Làm giàu với cây mai

01/10/2020 06:36 GMT+7

Từ thành công của một hộ dân, Hội nông dân xã đã nhạy bén mở lớp tập huấn trồng, chăm sóc mai kiểng, giúp nhiều hộ dân địa phương vươn lên khá giả.

Ở xã Phước Hưng, H.Tuy Phước (Bình Định) ai cũng biết đến ông Trần Cư (52 tuổi), người đã giàu lên nhờ trồng và kinh doanh mai cảnh. Hiện trong vườn nhà ông Cư có gần 100 cây mai từ 30 năm tuổi trở lên và gần 2.000 cây mai tầm 3 tuổi. Vườn mai của ông được định giá đến hàng tỉ đồng. Ông Cư chia sẻ: “Giáp Tết Canh Thìn 2000, sau khi mua và chở mai ra Huế, Quảng Bình bán, thấy có lãi tôi xoay vốn đầu tư vào nghề trồng mai và đi học hỏi ở những nghệ nhân có kinh nghiệm; tìm hiểu các giống mai mà thị trường ưa chuộng đem về trồng và nhân rộng. Dần dà, tôi tìm mua những cây mai lùm có giá trị cao đang trồng dưới đất, đem về vô chậu, tạo dáng. Mặt khác, tôi còn thường xuyên đến các vườn mai lớn ở An Nhơn (Bình Định) và các nơi mua thêm mai về chăm để bán vào dịp tết”.
Khi ông Cư đến với mai cảnh, ở xã Phước Hưng gần như chưa ai trồng và kinh doanh loại cây này. Xét thấy đây là hướng đi mới, có nhiều triển vọng nên chính quyền, Hội nông dân xã tích cực hỗ trợ, động viên ông Cư. Lúc ông Cư gặt hái những thành quả đầu tiên, với sự nhạy bén, Hội nông dân xã đã mở lớp dạy nghề trồng, chăm sóc, tạo dáng mai giúp bà con tiếp cận thông tin khoa học kỹ thuật để có tay nghề vững hơn, thành lập tổ hội nghề nghiệp mai (hiện có 42 thành viên), tín chấp giúp nông dân được vay vốn ngân hàng, vốn quỹ hỗ trợ nông dân để đầu tư trồng mai. Đặc biệt, để khuyến khích nông dân làm giàu, chính quyền xã còn cho nhiều nông hộ thuê đất công ích để trồng mai.
Nói về thu nhập từ nghề trồng mai, ông Cư cho biết nếu ươm trồng cây con, đến năm thứ 3 có thể có cây để bán. Bán đến đâu thì trồng dặm bù vào đến đó. Khéo kinh doanh thì có thể mua từ những nhà vườn khác về chăm theo kiểu của mình để mau có hàng đưa ra thị trường. Theo nghề được vài năm, tự khắc nhà vườn nào cũng có kinh nghiệm riêng, phù hợp với điều kiện của mình, với đối tượng khách hàng mà mình hướng tới. “Như tôi, cả chục năm nay tôi chuyên bán mai ở thị trường Đà Nẵng. Tôi hiểu cái gu và khả năng tài chính của khách hàng ở đây nên mua bán rất dễ. Ngoài ra tôi còn có 100 chậu mai đẹp chuyên cho các doanh nghiệp hay gia đình có điều kiện kinh tế khá thuê chơi dịp tết. Năm vừa rồi, cộng hết các khoản, từ cây mai tôi lãi gần 300 triệu đồng”, ông Cư nói.
Ông Nguyễn Công Toàn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Hưng, nhận xét: “Ông Trần Cư hiện là Chi hội trưởng Tổ nghề nghiệp trồng mai của xã, rất nhiệt tình trong hoạt động của chi hội. Cái hay là dưới sự dẫn dắt của ông Cư, các thành viên có tính đoàn kết cao, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với nhau trong việc trồng và chăm sóc, kinh doanh cây mai, không ai giấu nghề. Không ai sợ mất nghề vì sau khi thảo luận góp ý, rút tỉa kinh nghiệm mỗi người mỗi ít, ai cũng có lợi hết. Theo ghi nhận của chúng tôi, thu nhập của các hộ theo nghề trồng mai đều từ mức khá trở lên, riêng tổng thu nhập của thành viên Tổ hội nghề nghiệp trồng mai tết vừa rồi đã đạt mức 10 tỉ đồng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.