Làm gì để tránh lãng phí thời gian và tiền bạc?

18/08/2016 16:13 GMT+7

Có rất nhiều số liệu và chuẩn mực để cân nhắc điều này như thu nhập cá nhân, tài sản vốn có, các khoản chi tiêu, cân đối đầu tư và nhiều thứ khác.

Theo Business Insider, nếu chỉ tập trung vào việc mua những thứ không cần thiết, bạn có thể lỡ mất những thứ thực sự quan trọng dẫn đến lãng phí rất nhiều thời gian và tiền bạc. Do đó bạn cần:
Theo dõi mức chi tiêu hằng tháng
Mỗi tháng bạn cần phải biết được mức chi tiêu dành cho nhu cầu cá nhân và gia đình là bao nhiêu. Không quan tâm bạn đang là sinh viên hay là người đã về hưu. Nếu bạn muốn có một cuộc sống thoải mái, không âu lo về tài chính và muốn biết xem liệu mình có đang chi xài đúng mức hay không, bạn cần phải biết được mức chi tiêu trung bình hằng tháng.
Cách duy nhất để tính mức trung bình ấy chính là theo dõi các khoản chi tiêu và ăn uống. Nếu muốn, bạn có thể ghi chép lại những thứ đã chi tiêu trong ngày. Điều đó có thể giúp bạn biết được mình nên cắt giảm phần nào. Quan trọng nhất là theo dõi chúng đã chiếm bao nhiêu khoản tiền mỗi tháng và đảm bảo bạn đang sống với những thứ mình muốn.
Đây không phải là việc tốn nhiều thời gian nên sẽ rất hữu ích nếu bạn có thể thực hiện ngay. Nếu bạn không biết những thứ ấy trung bình chiếm bao nhiêu trong khoản chi tiêu hằng tháng, bạn sẽ không thể ước lượng trong tương lai chúng sẽ tiêu tốn bao nhiêu. Khi không làm được điều đó, bạn sẽ không có đủ tiền đầu tư và cũng không có kế hoạch tiết kiệm trong cuộc sống.
Vì thế, muốn biết mình đang chi tiêu hợp lý hay không, hãy bắt đầu bằng việc theo dõi mức chi tiêu trung bình hằng tháng.
Thông tin quan trọng nữa là bạn cần phải biết về khoản đầu tư và số tiền tiết kiệm được hằng tháng. Hãy tưởng tượng bạn đang bắt đầu kế hoạch tài chính và biết được số tiền cần phải tiết kiệm là bao nhiêu để đạt được mục tiêu đề ra.
Sau đó, hãy dõi theo quá trình bạn tiết kiệm và đầu tư (bao gồm đóng góp vào khoản nghỉ hưu) mỗi tháng. Trường hợp bạn đang trong quá trình thực hiện mục tiêu, điều đó thật tuyệt vời. Nếu không, hãy tìm hiểu lý do vì sao vẫn chưa thực hiện được.
Bạn có thể thực hiện ngay nếu cần cắt giảm chi tiêu để đạt được những thứ đã đề ra. Trường hợp bạn cho rằng mình không thể tiết kiệm được số tiền cần cho kế hoạch đó.Hãy thực hiện bằng cách khác và liên tưởng đến viễn cảnh thay thế. Thêm nữa, hãy luôn chú ý đến khoản tiền bạn thực sự dành dụm được mỗi tháng.
Chi tiêu và tiết kiệm là hai yếu tố quan trọng cần được dõi theo.
Giảm đi chuẩn mực tiêu xài
Việc nhìn lại tài sản của mình vào những thời điểm khác nhau rất quan trọng. Để chắc rằng những tài sản mà bạn đang nắm giữ vẫn còn giá trị. Điều đầu tiên hãy cân nhắc về giá trị căn nhà đang sở hữu. Đó là cách thông minh để so sánh giá trị căn nhà hiện tại và đánh giá tỷ lệ chênh lệch giá cả so với các khu vực khác.
Điều này không bắt buộc bạn phải thực hiện hằng tháng. Nó còn phụ thuộc vào hoàn cảnh của bạn, nếu cứ liên tục nghĩ đến nó trong 2 năm. Chắc hẳn bạn đang có suy nghĩ muốn thay đổi điều gì đấy.
Việc xem lại các khoản đầu tư cũng như tính toán lại giá trị tài sản cũng quan trọng không kém. Thậm chí, nếu khoản đầu tư bị rớt giá hoặc tỷ giá tăng trưởng không như bạn mong đợi. Điều đó không đồng nghĩa với việc bạn phải bán hết chúng ngay thời điểm ấy.
Cân nhắc giá trị thị trường và sẵn sàng chấp nhận rủi ro, đặt ra mục tiêu bản thân và xem các nhà đầu tư cạnh tranh khác đã làm gì. Đây có thể là khoảng thời gian để thực hiện sự thay đổi nhưng có thể gây tổn thất nếu tiến hành quá nhanh.
Vì thế, hãy đánh giá phương pháp đầu tư trong thời gian dài một cách cẩn trọng trước khi bạn đi đến quyết định.
Những cách trên sẽ giúp cho bạn quản lý tài sản một cách hiệu quả. Bạn không cần phải thực hiện chúng mỗi tháng. Theo dõi giá trị tài sản là sự kết hợp giữa những gì mà bạn có thể quản lý (như chi tiêu và tiết kiệm) cùng với những tài sản khó có thể quản lý (như những thứ có giá trị).
Đây là cách thông minh để kiểm tra bản thân và sử dụng tài chính có mục đích. Bạn lên kế hoạch một cách chắc chắn và sau đó đảm bảo rằng mình sẽ thực hiện một cách nghiêm túc. Dõi theo các khoản chi tiêu và sở hữu số tiền tiết kiệm ổn định hằng tháng, đến định kỳ khi nhìn vào bức tranh tổng thể ấy, bạn sẽ tự tin mình đang quản lý tài sản theo cách tốt nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.