nền trên mạng xã hội.
Tuy nhiên, theo UBND quận Bình Tân, việc phân lô đất không phù hợp quy hoạch (đất cây xanh, đất giáo dục, đất công trình công cộng…), không đảm bảo cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, không tiếp giáp đường giao thông… gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và quyền lợi của người nhận chuyển nhượng đất.
Chính vì vậy việc san lấp, phân lô, bán nền là trái phép, việc chuyển nhượng đất không đúng quy định tại luật Quy hoạch, luật Nhà ở, luật Đất đai và Quyết định số 60 về diện tích tối thiểu được tách thửa.

Trước đó, UBND quận Bình Tân cũng đã phát đi thông báo cảnh báo trên địa bàn quận Bình Tân có 9 khu đất qua thông tin quảng cáo là dự án đất nền, nhà ở nhưng thực chất không có pháp lý và đang có dấu hiệu phân lô trái phép bán cho người dân tại 6 phường: An Lạc, Tân Tạo, Tân Tạo A, Bình Hưng Hòa A, Bình Hưng Hòa B, Bình Trị Đông A. Các khu đất này cũng nằm trong quy hoạch cây xanh, giao thông. Chính vì vậy, việc san lấp, phân lô là trái phép; việc bán nền, chuyển nhượng đất là không đúng quy định của pháp luật và phát sinh nhiều hệ luỵ. 

Cảnh giác hành vi lừa đảo

Theo UBND quận Bình Tân, trong thời gian qua cơn sốt ảo về đất nền diễn ra phức tạp ở các quận, huyện trên địa bàn TP, trong đó có quận Bình Tân. Một số đối tượng đã giới thiệu, quảng cáo, rao bán đất nền các dự án đất nền không hợp pháp trên các trang mạng xã hội, phát tờ rơi, thông qua các dịch vụ môi giới bất động sản, "cò" đất… thông qua qua hình thức lập vi bằng, hợp đồng góp vốn đối với các dự án phân lô không đúng quy định pháp luật. Các đối tượng này hứa hẹn, nếu đặt tiền “cọc” từ 50 triệu đến 400 triệu đồng, trong thời gian 6 đến 12 tháng sẽ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở.
Thậm chí, một số trường hợp chủ sử dụng đất đã thế chấp giấy chứng nhận ở ngân hàng, cầm cố hoặc chuyển nhượng cho người khác nhưng vẫn lập vi bằng chuyển nhượng nhà đất, dẫn đến phát sinh tranh chấp, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong quá trình xử lý vụ việc và gây thiệt hại lớn đến tài sản của người mua. Người bán, chuyển nhượng nhà đất giấy tay thông qua lập vi bằng hoặc hợp đồng góp vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho bên mua trong giao dịch.
Các trường hợp giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất bằng giấy tay thông qua hình thức lập vi bằng, hợp đồng góp vốn tại các Văn phòng thừa phát lại hoặc tại công ty đầu tư cho góp vốn không phải là cơ sở pháp lý để thực hiện sang tên, biến động quyền sử dụng đất cho bên mua. Vi bằng chỉ có giá trị là chứng cứ trước tóa án khi xem xét, giải quyết vụ án. 

UBND quận Bình Tân cảnh báo lừa đảo

Ảnh: C.T.V

Do đó, UBND quận Bình Tân khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước các hình thức tư vấn, lôi kéo của một số “cò đất”, dịch vụ tư vấn bất động sản có dấu hiệu lừa đảo. Khi có nhu cầu thông tin, giao dịch về nhà đất, UBND quận đề nghị người dân nên liên hệ các cơ quan chức năng để tìm hiểu thông tin quy hoạch, tính pháp lý của các dự án đang quan tâm và được hướng dẫn các thủ tục mua bán nhà đất theo quy định của pháp luật để hạn chế thấp nhất các rủi ro, tránh bị lừa gạt, phát sinh tranh chấp cho phía người nhận chuyển nhượng bất động sản khi tiến hành giao dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.