Lấy cớ 'bù rỗng', vé xe dịp lễ lại tăng

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 kéo dài 5 ngày là cơ hội để các nhà xe tiếp tục đẩy giá vé tăng cao với lí do "bù rỗng"
Bến xe miền Đông /// H.Mai Bến xe miền Đông - H.Mai
Bến xe miền Đông
H.Mai

Giá vé tăng 30 - 40%

Bến xe miền Đông và Bến xe miền Tây vừa thông báo kế hoạch phục vụ lễ 30.4 - 1.5. Theo đó, đại diện Bến xe miền Đông cho biết trong 5 ngày nghỉ lễ sắp tới, dự báo sản lượng hành khách đi lại qua bến sẽ tăng khoảng 2% so với cùng kỳ năm 2018. Lượng khách tập trung chủ yếu vào các tuyến đường có cự ly trung bình ngắn và các khu du lịch, nghỉ dưỡng trên các tuyến từ Quảng Ngãi, Khu vực Tây nguyên trở vào phía nam, khu vực miền Tây và nhất là các tuyến đi đến trung tâm du lịch như Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang... Về giá vé, Bến xe miền Đông điều chỉnh tăng giá cước không quá 40% so với ngày thường.
Tương tự, trên trang web của của mình, Bến xe miền Tây thông tin trong dịp lễ 30.4 và 1.5, các đơn vị kê khai tăng giá vé không quá 40% so với mức giá vé ngày thường. Lượng hành khách đi lại qua Bến xe miền Tây dịp này được dự báo sẽ tăng từ 2 - 4% so cùng kỳ năm ngoái; cao điểm là ngày 27.4, lượng hành khách ước đạt từ 62.000 - 65.000 khách/ngày. Riêng đối với các xe hợp đồng, xe buýt, xe tăng cường; bến xe sẽ dựa vào giá vé các đơn vị vận tải kê khai trong dịp lễ 30.4 - 1.5 năm nay để xây dựng bảng giá vé của bến xe bán cho các loại xe nêu trên.
Thực tế, các nhà xe đã chủ động tăng giá từ sớm và vé ngày cao điểm (27.4 ) của các xe thương hiệu gần như đều đã thông báo hết vé. Dạo một vòng tìm vé đi từ TP.HCM về Phú Yên ngày 27.4 trên trang vexere.com, tuyến Sài Gòn - Tuy Hòa (Phú Yên) của nhà xe Phúc Thuận Thảo loại giường nằm 40 chỗ báo giá 360.000 đồng, gần gấp đôi so với giá 200.000 - 230.000 đồng thường ngày và cả 5 chuyến trong ngày đều đã báo hết vé. Trên trang web chính thức của hãng xe Phương Trang, chuyến về Tuy Hòa ngày 27.4 tuy vẫn giữ nguyên mức 260.000 đồng như thường ngày nhưng đã báo hết chỗ.
"Cứ dịp lễ là đau đầu vì vé. Không về quê thì ở TP không biết làm gì cho hết 5 ngày. Về thì vé "chát" quá, nhà xe báo tăng thế chứ thật ra có khi phải mua vé giá cao gấp đôi - ba lần, lễ nào chả vậy" - chị Phương Nhung (quận Bình Thạnh, TP.HCM) ngao ngán khi tìm mua vé về Bình Định thăm gia đình lễ 30.4 - 1.5 này.
Lấy cớ 'bù rỗng', vé xe dịp lễ lại tăng - ảnh 2
Mỗi dịp lễ, tết, người dân tại TP.HCM lại khốn khổ vì giá vé xe khách tăng cao
H.Mai

Nên chấm dứt "bài ca bù rỗng"?

