Lão nông dân chế tạo máy cày đa năng

Từ đống phế liệu bỏ đi, lão nông Lê Tất Dũng (51 tuổi, ở thôn Phú Lộc, xã Đại An, H.Đại Lộc, Quảng Nam) đã chế tạo thành chiếc máy cày đa năng giúp bà con nông dân.

“Hằng ngày phải chứng kiến cảnh bà con nông dân mình cuốc đất màu, cuốc xong rạch hàng, tỉa hoặc gieo hạt tốn rất nhiều thời gian và công sức. Thấy bà con quá vất vả khiến tôi suy nghĩ rồi tự đặt ra câu hỏi sao mình không làm một cái gì đó để giúp bà con nông dân làm nhanh hơn, khỏe hơn và hiệu quả hơn”, ông Dũng nói về lý do chế tạo chiếc máy cày đa năng của mình.
Nghĩ là làm, ông liền bắt tay vào thực hiện ý tưởng của mình. Gần 4 tháng kể từ ngày bắt tay vào nghiên cứu, cuối cùng bản vẽ và chi tiết của chiếc máy cày đa năng cũng ra đời. Để tìm động cơ cho máy cày đa năng của mình, ông Dũng mua lại những chiếc xe máy hư người ta không dùng nữa để lấy phụ kiện.
“Chiếc mày cày này tuy nhỏ gọn nhưng rất hiệu quả bởi nó vừa rọc hàng, vừa cày, tỉa, lấp đất mà không cần bà con nông dân phải nhúng tay vào làm. Hiệu quả của nó cao gấp 10-15 lần so với lao động của người bình thường và rất có ý nghĩa khi rọc và gieo tỉa các loại cây xen canh trên đất đang trồng, trong khi đó các máy cày hiện có không thể làm được. Chiếc máy này chỉ cần 1 lít xăng, chạy 1 tiếng đồng hồ thì bà con nông dân có thể làm đến 4-5 sào và có thể làm 40-50 sào/ngày”, ông Dũng khẳng định.


Tại hội thi Khoa học kỹ thuật tỉnh Quảng Nam năm 2014-2015 sản phẩm “chiếc máy cày đa năng” của ông Dũng đã nhận được giải khuyến khích và ông cũng được bình chọn là một trong 63 nông dân tiêu biểu của VN năm 2015.

Ông Trần Văn Bảy (55 tuổi, ở thôn Phú Lộc, xã Đại An), một người mua máy cày đa năng của ông Dũng chia sẻ: “Thật sự chiếc máy cày do ông Dũng sáng chế ra đã giúp bà con nông dân chúng tôi rất nhiều trong việc đồng áng. Chúng tôi không nghĩ một người nông dân chân lấm tay bùn lại có thể sáng chế ra một chiếc máy cày đa năng như vậy. Không chỉ là máy cày đa năng mà trước đó ông Dũng cũng đã làm cầu phao miễn phí cho bà con nông dân chúng tôi dễ dàng qua lại vì vậy việc lưu thông buôn bán cũng dễ dàng hơn”.
Thấy được hiệu quả của chiếc máy cày đa năng do ông Dũng sáng chế, nhiều người trong và ngoài tỉnh đã tìm đến nhà ông để đặt hàng. Mỗi chiếc máy cày bán giá 4 triệu đồng, trừ chi phí ông Dũng lãi khoảng gần 2 triệu đồng.
Sau khi chế tạo ra chiếc máy cày đa năng này, ông Dũng còn sáng chế ra máy sạc (bóc vỏ) đậu xanh khá hiện đại và hiệu quả. Mỗi giờ có thể sạc được hơn 200 kg hạt đậu xanh. Ông Dũng còn ấp ủ sẽ tiếp tục sáng chế một chiếc máy tuốt hạt đậu phụng trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.