Làm nông trên phố: Vườn treo rau sạch

29/01/2016 06:20 GMT+7

Đơn giản, chi phí thấp nhưng vẫn cho nguồn rau quả đảm bảo chất lượng và số lượng là tính ưu việt của những mô hình trồng rau sạch tại nhà do anh Nguyễn Văn Quy (giảng viên Đại học Nông Lâm Huế) sáng tạo.

Đơn giản, chi phí thấp nhưng vẫn cho nguồn rau quả đảm bảo chất lượng và số lượng là tính ưu việt của những mô hình trồng rau sạch tại nhà do anh Nguyễn Văn Quy (giảng viên Đại học Nông Lâm Huế) sáng tạo.

Anh Nguyễn Văn Quy trong vườn treo trồng rau sạch - Ảnh: Thanh BìnhAnh Nguyễn Văn Quy trong vườn treo trồng rau sạch - Ảnh: Thanh Bình
Với hệ thống vườn treo trồng rau sạch có thể giúp người dân thuận tiện trong việc sản xuất rau sạch tại nhà trên các diện tích nhỏ hẹp như ban công, sân thượng, sân vườn...
Vườn treo thẳng đứng
Hệ thống này hoạt động theo phương pháp thủy canh hồi lưu, được treo thẳng đứng trong không gian. Rau được trồng trên hai mặt đứng và hoạt động hoàn toàn tự động nên không tốn công chăm sóc. Ưu điểm nữa là chi phí sản xuất thấp, dễ dàng vận chuyển, lắp đặt, thuận tiện vận hành.
Theo anh Quy, với hệ thống vườn treo, chỉ cần 5 m2 có thể trồng hàng trăm gốc rau hay cây cảnh các loại, phục vụ được nhu cầu rau sạch cho bữa ăn hằng ngày. Cách làm không quá phức tạp, chỉ cần dùng gỗ, tre hay thanh sắt dựng thành khung thẳng đứng trong không gian; trải tấm bạt trồng ra và treo lên thanh ngang của khung; kết nối đồng hồ hẹn giờ tưới nước và chất dinh dưỡng, thùng chứa và hệ thống tưới lại với nhau; hỗn hợp chất hữu cơ gồm tro trấu và mụn dừa... được nhét đầy vào các túi trồng. Hạt giống được gieo trồng trực tiếp vào các túi. Nước và dinh dưỡng chứa trong thùng phía dưới sẽ tự động bơm theo ống và tưới đều vào hỗn hợp chất hữu cơ trong túi vải. Chỉ tốn 336.500 đồng để sản xuất một bộ dụng cụ vườn treo, trồng được 180 cây rau. Trong khi đó chi phí để mua một hệ thống thủy canh bằng ống nhựa PVC hơn 4 triệu đồng, trồng được 50 cây rau.
Hệ thống trồng rau sạch vườn treo đã được chuyển giao cho Sở KH-CN tỉnh Quảng Trị, tỉnh Khánh Hòa và Phòng Kinh tế tỉnh Thừa Thiên-Huế để áp dụng cho 50 hộ gia đình tại mỗi tỉnh nhằm mục đích giới thiệu để từng bước nhân rộng mô hình trồng rau sạch tại nhà. Hệ thống vườn treo cũng đã sản xuất tại Khoa Nông học (Trường ĐH Nông Lâm Huế) và cung cấp cho thị trường TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội...
Hệ thống này cũng đoạt nhiều giải cao tại các hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quy mô trong tỉnh và toàn quốc.
Rau củ từ hệ thống tưới nhỏ giọt
Ngoài ra, anh Quy còn thành công với hệ thống trồng rau sạch bằng phương pháp tưới nhỏ giọt dưới dạng tự động và nhận được đơn đặt hàng của nhiều khách hàng các nơi. Ưu điểm nổi trội của hệ thống này là ngoài trồng rau còn có thể trồng cây ăn quả và cây ăn củ.
Hệ thống gồm hai loại chính gồm dạng khay và dạng ống. Cây được trồng trong khay hoặc ống đã có sẵn hỗn hợp hữu cơ như tro trấu và mụn dừa... Nước và dinh dưỡng dẫn theo đường ống được nhỏ giọt và phân bố đồng đều cho tất cả các điểm nên không làm xói mòn hoặc nén chặt đất trồng rau. Nước và dinh dưỡng thẩm thấu vào chất hữu cơ giúp cây hấp thụ và tăng trưởng. Do hệ thống này được cài đặt tự động, có thể đặt lịch tưới tự động hằng ngày vì thế tiết kiệm thời gian trong khâu chăm sóc. Hệ thống này cũng áp dụng phương pháp trồng rau sạch thủy canh, dung dịch tưới vào cây đầy đủ chất dinh dưỡng giúp cây sinh trưởng tốt.
Theo anh Quy, nếu áp dụng phương pháp này, mỗi khay với diện tích 120 x 80 cm có giá 700.000 đồng bao gồm công lắp ráp, cây giống, dung dịch dinh dưỡng ban đầu. Chỉ cần 4 khay cho bốn loại rau củ hoàn toàn có thể đảm bảo lượng rau củ cho gia đình 4 - 5 người ăn hằng ngày. Những mô hình của anh Quy không chỉ được phát triển tại khu thực hành của Trường ĐH Nông Lâm Huế, anh Quy còn thuê hẳn một khu đất ở P.Hương Sơ (TP.Huế) để đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.