Việc bến xe, nhà xe tăng giá hầu hết các dịp lễ, tết trong năm với lý do bù khoản phụ thu, trả chi phí nhiên liệu cho xe chạy rỗng một chiều về đã diễn ra phổ biến nhiều năm nay như một thông lệ tại khu vực miền Nam. Trong khi đó, các bến xe ngoài Hà Nội không có chuyện phụ thu khoản này, cả năm giá vé như nhau. Ngay tại bến xe “nóng” nhất là Mỹ Đình, giá vé cơ bản ổn định.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Hội Trọng tài thương mại TP.HCM (HCCAA), khẳng định lý do bù chạy chiều rỗng là vô lý. Theo ông, bài toàn kinh tế quá rõ ràng, khách đi càng nhiều, doanh thu tăng lên thì tại sao doanh nghiệp lại cần bù chi phí? Đáng ra lượng khách càng tăng thì giá vé càng phải giảm. Ngay cả khi chạy vào ngày thường, không thể có chuyện xe chạy cả 2 chiều, chiều nào cũng đông khách. Lúc nào cũng sẽ có một chiều xe phục vụ số lượng khách ít hơn. Vào những dịp lễ, tết, xe chạy chiều về ít khách gấp đôi, gấp ba lần thường ngày thì chiều đi lại tăng cả 3 - 4 lần. Đồng thời, doanh nghiệp khi kinh doanh đã phải dự kiến thời gian cao điểm cần bao nhiêu xe để lên kế hoạch huy động, cân đối thu chi. Không phải đến ngày thấy khách nhiều mới gọi xe mà kêu khó khăn, phải bù chi phí.
“Việc lấy cớ bù rỗng để tăng giá vé thể hiện rõ ý định chỉ chờ dịp lễ, tết để chèn ép hành khách. Thiệt hại lớn nhất vẫn là người tiêu dùng vì họ không biết kêu ai, không có sự lựa chọn nên bắt buộc phải chấp nhận việc các nhà xe liên tục tăng giá. Thông tư liên tịch 152 của Bộ Tài chính - Bộ GTVT về việc hướng dẫn thực hiện kê khai giá vé vận tải không cho phép phụ thu giá vé mà chỉ cho phép doanh nghiệp kê khai đăng ký giá vé phù hợp. Sở GTVT không cho phụ thu nhưng duyệt giá doanh nghiệp kê khai tăng 30 - 40% thì cũng chẳng khác gì phụ thu. Sở GTVT TP.HCM cần cân nhắc chấm dứt tiền lệ vô lý này”, ông Hậu đề nghị.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nhung

Nhung

Anh Hậu nói rất chính xác.
Phong Vu

Phong Vu

Cần quan tâm số liệu chi tiết về kinh tế vận tải và các thị trường lao động vãng lai. Xe đò những ngày giáp tết rất đông khách rời Sài Gòn đi về miền Tây và miền Trung nhưng rất ít khách đi chiều ngược lại, nếu không chạy xe rỗng trở về thì không có xe để đáp ứng nhu cầu chiều đi; sau tết thì đổi hướng ngược lại. Thị trường lao động ở Sài Gòn cũng rất khác rất đông lao động vãng lai so với Hà Nội. Việc làm lao động phổ thông rất dễ tìm ở Sài Gòn, chỉ riêng đi bán vé số thì vào Sài Gòn cũng có thu nhập nhiều lần cao hơn Hà Nội. Chi phí vận tải đường bộ tăng cao vì xe chạy rỗng chiều về là một trong những điểm yếu đặc thù của logistics Việt Nam. Hành khách thì hệ số rỗng một chiều chỉ tăng cao dịp lễ tết, nhưng vận tải hàng hóa thì hệ số một chiều luôn rất cao quanh năm, cụ thể các tỉnh miền Bắc có trung bình khoảng 60% xe hàng chạy rỗng chiều về nhiều nhất là trên QL 5, 18, và 2; ở miền Nam thì hệ số rỗng chiều về của xe tải khá hơn miền Bắc những trung bình cũng trên 40% quanh năm. Thay vì tạo dư luận, tôi đề nghị luật sư liên hệ các phòng điều độ của các bến xe để xin số liệu, hoặc liên hệ các giáo sư kinh tế vận tải ở các đại học GTVT để tham khảo nhiều luận án của các sinh viên và học giả đã giải bài toán quy hoạch tuyến tính (linear algebra optimization) để giảm hệ số một chiều hành khách dịp lễ tết.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU