Lấp rạch làm dự án

17/04/2015 06:04 GMT+7

Tại TP.HCM, nhiều doanh nghiệp cũng ngang nhiên lấp sông , rạch để làm dự án, phân lô bán nền gây tình trạng ngập úng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Tại TP.HCM, nhiều doanh nghiệp cũng ngang nhiên lấp sông, rạch để làm dự án, phân lô bán nền gây tình trạng ngập úng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Lấp rạch làm dự ánDự án Riviera Point ngang nhiên lấp gần 5.000 m2 rạch - Ảnh: Đình Sơn
Theo hồ sơ chúng tôi có được, dự án Riviera Point (Q.7, TP.HCM) của Công ty TNHH Riviera Point - liên doanh giữa Công ty Tấn Trường và một đối tác Singapore đã san lấp gần 5.000 m2 rạch Cả Cấm để làm dự án.
Dự án khởi công từ đầu năm 2012 và dù nằm sát bên UBND Q.7, nhưng việc lấp rạch chỉ được phát hiện vào đầu năm 2013 khi Kiểm toán Nhà nước tiến hành kiểm toán chuyên đề giao đất, triển khai thực hiện dự án... trên địa bàn Q.7 và H.Bình Chánh. Sau khi phát hiện, Kiểm toán Nhà nước đã báo cáo với UBND TP.HCM để chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ, xem xét xử lý các sai phạm về quy hoạch, san lấp kênh rạch, lấn chiếm hành lang bảo vệ sông rạch.
Gây ngập úng nghiêm trọng
Theo phản ánh của người dân tại khu vực này, chủ đầu tư Riviera Point lấp rạch Cả Cấm làm đường dẫn vào dự án đã thu hẹp dòng chảy của con rạch nên cả KP.3, P.Tân Phú thường xuyên bị ngập mỗi khi trời mưa vì nước thoát không kịp. “Trước đây mỗi khi mưa nước thoát rất nhanh nhưng từ khi Công ty TNHH Riviera Point san lấp một diện tích lớn đất rạch, khiến nước mưa không thể thoát, thường xuyên gây ngập”, một người dân cho hay.
Ngay tại thị trấn Nhà Bè (H.Nhà Bè), con rạch TT6 rộng khoảng 20 m là một nhánh của sông Nhà Bè, có chức năng thoát nước cho khu vực dân cư đường Huỳnh Tấn Phát, Đào Tông Nguyên và toàn khu vực thị trấn Nhà Bè, xã Phú Xuân nhưng đã bị Tổng kho xăng dầu C (trực thuộc Công ty xăng dầu khu vực 2) san lấp, xây dựng nhà xưởng. Sự việc chỉ được phát hiện khi người dân phản ánh với chính quyền địa phương về tình trạng ngập nặng mỗi khi trời mưa, mà không rõ nguyên nhân.
“Khi người dân báo ngập, chúng tôi xuống kiểm tra mới biết rạch bị lấp. Chúng tôi cũng không được vào bên trong kiểm tra quy mô xây dựng của họ nên không có thông tin về đoạn rạch bị lấp. Chỉ biết rằng hiện nay phần rạch bị lấp đã được xây dựng nhà xưởng. Con rạch này có thể bị lấp vào năm 2013”, ông Nguyễn Hữu Anh, Trưởng phòng Quản lý đô thị H.Nhà Bè, cho biết.
Cũng trên con rạch này, một công ty bất động sản đã lấp gần 12.000 m2 để phân lô bán nền khiến tình trạng ngập úng càng nghiêm trọng.
Phớt lờ chỉ đạo của UBND TP
Xử lý nghiêm
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã có văn bản chỉ đạo các địa phương và các sở ngành rà soát, xử lý nghiêm theo quy định đối với các sai phạm trong việc san lấp kênh rạch, lấn chiếm hành lang bảo vệ kênh rạch, không tuân thủ các chỉ tiêu quy hoạch tại các dự án, báo cáo kết quả thực hiện cho UBND TP. Đồng thời phải xem xét, rút kinh nghiệm trong chỉ đạo thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch xây dựng có liên quan đến quy định quản lý hành lang bảo vệ sông, kênh, rạch.
Từ năm 2004, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định 150 quy định về quản lý, sử dụng hành lang bờ sông, kênh rạch, ngăn cấm triệt để việc san lấp, lấn chiếm sông rạch trái phép. Theo đó, tùy cấp độ của từng con sông, kênh, rạch mà TP quy định cụ thể hành lang bảo vệ. Trên hành lang bảo vệ nghiêm cấm xây dựng các công trình, dự án... mà dành để xây dựng công trình hạ tầng, công viên cây xanh phục vụ người dân. Thậm chí những con kênh như Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tân Hóa - Lò Gốm hay rạch Ụ Cây... UBND TP đã phải bỏ ra hàng ngàn tỉ đồng để giải tỏa người dân sống hai bên bờ, lấy đất làm hạ tầng, trả lại sự thông thoáng cho sông, rạch.
Tại dự án Riviera Point ngay khi Kiểm toán Nhà nước thông báo cho UBND TP, UBND Q.7 về những sai phạm của chủ đầu tư, lãnh đạo TP đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Trong đó yêu cầu chủ đầu tư khắc phục hậu quả bằng cách xây dựng một hồ điều tiết nước nằm trong dự án rộng gấp 1,2 lần diện tích đất rạch mà công ty này đã “ăn cắp”. Theo hồ sơ PV có được, dự án này đã được UBND Q.7 thành lập một tổ công tác để phê duyệt do ông Lê Văn Thành, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường Q.7, trực tiếp chỉ đạo. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án vẫn phớt lờ chỉ đạo của UBND TP. Đến nay vẫn chưa tiến hành làm hồ điều tiết để khắc phục.
“Việc san lấp rạch và không thay thế bằng hồ điều tiết là không tuân thủ quy định của UBND TP và của Sở GTVT. Quận đã kiến nghị TP giao Sở GTVT phối hợp với quận và chủ đầu tư xem xét, kiểm tra các tuyến rạch trong phạm vi dự án để có kết luận chính thức về diện tích rạch giữ lại, diện tích san lấp và diện tích hồ điều tiết thay thế theo đúng quy định”, ông Lê Trọng Hiếu, Chủ tịch UBND Q.7, kiến nghị.
Với các dự án lấp rạch tại Tổng kho xăng dầu C, qua kiểm tra, Sở Xây dựng cho biết chủ đầu tư chưa thực hiện các thủ tục sử dụng đất và xin phép xây dựng, tự ý lấp rạch làm nhà xưởng. Ông Nguyễn Văn Trường, Phó chủ tịch UBND H.Nhà Bè, đánh giá việc đào đất tái lập diện tích mặt nước theo hiện trạng năm 2011 không đạt hiệu quả khôi phục khả năng thoát nước tự nhiên, nên UBND huyện đang xem xét kiến nghị cho giữ nguyên hiện trạng phần nhánh rạch đã san lấp để trồng cây xanh, bổ sung đất công viên cho khu vực dân cư hiện hữu… Những con rạch này sẽ được thay thế bằng cống hộp và buộc chủ đầu tư phải “đền” bằng diện tích đất sạch để làm công viên hoặc quy ra tiền để phạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.