Làm sao dẹp cà phê “bẩn”?

01/12/2011 02:10 GMT+7

VN là một trong những nước xuất khẩu cà phê nhân lớn nhất thế giới, nhưng đáng buồn là người tiêu dùng VN đang phải sống chung với những loại sản phẩm cà phê kém chất lượng và kém cả vệ sinh.

VN là một trong những nước xuất khẩu cà phê nhân lớn nhất thế giới, nhưng đáng buồn là người tiêu dùng VN đang phải sống chung với những loại sản phẩm cà phê kém chất lượng và kém cả vệ sinh.

Thả nổi chất lượng cà phê

Một DN chế biến cà phê ở Buôn Ma Thuột cho biết: “Chỉ tính riêng con số các quán cà phê trên thị trường đã có trên 300.000 quán, chưa kể các cửa hàng tạp hóa và với số lượng tiêu thụ cà phê bình quân theo đầu người của người Việt Nam là 0,5 kg/người/năm, thì sức tiêu thụ của cà phê nội địa là một con số không nhỏ. Tuy nhiên, gần 90% lượng cà phê được tiêu thụ tại những quán này là của những cơ sở sản xuất cà phê nhỏ lẻ, không tên tuổi. Chủ quán phần lớn chỉ chạy theo lợi nhuận vì giá rất rẻ chứ không quan tâm thật sự trong mỗi kg cà phê đó có bao nhiêu phần trăm là cà phê, bao nhiêu phần trăm còn lại là hóa chất, chất tạo hương, tạo mùi cà phê, bột bắp, đậu nành…

Một chuyên gia pha chế cà phê bột ở Đồng Nai cho biết: “Với giá cà phê như hiện nay, để sản xuất ra một kg cà phê bột gồm: nhân công, sấy, xay, đóng gói, bao bì nhãn mác… thì cũng phải mất 100.000 đồng trở lên. Thế mà cà phê bột trên thị trường hiện nay chỉ được chào bán giá từ 55.000 - 60.000 đồng/kg, chứng tỏ chỉ có bột bắp, đậu nành mà thôi”.

Một chuyên gia về cà phê cho biết đặc tính của cà phê không rõ nguồn gốc, sử dụng hóa chất là có độ sánh, keo đậm đặc bất thường, hương thơm cà phê đậm và không mất đi từ đầu ly cho đến cuối, bọt nhiều do hóa chất và đặc biệt không có công dụng đem lại sự tỉnh táo, tinh thần thoải mái như cà phê đích thực; cà phê hóa chất, không rõ nguồn gốc còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng khi sử dụng lâu dài như ung thư, ngộ độc… Tuy nhiên, sự dễ dãi trong tiêu dùng và thói quen ham rẻ của người bán đã khiến cà phê “bẩn” vẫn có đất sống và đe dọa sức khỏe hàng triệu tín đồ cà phê trong nước.

Cà phê sạch, tìm đâu?

Nhiều DN tâm huyết đã nhận thấy bất ổn trong cán cân tiêu thụ này nên đã đầu tư lớn để thay đổi nhận thức của người tiêu dùng. Mới đây, Công ty cà phê Trung Nguyên đưa ra thị trường sản phẩm cà phê tươi dành riêng cho đối tượng các quán bán lẻ. Với hình thức nước cốt cà phê nguyên chất đóng chai, cà phê tươi đem lại sự tiện - lợi cho chủ quán cũng như đảm bảo chất lượng ly cà phê ngon. Đại diện Công ty cà phê Trung Nguyên cho biết để có được sản phẩm này chúng tôi đã nghiên cứu trong hơn 3 năm. Cà phê tươi được sản xuất theo công nghệ trích ly hiện đại của châu u từ những hạt cà phê Robusta ngon nhất cho sản phẩm ngon và sạch. Nước cốt cà phê sau khi trích ly được chiết nóng trực tiếp vào chai ở nhiệt độ  900C để giữ lại tất cả những tinh chất cà phê, và lưu giữ trung thực nhất hương vị cà phê tự nhiên, đặc trưng.

Sản phẩm này ra đời không những đáp ứng nhu cầu sử dụng cà phê sạch của người tiêu dùng mà còn mang lại lợi ích cho các chủ quán. Theo khảo sát, nếu mỗi ngày quán sử dụng 2 kg cà phê rang xay không rõ nguồn gốc được thay bằng cà phê tươi, mỗi tháng chủ quán có thêm hơn 700.000 đồng và thời gian tương đương 1 ngày rưỡi nghỉ ngơi, hoặc làm công việc khác. Cà phê tươi với sự tiện - lợi, chất lượng sẽ giúp thay đổi thói quen của chủ quán, người pha chế, đáp ứng một ly cà phê ngon cho người thưởng thức. Trước tình trạng cà phê bẩn, cà phê hóa chất đang xâm chiếm thị trường, cà phê tươi được xem là giải pháp tiện lợi và hiệu quả cho những người kinh doanh quán cà phê.  

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.