Lập rào chắn thép chống buôn lậu

31/12/2013 08:50 GMT+7

Hàng trăm mét hàng rào dây thép gai, tường đá được các lực lượng liên ngành của Lạng Sơn dựng lên, đồng thời cử cán bộ túc trực suốt 24/24 giờ... tại các điểm nóng vùng biên để ngăn chặn quyết liệt đội quân buôn lậu hàng giả, hàng nhái đang ngày đêm rình rập, xâm nhập vào VN.

Lập rào chắn thép chống buôn lậu

Lực lượng hải quan - công an Lạng Sơn triệt phá, thu giữ pháo lựu đạn - Ảnh: Anh Vũ

Cụ thể, lực lượng hải quan, bộ đội biên phòng đã triển khai một loạt chốt chặn gồm lán trại, tường đá, tổ chức hàng rào dây thép gai trên 9 điểm biên giới với chiều dài bình quân 195 m, cao 1,6 m và cắm 5 biển báo xuất nhập cảnh trái phép, cử quân số trực thường xuyên 4 - 5 người/chốt.

Tại địa danh khét tiếng một thời Hang Dơi (H.Văn Lãng), một lực lượng liên ngành gồm cả hải quan và biên phòng với cái tên “Tổ ngăn chặn buôn lậu Hang Dơi” được thành lập. Trên đỉnh Hang Dơi, một bức tường xi măng cao hơn 3 m đã được dựng lên án ngữ lối mòn - vốn một thời là “con đường tơ lụa” cho dân buôn lậu hoành hành. “Tường cao như vậy, nhưng nếu không có người canh gác, dân buôn lậu sẵn sàng dùng búa đập và kéo đổ ngay. Vì vậy chúng tôi phải thay phiên nhau canh gác 24/24”, anh Hoàng Văn Đoàn, cán bộ hải quan Cửa khẩu Cốc Nam cho biết.

Trên đỉnh Bãi Gianh thuộc bản Kéo Kham (thị trấn Đồng Đăng), một địa điểm thường xuyên diễn ra nạn buôn lậu gia cầm, được chốt một lán trại với 4 - 5 bộ đội biên phòng, hải quan canh gác.

Xử lý nghiêm cán bộ tiếp tay cho buôn lậu

Cùng với đoàn kiểm tra liên ngành của Lạng Sơn, ngày 30.12, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo 127/T.Ư về chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, đã thị sát từng điểm nóng vùng biên như Hang Dơi, bản Kéo Kham… Phó thủ tướng đánh giá cao các chốt chặn, hàng rào thép gai góp phần phòng chống nạn buôn lậu; đồng thời nhấn mạnh phải tăng cường giám sát chặt chẽ gian lận thương mại, buôn lậu qua cửa khẩu quốc tế vì nếu không sẽ không chỉ thất thu ngân sách mà sản xuất trong nước cũng giảm sút.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu xử lý nghiêm cán bộ, chiến sĩ, đơn vị tiếp tay cho buôn lậu; đồng thời đề phòng ma túy tổng hợp có thể thâm nhập qua đường này vào VN. “Heroin từ VN sang Trung Quốc, nhưng ma túy tổng hợp lại chảy ngược lại. Vừa qua chúng ta bị nỗi đau lớn, khi đang đẩy mạnh chống ma túy trên nội địa, đường biên thì cảnh sát Đài Loan phát hiện gần 3 tạ heroin đi từ sân bay VN, đó là một khuyết điểm rất lớn mà sau này Bộ Công an sẽ tổng hợp báo cáo”, Phó thủ tướng nhắc nhở.

Còn 1 tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán, Phó thủ tướng lưu ý các lực lượng chức năng thời gian qua đã bắt được nhiều vụ buôn lậu pháo nổ, do vậy cần đặc biệt lưu ý để phòng chống loại tội phạm này. Bên cạnh đó tăng cường ngăn chặn thực phẩm không an toàn, nội tạng và gia cầm lậu. “Chúng ta phải đánh cả đầu vào lẫn đầu ra, tại các trung tâm buôn bán hàng hóa đó. Phải bắt nhiều mới được, nếu vụ lớn hơn phải xử lý hình sự vì đây là hành vi bị cấm”, Phó thủ tướng chỉ đạo.

Anh Vũ

>> Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng phức tạp
>> Nạn buôn lậu gia tăng
>> Buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng tinh vi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.