Lắp trạm cân tự động, xe quá tải giảm 21 lần trên quốc lộ 5

Mai Hà
Mai Hà
18/08/2020 16:57 GMT+7

Xe quá tải trên QL5 đã giảm tới 21 lần sau 3 ngày lắp đặt trạm cân quá tải tự động trên tuyến.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tính từ ngày 15.8, hệ thống cân xe tự động trên quốc lộ 5 bắt đầu hoạt động, đến nay đã kiểm tra 8.098 xe, phát hiện 22 xe vi phạm vượt tải trọng đến 20%, 2 xe vượt 30%.
Trong đó, ngày 15.8, hệ thống phát hiện 12 xe quá tải, chiếm 0,4%, sau đó xe vi phạm giảm dần xuống 0,2% trong ngày 16 và 17.8. Đáng chú ý, trong 14 ngày đầu tháng 8, khi chưa áp dụng xử phạt theo hệ thống cân xe mới, hệ thống này ghi nhận xe vi phạm chiếm 6,4% với khối lượng vượt hơn 10%. Ngoài ra, trên 40 xe vi phạm vượt trên 50% đến 150%.
Đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết, sau khi đưa hệ thống cân tự động vào hoạt động, xe quá tải trên tuyến này đã giảm 21 lần từ 6,4% còn 0,3%.
Hệ thống cân quá tải tự động hoạt động không phải để xử phạt ngay mà có mục đích răn đe các xe vi phạm, bảo vệ hạ tầng giao thông. Những xe quá tải được phát hiện từ hệ thống cân tự động sẽ được chuyển đến Cục quản lý đường bộ 1 để rà soát, sau đó sẽ gửi số liệu vi phạm cho thanh tra giao thông TP.Hải Phòng để xử phạt nguội. Cơ quan thanh tra sẽ báo cáo lại Cục quản lý đường bộ 1 về kết quả xử phạt.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ đã lắp đặt trạm cân tải trọng trên quốc lộ 5. Từ ngày 15.8, các xe chạy trên quốc lộ 5 sẽ bị xử phạt hành vi quá tải thông qua dữ liệu từ hệ thống cân tự động, đặt tại Km78+830, có thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường, có camera tự động chụp lại biển số xe đi qua, đọc ra 15 thông tin như tên chủ xe, khối lượng xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng... Hệ thống sẽ tự động tính toán xe có vi phạm tải trọng không, mức độ như thế nào và lưu lên phiếu cân.
Hệ thống cân xe này toàn hoàn tự động nên không cần người giám sát tại hiện trường và không ai can thiệp vào kết quả. Toàn bộ kết quả tải trọng xe được chuyển về cơ quan chức năng để phân tích dữ liệu và lưu trong vài năm.
Tổng mức đầu tư hệ thống cân 30 tỉ đồng do Chính phủ Nhật Bản tài trợ. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, đang nghiên cứu lắp đặt hệ thống cân tương tự trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và trên vành đai 3 Hà Nội đoạn cầu Thăng Long.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.