Lãi vay ngắn hạn khách hàng tốt chỉ 4-5%/năm

Anh Vũ
Anh Vũ
11/06/2018 15:33 GMT+7

Với khách hàng tình hình tài chính lành mạnh, tín nhiệm cao, lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4-5%/năm.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN), cho biết thông tin trên tại cuộc họp báo về kết quả hoạt động của ngành ngân hàng các tháng đầu năm 2018, diễn ra chiều nay, 11.6.

Theo bà Hồng, mặt bằng lãi suất những tháng đầu năm 2018 được giữ ổn định, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên tiếp tục giảm, trong đó, các ngân hàng thương mại nhà nước và một số ngân hàng cổ phần đã giảm khoảng 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với các khách hàng tốt.

Lãi suất cho vay hiện nay phổ biến khoảng 6-9%/năm đối với ngắn hạn, trung - dài hạn khoảng 9-11%/năm; đối với khách hàng có tình hình tài chính lành mạnh, có mức tín nhiệm cao, lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ khoảng 4-5%/năm.

Trong bối cảnh những tháng đầu năm 2018, thị trường trong nước và quốc tế đan xen những thuận lợi, khó khăn, NHNN đã chủ động điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt bám sát diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ. Nhờ đó, tỷ giá và thị trường ngoại tệ nhìn chung ổn định. Đặc biệt, NHNN đã mua được lượng lớn ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối lên mức cao; niềm tin vào đồng Việt Nam được củng cố. Tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 31.5 tăng 6,16% so với cuối năm 2017.

Vẫn theo lãnh đạo NHNN, sau khi có Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, những khó khăn trong xử lý nợ xấu trước đây dần được tháo gỡ, nhờ đó, quá trình xử lý nợ xấu đã đạt được những kết quả tích cực.

Đến cuối tháng 3, tổng nợ xấu nội bảng của hệ thống tổ chức tín dụng chiếm 2,18% tổng dư nợ. Tính lũy kế từ 15.8.2017 đến cuối tháng 3, toàn hệ thống đã xử lý được 100.500 tỉ đồng nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42.

Trong lĩnh vực thanh toán, ngoài hoàn thiện cơ sở pháp lý, NHNN đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Đến cuối tháng 3, trên toàn quốc có 17.887 ATM và 278.768 POS đang hoạt động, chưa kể một số lượng lớn các giao dịch chấp nhận thẻ trực tuyến.

Bà Hồng cho biết, từ nay đến cuối năm, NHNN tiếp tục điều hành linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở phù hợp với diễn biến thị trường, tình hình vốn khả dụng của tổ chức tín dụng để hỗ trợ ổn định thị trường tiền tệ; điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và thị trường tiền tệ.

Trong điều kiện lạm phát được kiểm soát thấp hơn mục tiêu, thị trường ổn định, kinh tế vĩ mô thuận lợi, điều hành các công cụ chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ tổ chức tín dụng giảm lãi suất huy động, tạo điều kiện cho ngân hàng phấn đấu giảm lãi suất cho vay trên cơ sở đảm bảo hoạt động an toàn, lành mạnh tài chính và giảm nợ xấu…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.