Lãi vay tiêu dùng có nơi lên tới 80%/năm

14/07/2016 05:52 GMT+7

Có nhiều khoản vay tiêu dùng tại các công ty tài chính lãi suất bình quân 30 - 36%/năm, thậm chí có trường hợp lên tới 80%/năm.

Tại hội thảo "Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng" ngày 13.7, đại diện Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết, có nhiều khoản vay tiêu dùng tại các công ty tài chính lãi suất bình quân 30 - 36%/năm, thậm chí có trường hợp lên tới 80%/năm.
Giá trị tín dụng tiêu dùng chiếm 6,4% tổng GDP của VN và dự báo đến 2020 có thể đạt 10% GDP, tương ứng khoảng 20 tỉ USD. Với số lượng chỉ có 16 công ty tài chính hiện nay trên thị trường, đây được xem là miếng bánh béo bở của các công ty này. Nhưng theo ông Trịnh Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, có tới trên 80% phản ánh, khiếu nại trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng liên quan đến tài chính tiêu dùng.
Cụ thể hơn, ông Hồ Tùng Bách, Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Cục Quản lý cạnh tranh), cho biết người tiêu dùng phản ánh nhân viên tại các công ty tài chính cho vay tiêu dùng cung cấp thông tin không đầy đủ, rõ ràng, không chính xác, có dấu hiệu cố tình gây nhầm lẫn, lừa dối. Trong đó, phản ánh về mức lãi suất cho vay cao chiếm phần lớn; có doanh nghiệp còn làm hợp đồng để khách hàng ký và bỏ trống phần lãi suất rồi sau đó tự điền mức lãi suất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.