Lãng phí đầu tư ở Bảo Ninh: Cống thoát nước vừa làm đã múc bỏ

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
09/10/2020 13:33 GMT+7

Ngoài việc chợ tiền tỉ bỏ không, nhân dân xã biển Bảo Ninh (TP. Đồng Hới , Quảng Bình) còn ngao ngán, bất bình vì hệ thống thoát nước do xã vừa đầu tư nay đã bị phá bỏ nhiều đoạn vì “nhắm mắt làm đại”.

Theo phản ánh của người dân, những ngày tháng 9 và đầu tháng 10, PV Thanh Niên có mặt tại xã Bảo Ninh để khảo sát thực tế.

Dự án xã trùng tuyến với dự án tỉnh

Kết quả cho thấy, có nhiều đoạn ống cống thoát nước PVC còn mới tinh bị vứt nằm ngổn ngang trên bãi đất trống dọc bờ kè sông Nhật Lệ. Xung quanh đó có một số hố ga xây bằng gạch và hồ vữa bị đào lên nằm chỏng chơ. Một người dân sống gần đó cho hay,  đó là ống thoát nước của xã vừa mới thi công lắp đặt nhưng đã bị đào lên. Thấy ống còn mới và tận dụng được nên người dân đã lấy một số đoạn về cắt ra để sử dụng.

Từ những đoạn đường ống bị múc lên, người dân lấy lại sử dụng

Ngoài ra, tại khu vực lán thi công công trình đường bờ sông Nhật Lệ (thuộc dự án hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh đông) cũng đang lưu giữ nhiều đường ống PVC ngoài trời, cỏ mọc chen lấn um tùm.
Đó chính là những hạng mục thuộc hệ thống thoát nước vừa mới thi công lắp đặt do UBND xã Bảo Ninh làm chủ đầu tư từ nguồn ngân sách xã (80%) và nhân dân đóng góp (20%) nhưng buộc phải phá bỏ vì trùng tuyến, chồng lấn lên các dự án cấp tỉnh đã có chủ trương đầu tư trước đó và đang triển khai thi công.

Ống nhựa thoát nước bị múc lên nằm ngổn ngang

Cụ thể, tại xã Bảo Ninh đã và đang có 2 dự án lớn, đồng bộ về giao thông và thoát nước cấp tỉnh. Đó là dự án đầu tư xây dựng công trình hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh đông do Sở GTVT tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư với tổng mức 900 tỉ đồng và dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP.Đồng Hới vốn số vốn hàng triệu USD từ nguồn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) do UBND tỉnh Quảng Bình làm chủ quản được triển khai từ nhiều năm trước. 
Mặc dù đã có 2 dự án lớn trên nhưng UBND Bảo Ninh vẫn tiếp tục đầu tư hệ thống thoát nước trên địa bàn, được chia ra làm nhiều gói thầu khác nhau. Cụ thể, ngày 4.10.2019, UBND xã Bảo Ninh có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp mặt đường, hệ thống thoát nước và đường nối thôn Đồng Dương – Sa Động. Ngày 7.10.2019, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh, ký quyết định chỉ định thầu tư vấn khảo sát thiết kế, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình cho Công ty TNHH tư vấn thiết kế kiến trúc và xây dựng HD (ở P.Đồng Sơn, TP.Đồng Hới) với giá 65 triệu đồng. Sau đó, UBND xã Bảo Ninh có tờ trình gửi Phòng Quản lý đô thị TP.Đồng Hới thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật hạng mục mặt đường và hệ thống thoát nước thôn Đồng Dương 2 với số vốn gần 800 triệu đồng. Khi được phòng trả lời đủ điều kiện để trình phê duyệt, UBND xã Bảo Ninh đã cho triển khai các bước tiếp theo và thi công.

Đổ bể mục tiêu của dự án triệu đô

Từ đó dẫn đến nhiều hệ lụy và lãng phí. Bởi khi 2 dự án của tỉnh triển khai thì vướng phải dự án của UBND xã Bảo Ninh. Theo biên bản lập ngày 16.3 tại hiện trường thi công tuyến kết nối 2, dự án hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh đông, thì qua kiểm tra thực tế có một số vị trí vướng hệ thống thoát nước địa hình (ống nhựa PVC) nằm trong phạm vi thi công. Để công trình thi công đạt chất lượng và tiến độ, hội đồng thống nhất cho đào bỏ toàn bộ hệ thống thoát nước của địa phương nằm trong phạm vi nền đường để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ông Nguyễn Ngọc Hiếu đã ký vào biên bản.

Hố ga do xã vừa đầu tư nằm trong phạm vi dự án của Sở GTVT có quy hoạch, phê duyệt từ trước

Một hố ga do xã Bảo Ninh đầu tư chưa ráo mực đã phải phá bỏ

Còn đối với dự án môi trường, qua rà soát của Ban Quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP.Đồng Hới, các tuyến thoát nước thải của gói thầu DH/W8 trùng với tuyến thoát nước mưa do UBND xã Bảo Ninh đã đầu tư với tổng chiều dài gần 2 km. Trước tình huống “bất ngờ” nói trên, ngày 10.9, các bên liên quan đã họp bàn phương án giải quyết; sau đó, buộc phải thống nhất không thi công phần thoát nước thải phía bắc trùng lặp với hệ thống thoát nước của xã Bảo Ninh đã thi công.
Trả lời PV Thanh Niên về sự chồng lấn đó, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP.Đồng Hới thừa nhận, đúng là có sự lãng phí trong đầu tư, và dẫn đến khó hoàn thành mục tiêu của dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP.Đồng Hới có quy mô lớn, đồng bộ.
Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh, lại “bào chữa” rằng: “Cái đó mình làm trước, họ làm sau, do dân bức xúc thoát nước; cái đó đấu nối lại chứ có gì”. Được biết, hiện dự án của xã đang phải điều chỉnh thiết kế, dự kiến tháng 12 hoàn thành thi công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.