Lãi vay giảm, doanh nghiệp dễ thở hơn

20/11/2019 06:31 GMT+7

Sau khi Ngân hàng Nhà nước giảm đồng loạt các lãi suất điều hành ở các kỳ hạn từ 0,2 - 0,5%/năm, các ngân hàng thương mại đã đồng loạt giảm lãi suất huy động trên thị trường vào sáng 19.11.

Nhiều ngân hàng liên tiếp giảm lãi suất

Sáng 19.11, Ngân hàng (NH) TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) giảm lãi suất (LS) huy động tiền đồng 0,1 - 0,2%/năm kỳ hạn dưới 6 tháng còn 4,9 - 5%/năm dù rằng ngày 18.11 nhà băng này đã có một đợt giảm LS. Đối với kỳ hạn từ 6 tháng trở lên ở mức trên 6,3%/năm và cao nhất là 7,9%/năm ở kỳ hạn 13 tháng. NH TMCP Hàng hải (MSB) cũng vừa quyết định giảm LS 2% đối với các khoản vay mới và 1% đối với những khoản vay cũ.

Với một công ty nhỏ như chúng tôi thì mức giảm lãi suất 0,5%/năm không tác động nhiều nhưng cũng là dấu hiệu vui, lạc quan hơn

Bà Trương Thị Thúy Liên, Giám đốc Công ty TNHH Liên Phát (Bình Dương)
Cụ thể LS cho doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ vay lần đầu kỳ hạn 3 tháng là 6,99%/năm, 6 tháng là 7,49%/năm; DN siêu nhỏ có doanh thu dưới 20 tỉ đồng có LS 7,49%/năm đối với kỳ hạn 3 tháng, 7,99%/năm kỳ hạn 6 tháng. Hạn mức của các mức LS trên là 2.000 tỉ đồng triển khai từ nay đến cuối năm.
NH TMCP Á Châu (ACB) cũng vừa giảm LS 0,2%/năm ở kỳ hạn dài 15 tháng xuống 7,4%/năm vào ngày 18.11 thì qua ngày 19.11 tiếp tục giảm thêm ở các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng từ 0,2 - 0,4%/năm.
Cụ thể, LS không kỳ hạn còn 0,8%/năm; dưới 6 tháng còn 5% và trên 6 tháng 6,5 - 7,6%/năm... Ngoài việc giảm LS huy động, ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc ACB, cho biết gói tín dụng 5.000 tỉ đồng mà NH đang triển khai được cắt giảm ngay LS 0,5%/năm, xuống còn 7%/năm.
Sau khi ACB được NH Nhà nước cho phép áp dụng Thông tư 41/2916 quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với NH, chi nhánh NH nước ngoài (phương pháp tiêu chuẩn của Basel II) và tăng hạn mức tín dụng từ 15% lên 17%, ACB đã sử dụng nguồn vốn cho vay tăng thêm này vào các DN vừa và nhỏ, cá nhân vay phục vụ sản xuất kinh doanh.
Với mức giảm lãi như trên, theo tính toán của vị tổng giám đốc này, NH đã giảm lãi tương ứng khoảng 100 tỉ đồng cho khách hàng vay. Việc giảm LS cho vay không những hưởng ứng chủ trương giảm LS của NH Nhà nước, Chính phủ trong thời gian tới mà còn là cách để nhà băng đẩy nguồn vốn tăng thêm ra thị trường, dự kiến từ nay đến cuối năm khoảng 6.000 tỉ đồng.
Trước đó, Vietcombank công bố giảm LS vay 0,5% và chấp nhận giảm lợi nhuận khoảng 260 tỉ đồng để hỗ trợ các DN.

Chủ động hơn trong tính toán kế hoạch

Nhận xét về động thái giảm LS của các nhà băng, ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch Hiệp hội DN TP.HCM, cho hay đây là tin vui đối với các DN, đặc biệt DN đang tích trữ hàng hóa cho kế hoạch năm 2020, hàng phục vụ Tết Nguyên đán. Ở những năm trước, thời điểm cuối năm, LS vay rất khó giảm, nhất là trong bối cảnh hạn mức cho vay của một số NH sắp hết.
Chính vì vậy mà đợt giảm LS này của các NH không những hỗ trợ cho DN cắt giảm chi phí tài chính mà còn tự tin chủ động lên kế hoạch kinh doanh cho năm sau và tin tưởng hơn với tốc độ tăng trưởng kinh tế vào năm sau. Hầu hết các DN hiện nay đã có NH “ruột” và nhận chính sách LS khác nhau tùy theo dòng tiền. Tất nhiên, vẫn cần thêm thời gian thì mức LS mới mới “ngấm” do chi phí huy động vốn của NH ở mức LS cao hiện vẫn còn, nhưng đây là tín hiệu rất tốt cho thị trường.
Bà Trương Thị Thúy Liên, Giám đốc Công ty TNHH Liên Phát (Bình Dương), cho biết LS công ty đang được cho vay chưa đến 9%/năm. Thông thường công ty đều vay với thời hạn 1 năm.
Vì vậy với chính sách giảm LS vừa được NH Nhà nước công bố, bà Liên kỳ vọng vào đầu năm 2020, LS của hợp đồng vay mới sẽ được giảm hơn. Đây là tín hiệu đáng mừng cho các DN bởi theo bà Liên, công ty đang đàm phán các hợp đồng kinh doanh cho năm 2020. Trong bối cảnh kinh tế chưa khởi sắc tại thị trường châu Âu hay Mỹ thì giá gia công các hợp đồng chỉ mong vẫn giữ được như năm 2019 mà không sụt giảm.
Vì nhiều đối tác cũng gặp khó khăn trong tiêu thụ nên có xu hướng giảm giá đơn hàng nhiều hơn. “Vào dịp cuối năm, hàng loạt chi phí đều có xu hướng lên. Đó là chưa kể trong nước vừa qua giá điện tăng, chi phí lương, bảo hiểm xã hội đều tăng... Vì vậy với một công ty nhỏ, lượng vay không quá lớn chỉ khoảng vài tỉ đồng như chúng tôi thì mức giảm LS 0,5%/năm không tác động nhiều nhưng cũng là dấu hiệu vui, lạc quan hơn”, bà Liên chia sẻ thêm.
Tương tự, tổng giám đốc một công ty nông nghiệp tại Tiền Giang (xin không nêu tên) cho biết các hợp đồng vay của công ty tùy thời hạn có LS từ 9 -11%/năm. Ước tính nếu LS được giảm 0,5%/năm thì công ty sẽ giảm được chi phí lãi vay hơn 1 tỉ đồng/năm.
Có thể số tiền đó với nhiều DN cũng không lớn nhưng với các công ty có quy mô vừa và nhỏ, giảm được chi phí nào cũng đều tốt. Vì vậy nếu được giảm LS, các DN sẽ “dễ thở” hơn trong việc cạnh tranh với các DN nước ngoài khi xuất khẩu. Thậm chí có thể đưa ra mức giá cạnh tranh hơn khi tham gia chào hàng.
Tuy nhiên ông cũng cho rằng, thực tế DN cũng phải chờ đợi vì có thể không phải mọi DN đều được giảm LS mà còn phụ thuộc vào lịch sử tín dụng, quy định của từng ngân hàng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.