Lâm Đồng siết chặt quản lý du lịch mạo hiểm

18/08/2016 06:09 GMT+7

các doanh nghiệp tham gia tổ chức và kinh doanh du lịch mạo hiểm phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, có trụ sở, văn phòng, bảng hiệu giao dịch, có chương trình cụ thể...

Ngày 17.8, bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở VH-TT-DL Lâm Đồng, cho biết sau sự cố 3 du khách nước ngoài tử nạn ở thác Datanla (TP.Đà Lạt) vào tháng 2.2016 (Thanh Niên đã thông tin), Sở đã nghiên cứu, lấy ý kiến góp ý các ngành để tham mưu và UBND tỉnh đã ban hành quy định tạm thời về quản lý hoạt động tổ chức, khai thác kinh doanh du lịch mạo hiểm (DLMH) trên địa bàn.
Theo quy định này, các doanh nghiệp (DN) tham gia tổ chức và kinh doanh DLMH phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, có trụ sở, văn phòng, bảng hiệu giao dịch, có chương trình cụ thể và phải được các cơ quan chức năng thẩm định, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện; đồng thời phải đầu tư đầy đủ trang thiết bị chuyên dụng (có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, còn thời hạn bảo hành, có chứng nhận về chất lượng) phục vụ cho từng loại hình DLMH; trang bị hệ thống thông tin liên lạc, dụng cụ y tế và các dụng cụ cần thiết khác phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn. Ngoài ra, DN phải sử dụng hướng dẫn viên du lịch có đầy đủ bằng cấp, chứng chỉ theo quy định và phải có hợp đồng sử dụng lao động.
DN tham gia hoạt động DLMH phải cung cấp thông tin đầy đủ cho du khách về chương trình, cảnh báo cho du khách về những nguy hiểm tiềm ẩn có thể gặp phải trong quá trình tham gia và ký hợp đồng dịch vụ, mua bảo hiểm du lịch cho du khách. Đặc biệt, DN phải soạn biểu mẫu và cung cấp bản cam kết về đảm bảo năng lực, thể trạng cá nhân, yêu cầu du khách ghi thông tin, ký cam kết trước khi tham gia từng loại hình. Nếu có sự cố, tai nạn xảy ra, hướng dẫn viên phải sơ cấp cứu tại chỗ và liên hệ ngay với lực lượng cứu hộ cứu nạn tại địa điểm tổ chức hoặc các cơ quan chức năng tại địa phương để được hỗ trợ.
Đối với những địa điểm tổ chức DLMH cũng phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, có bảng nội quy hướng dẫn công tác đảm bảo an toàn cho du khách; có tổ cấp cứu với đầy đủ trang thiết bị và đội ngũ nhân viên phải được tập huấn về các kỹ năng cứu hộ, cứu nạn; xây dựng phương án cứu hộ và bố trí lực lượng cứu hộ trực thường xuyên tại những khu vực nguy hiểm khi có du khách tham gia.
Trong khi đó, du khách cũng phải được huấn luyện về kỹ năng, thao tác, đảm bảo được trang bị thiết bị chuyên dụng đầy đủ và tuân thủ theo hướng dẫn của hướng dẫn viên và những quy định tại địa điểm tổ chức khi tham gia DLMH; phải ký cam kết về đảm bảo điều kiện sức khỏe, độ tuổi phù hợp với chương trình đăng ký và phải tự chịu trách nhiệm nếu xảy ra bất cứ tai nạn, sự cố nào liên quan tới việc cung cấp thông tin sai về những điều kiện trên hoặc do không tuân thủ hướng dẫn của hướng dẫn viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.