Làm sao để mua nhà với thu nhập 15 triệu đồng/tháng?

25/11/2015 07:41 GMT+7

Một căn nhà - chốn an cư luôn là mơ ước của rất nhiều cặp vợ chồng trẻ, nhưng vì nhiều lý do, khiến họ 'ngại' mua nhà. Hoặc lâm vào cảnh 'dở khóc dở cười' vì trót mua phải căn nhà chung cư không phù hợp với mình.

Một căn nhà - chốn an cư luôn là mơ ước của rất nhiều cặp vợ chồng trẻ, nhưng vì nhiều lý do, khiến họ 'ngại' mua nhà. Hoặc lâm vào cảnh 'dở khóc dở cười' vì trót mua phải căn nhà chung cư không phù hợp với mình.

Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để bạn có thể đạt được mơ ước của mình trong điều kiện khả năng tài chính không lấy làm dư dả?
Hãy mạnh dạn… mang nợ!
Mơ ước về một chốn riêng tư chắc chắn rằng không phải của riêng ai, đặc biệt là với những cặp vợ chồng trẻ phải sống chung với cha mẹ, hoặc thuê trọ. Thế nhưng, vì nhiều lý do, điển hình là tâm lý “sợ mang nợ” đã khiến nhiều cặp vợ chồng chấp nhận cuộc sống chung đụng với rất nhiều phức tạp.
Làm sao để mua nhà với thu nhập 15 triệu đồng/tháng? 1
Vợ chồng anh chị Việt - Tâm từ Hà Nội chuyển vào TP.HCM sinh sống cảnh thuê trọ được 3 năm với rất nhiều chi phí của việc thuê trọ. Trong khi thu nhập chỉ vỏn vẹn 15 triệu đồng/tháng. Vì vậy, nếu mua nhà, chắc chắn là phải vay ngân hàng, và mang tâm lý sợ bị mang nợ. Nên gần đây, qua sự động viên của bạn bè, anh chị mới quyết định mua một căn hộ chung cư.
Theo anh Việt, vợ chồng anh thuê một căn nhà trọ tại quận 11 với giá 4,5 triệu đồng/tháng. Tính ra, sau 3 năm, anh chị đã mất hơn 160 triệu đồng tiền thuê nhà (chưa kể các khoản chi phí khác). Thuê trọ, trả là mất, trong khi đó, nếu mạnh dạn mua nhà, anh chị cũng phải trả chừng ấy chi phí mỗi tháng, nhưng lại là “trả cho mình”.
Thực ra câu hỏi “với thu nhập 15 - 20 triệu đồng/tháng làm sao mua nhà?” không khó để trả lời khi có khá nhiều mô hình sản phẩm “dành cho người mua để ở” hiện nay đã phát triển thành công. Đặc biệt là đang có sự hỗ trợ rất tốt của ngân hàng với điều kiện và thời hạn cho vay khá linh hoạt.
Vấn đề đặt ra, làm thế nào trả nợ ngân hàng mà không chịu quá nhiều áp lực?
Chọn căn hộ phù hợp
Một chuyên gia tư vấn về tài chính - ngân hàng cho biết các cặp vợ chồng trẻ nên bắt đầu kế hoạch mua nhà bằng việc hoạch định tài chính cá nhân. Bằng cách căn cứ vào mức thu nhập của cả hai vợ chồng để tính toán những khoản chi tiêu hằng tháng, đồng thời xác định số tiền có thể tiết kiệm hằng tháng dành cho việc mua nhà là bao nhiêu. Trên cơ sở đó, ước lượng giá trị và lựa chọn căn hộ phù hợp với khả năng tài chính của mình.
Làm sao để mua nhà với thu nhập 15 triệu đồng/tháng? 3
Chẳng hạn, hai vợ chồng có thu nhập ổn định 15 - 20 triệu đồng/tháng. Sau khi trừ đi các khoản chi tiêu, có thể để dành được 5 - 7 triệu đồng/tháng. Để mua được căn nhà 800 - 900 triệu đồng cần phải có trong tay 30% giá trị căn nhà là 240 - 300 triệu đồng. Với số tiền còn lại (khoảng 70% giá trị căn hộ, tương đương khoảng 600 triệu đồng), giả sử vay ngân hàng với lãi suất 7%/năm, thì số tiền (gồm gốc và lãi) hằng tháng phải trả ngân hàng khoảng 7 triệu đồng/tháng, tương đương tối đa khoảng 50% thu nhập là mức có thể chấp nhận được.
Trên đây cũng chính là sự phân tích của Tiến sĩ, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu. Các cặp vợ chồng trẻ hoàn toàn có thể có thể mua một bất động sản trị giá 1 tỉ đồng, trong đó vay ngân hàng 700 triệu đồng.
“Các bạn có thể thương lượng với ngân hàng để có thời gian vay dài. Không nên trả lãi và gốc cho ngân hàng quá 60% thu nhập mỗi tháng. Như vậy, các bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi vay mua nhà mà không phải chịu áp lực về tài chính hằng tháng…”, ông Hiếu chia sẻ.
Điều quan trọng là bạn nên tìm hiểu thêm thông tin về những dự án nhà ở có hỗ trợ gói vay ưu đãi lãi suất thấp, phù hợp với khả năng chi trả của mình.
Trên thị trường hiện có khá nhiều dự án nhà giá vừa phải, có hỗ trợ vay từ gói tín dụng ưu đãi. Chẳng hạn như tại dự án EHome 3 - Tây Sài Gòn của chủ đầu tư Nam Long. Các căn hộ EHome 3 - Tây Sài Gòn đang được chào bán với giá chỉ từ 890 triệu đồng/căn, được ngân hàng hỗ trợ vay lên đến 70% tổng giá trị căn hộ. Như vậy, chỉ cần có trong tay 300 triệu đồng là khách hàng đã có thể nhận nhà ở ngay.
EHome 3 đã bán 1.700 căn hộ, bàn giao 1.200 căn. Hiện dự án đang  mở bán những block cuối cùng, có vị trí đẹp nhất (A10, A11) vào đầu tháng 10.2015.
Thời gian bàn giao block B2, A7, A8: Tháng 11.2015
Dự kiến bàn giao block A10, A11: Quý 4/2016
HOTLINE: 0933 867 770
Địa chỉ dự án: Đường Hồ Học Lãm, Q.Bình Tân, TP.HCM
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.