Làng thúng lưới Phước Hải

Nguyễn Long
Nguyễn Long
10/01/2019 07:06 GMT+7

Dọc theo đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu, làng thúng lưới Phước Hải nằm ẩn mình sau khu đô thị sầm uất của thị trấn Phước Hải (H.Đất Đỏ, Bà Rịa-Vũng Tàu).

[VIDEO] Làng Phước Hải trước một cơn bão - Video tư liệu
Không biết làng thúng lưới Phước Hải xuất hiện từ bao giờ nhưng nơi đây đã có nhiều thế hệ trong một gia đình nối tiếp nhau hành nghề trên biển. Ban đầu, ngư dân chỉ đi lưới bằng thúng chèo tay nên đánh bắt chẳng được nhiều hải sản. Sau đó, ngư dân chuyển dần sang lưới cá bằng thúng máy. Hiện nay, chỉ cần bỏ ra 50 - 60 triệu đồng là có một thúng máy để ra biển đánh lưới. Từ ngày dùng thúng lưới thay thúng chèo tay, ngư dân Phước Hải có cuộc sống ổn định hơn, nhiều trường hợp thoát nghèo, trở nên giàu có.
Ngư dân Trương Văn Mỹ (ngụ ấp Lộc An, thị trấn Phước Hải) đi biển từ năm 13 tuổi và đã gần 30 năm gắn bó với nghề lưới thúng gần bờ. Ông Mỹ cho biết: “Từ khi chuyển đổi sang thúng máy, thu nhập gia đình tôi khá hơn rất nhiều. Tôi đang tích góp để mua thêm thúng mới phục vụ cho việc đánh bắt hải sản theo mùa”.
Nhiều ngư dân ở Phước Hải cho biết hành nghề lưới thúng gần bờ dù thu nhập không cao như đi đánh bắt hải sản xa bờ nhưng doanh thu luôn ổn định. Nghề này đi biển chỉ trên dưới 4 tiếng đồng hồ mỗi ngày, nếu trúng luồng cá cũng thu nhập vài chục triệu đồng là chuyện bình thường. Còn không thì sau mỗi chuyến đi, trừ chi phí cũng lời vài trăm ngàn đến hơn 1 triệu đồng, không bao giờ lỗ tiền dầu. Anh Quách Văn Tuấn cho hay đã làm nghề biển nhiều năm, thường đi đánh bắt xa bờ, gần nửa tháng tàu cá mới vào đất liền. Biết thúng lưới cho thu nhập ổn định nên mới đây gia đình vay mượn tiền để mua phương tiện, lưới để hành nghề... cho gần vợ con. Gỡ con tôm tít ra khỏi lưới, anh Tuấn vui vẻ: “Đi thúng chỉ vài tiếng là vào bờ rồi nhưng không sợ chết đói. Hôm nào tệ nhất cũng lời được hơn trăm ngàn, có tiền lo cho vợ con sống qua ngày”.
Làng thúng lưới Phước Hải 1
Ven biển Phước Hải có gần 400 thúng hằng ngày ra biển
Theo ông Võ Thanh Phượng, Phó chủ tịch UBND thị trấn Phước Hải, làng thúng Phước Hải hiện có gần 200 hộ dân sống bằng nghề đánh bắt gần bờ. Sau 5 năm ngư dân chuyển từ thúng chèo tay sang thúng máy thì cuộc sống khá dần lên, nhiều người trở nên giàu có. Nhiều gia đình sắm từ 1 - 3 thúng máy để đi biển. Từ năm 2015 đến nay, UBND thị trấn đã phối hợp với các ngành lập đề án hỗ trợ 55 hộ vay 1,2 tỉ đồng. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ thuộc diện nghèo đầu tư mua thúng máy để đánh bắt hải sản. UBND thị trấn Phước Hải đang tiếp tục triển khai đề án cho 20 hộ ngư dân vay 500 triệu đồng để đầu tư thêm ngư, lưới cụ, có điều kiện cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống.
Ông Phượng nói thêm: “Sắp tới thị trấn sẽ thành lập 2 bãi neo đậu thúng cho ngư dân, xây dựng đề án trải nghiệm du lịch trên biển. Khi đó, khách đến Phước Hải, ngoài tắm biển còn có thể theo thúng ngư dân ra đánh bắt hải sản, trải nghiệm thực tế. Thị trấn đang hướng đến một sản phẩm du lịch mới cho tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đó là làng thúng lưới Phước Hải”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.