Làm du lịch từ lò bánh hỏi

26/02/2017 06:56 GMT+7

Nhờ nghề làm bánh hỏi truyền thống cùng với vườn cây ăn trái, hơn 3 năm qua, ông Trần Thiện Cảnh (50 tuổi, ngụ ấp Nhơn Bình A, xã Nhơn Ái, H.Phong Điền, TP.Cần Thơ) đã xây dựng thành một điểm du lịch sinh thái mỗi tháng đón hàng trăm du khách.

Gia đình ông có 1 ha vườn trồng nhiều loại cây ăn trái đặc sản như dâu Hạ Châu, bòn bon, măng cụt, sầu riêng... Song song với kinh tế vườn, gia đình ông còn làm bánh hỏi theo truyền thống để kiếm thêm thu nhập.
“Đến nay gia đình tôi có hơn 50 năm làm bánh hỏi, tuy nhiên trước đây việc làm bánh chủ yếu để gia đình ăn, biếu lối xóm khi có đám tiệc là chính chứ không bán. Đến khoảng năm 1990 thấy nhu cầu của người dân trong vùng lớn nên gia đình tôi bắt đầu làm bánh gia công, rồi sau đó làm để bán”, ông Cảnh cho biết.
Đặc sản bánh hỏi mặt võng
 Đến đây, tôi được thưởng thức nhiều loại
trái cây tươi ngon. Đặc biệt là được làm và ăn bánh hỏi truyền thống, đây là loại bánh ngon nhất tôi từng được ăn tại VN
Anh Tyller, du khách Canada
Theo ông Cảnh, hơn 3 năm trước, được chính quyền địa phương động viên, gia đình ông đã đầu tư khu vườn thành Vườn du lịch sinh thái - lò bánh hỏi Út Dzách. Từ đó, món bánh hỏi truyền thống của gia đình ông có cơ hội vang xa và được nhiều người biết đến. “Món bánh hỏi của gia đình gọi là bánh hỏi mặt võng vì hình dáng bên ngoài của bánh là những đường bắt chéo giống như mắc võng”, ông Cảnh nói.
Để có những miếng bánh ngon như hiện nay, gia đình ông Cảnh phải chọn mua loại bột gạo ngon giúp bánh trong, dai. Sau khi mua về, trước hết phải khuấy trùng bột (làm cho bột chín một nửa) rồi đưa vào cối xay nhuyễn, sau đó bột được cho vào khuôn hình trụ, phía trên có một thân cây dài do người khỏe tay làm đòn bẩy ép bánh. “Để bánh có hình mặt võng, người thợ bắt bánh phải khéo tay dùng lá chuối tươi cắt hình chữ nhật để hứng sẵn ở dưới khuôn. Khi bột được ép xuống thì dùng tay di chuyển để tạo hình mặt lưới sao cho đẹp mắt. Khi tạo hình hết một lượt, chỉ cần đem bánh hấp trên bếp 5 phút, chừng nào cầm đũa rê bánh thấy không bị gãy và sợi bánh trong là bánh đã chín. Tiếp theo là công đoạn gỡ bánh ra khỏi lá chuối, cứ bốn miếng xếp thành một xấp”, ông Cảnh nói.
Bánh hỏi mặt võng khác hẳn với bánh hỏi khác do có vị ngọt, mặn từ bí quyết quậy bột, nêm gia vị và độ trong, dai, không dùng chất phụ gia. Bánh có hoa văn mặt võng, tinh tế do sự khéo tay của người làm. Xem hình mặt võng có thể đánh giá tay nghề của các nghệ nhân đạt đẳng cấp cao thấp khác nhau. Món bánh hỏi của ông Cảnh thường ăn kèm với rau sống, thịt nướng kim tiền chấm nước mắm ớt chua ngọt. Thịt nướng kim tiền cũng do gia đình ông Cảnh chọn mua thịt ngon, tẩm ướp gia vị vừa ăn, nướng lên nóng ngon để đãi khách. Năm 2016, món bánh hỏi mặt võng thịt kim tiền của gia đình ông Cảnh đã giành huy chương vàng tại Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lần thứ 5.
Ông Cảnh rất thành công khi làm du lịch từ nghề truyền thống
Trải nghiệm độc đáo
Đến tham quan khu vườn của ông Cảnh, ngoài thưởng thức món chủ lực là bánh hỏi mặt võng thịt kim tiền, khách còn có thể thưởng thức các món ăn dân dã như ốc, lươn um, lẩu mắm đồng quê... và các loại bánh truyền thống khác như bánh lá mít, bánh xếp, bánh xèo, bánh bò, bánh da lợn, bánh ít, bánh tằm se tay...
Hiện nay, việc làm bánh hỏi của gia đình ông Cảnh rất tất bật bởi ngoài phục vụ khách đến tham quan ông còn nhận đặt hàng của người dân trong vùng, hoặc nhận làm bánh cho các đám mỗi ngày hàng chục ký. Khi đến tham quan vườn du lịch sinh thái của ông Cảnh, ngoài thưởng thức trái cây, du khách còn có thể trải nghiệm làm bánh hỏi mặt võng truyền thống. Đây là một trải nghiệm khá lý thú bởi bánh hỏi mặt võng là một loại bánh dân gian không phải ở đâu cũng có, chính việc tự tay làm, thưởng thức đã đem đến cho du khách cảm giác gần gũi thân thiện, đậm chất miệt vườn sông nước Nam bộ.
Anh Tyller (du khách Canada) cho biết: “Đến đây, tôi được thưởng thức nhiều loại trái cây tươi ngon. Đặc biệt là được làm và ăn bánh hỏi truyền thống, đây là loại bánh ngon nhất tôi từng được ăn tại VN. Thời gian tới, tôi sẽ đưa người thân, rồi rủ thêm bạn bè đến VN. Đặc biệt là đến vườn của anh Cảnh để tham quan và thưởng thức bánh hỏi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.