Làm nhà cho ong

Mạnh Cường
Mạnh Cường
07/07/2020 06:29 GMT+7

Bằng cách làm những căn nhà nhỏ bằng gỗ cho ong dú trú ngụ, mỗi năm một chủ trại ong trẻ ở Quảng Nam thu về hàng trăm triệu đồng.

Bước vào nhà anh Huỳnh Văn Trưởng (34 tuổi, ở thôn Kỳ Tân, xã Tam Dân, H.Phú Ninh, Quảng Nam) sẽ phát hiện ngay sự “lạ” bởi hàng trăm chiếc hộp bằng gỗ hình căn nhà treo lơ lửng quanh sân dẫn ra đến sau vườn. Đây là mô hình nuôi ong dú mà anh Trưởng duy trì gần 10 năm nay.
Năm 2011, gia đình anh Trưởng mua một cây sưa của người dân ở địa phương với mục đích lấy gỗ làm nhà. Khi mang cây gỗ về xẻ, anh phát hiện bên trong có một tổ ong dú và lấy được 3 lít mật. Nhận thấy mật ong dú thuộc dạng quý, anh đưa khúc cây sưa đặt trong vườn nhà với mục đích duy trì tổ ong lấy mật. “Biết mật ong dú có giá trị kinh tế cao nên tôi nghiên cứu, nhân giống loại ong này”, anh Trưởng nói.
Chăm chút cho đàn ong và lên mạng tìm hiểu thêm về tập tính, hoạt động của chúng, anh Trưởng rút tỉa được nhiều kinh nghiệm. Sau 3 năm, anh đã nắm bắt được đặc tính cũng như mùa phù hợp để ong tách đàn và bắt đầu nhân giống. Đến nay, anh sở hữu hơn 100 đàn ong. “Một đàn ong dú bao giờ cũng có một ong chúa và trứng chúa, nên dựa vào đặc tính này để tách đàn”, anh kể.
Để giúp ong có thể tự phân loại các tầng trứng, con, mật... cũng như khi lấy mật không làm giảm số lượng ong trong một đàn, anh Trưởng thay thế những hộp gỗ thô sơ ban đầu bằng những hộp gỗ nhỏ có phân chia 4 tầng khác nhau. Theo anh, ong dú có kích thước nhỏ bé, trông như những chú ruồi, nhưng có khả năng thụ phấn cho cây trồng tốt và cho ra loại mật rất quý. Loài này tính hiền, không chích đốt người như nhiều loài ong khác. “Sự khác biệt lớn nhất giữa ong dú và các loài ong khác là đi kiếm phấn hoa cùng nước dãi của mình để chuyển hóa thành mật ong. Vì thế, mật ong dú có nhiều ưu thế về mặt dược học, mỹ phẩm”, anh chia sẻ.
Một tổ ong có một ong chúa, khi đẻ ong chúa tạo ra 1 - 3 ấu trùng. Ấu trùng ong chúa lớn lên trở thành ong chúa trưởng thành, khi đó ong chúa mẹ tách tổ mới để lại một nửa “quân” cho ong chúa con. “Mỗi đàn ong dú một năm sẽ cho thu nhập khoảng 2 lít mật, với giá bán 1,2 triệu đồng/lít. Sáp ong dú có giá bán hơn 2 triệu đồng/kg. Với hơn 100 đàn ong dú, mỗi năm tôi thu về trên 200 triệu đồng”, anh Trưởng chia sẻ và tiết lộ kế hoạch mở rộng đàn ong đến cuối năm 2020 lên 200 đàn; đồng thời sẵn sàng cung cấp nguồn giống, hướng dẫn kỹ thuật, thu mua sản phẩm mật ong của những ai có nhu cầu nuôi ong dú.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.