Lãi tiền tỉ nhờ nuôi tôm sạch lót bạt đáy ao

15/08/2019 05:55 GMT+7

Mô hình nuôi tôm sạch bằng cách lót bạt đáy ao, xử lý nước tuần hoàn giúp ông Lê Việt Hải (64 tuổi, ngụ ấp Phước An, xã Thủy Liễu, H.Gò Quao, Kiên Giang) thu lãi hơn 1 tỉ đồng mỗi năm.

Ông Hải kể thời niên thiếu, ông bị tai nạn mất đi bàn tay phải. Sau năm 1975, ông làm nhiều công việc, trong đó có lĩnh vực lương thực nên tiếp xúc rất nhiều nông dân nuôi trồng thủy sản. Từ đó, ông đam mê nuôi cá, tôm.

Tự tìm tòi cách nuôi tôm sạch

Cách đây hơn 10 năm, ông Hải tự đi học hỏi nhiều nơi, sau đó chọn nghề nuôi cá tra ở Cần Thơ. Năm 2012, ông tìm tòi và tiếp cận nuôi tôm. Bắt đầu “khởi nghiệp” và dấn thân với con tôm nhưng ông không chọn vùng đất Kiên Giang mà đến tận Trà Vinh. Tuy nhiên, do nuôi tôm ở đây lãi thấp và đi lại khó khăn, năm 2014 ông Hải trở về quê hương xã Thủy Liễu, H.Gò Quao thuê 2 ha đất để nuôi tôm thẻ chân trắng. Sau 2 năm gắn bó, ông quyết định mua đất cặp sông Cái Lớn (thuộc xã Thủy Liễu) để mở rộng quy mô nuôi, ban đầu chỉ vài héc ta, đến nay tổng cộng 7 ha.
Ông Hải cho biết ông tự học hỏi từ bạn bè, tìm hiểu trên internet để đầu tư dần nuôi tôm theo mô hình tôm sạch bằng hình thức lót bạt đáy ao, vừa thân thiện môi trường, vừa ổn định đầu ra và bán được giá cao. Trong tổng số 7 ha ông chỉ nuôi hơn 1 ha với 4 - 6 ao, diện tích còn lại gồm cả chục ao ông dùng để xử lý nước sạch theo hệ thống tuần hoàn. Nghĩa là nguồn nước sau khi thu hoạch tôm được bơm ra ao khác chứ không xả ra môi trường bên ngoài. Từ ao này chuyền qua ao khác khoảng 7 - 8 công đoạn, đến khi nước đạt chuẩn thì bơm trở lại ao nuôi tiếp đợt sau.
Với cách làm này tôm ít bị bệnh và sạch, không chỉ cho năng suất cao mà còn bán được giá. Năm 2017 và 2018, ông Hải chỉ nuôi 4 ao, mỗi ao sau khi thả nuôi đến khi thu hoạch là 100 ngày, sản lượng 7 - 12 tấn/ao. Tôm đạt trọng lượng từ 20 - 22 con/kg nên bán được giá. Đặc biệt, do nguồn tôm sạch nên các công ty đặt mua luôn cao hơn 10.000 đồng/kg so với tôm thông thường và không phải lo đầu ra.

Muốn liên kết để ổn định đầu ra

Theo nhẩm tính của ông Hải, nuôi tôm theo mô hình khép kín tuần hoàn chi phí đầu ra tương đối cao. Trung bình, sau khi trừ chi phí, người nuôi còn lãi từ 20 - 30%. Mấy năm qua, mỗi năm ông đầu tư 5 - 7 tỉ đồng, thu lãi từ 1 - 1,5 tỉ đồng. Năm 2019, ông Hải mở rộng nuôi thêm 2 ao. Rút kinh nghiệm những năm trước, ông thả nuôi sớm hơn, ngay sau Tết Nguyên đán và thu hoạch dứt điểm vào tháng 4 hằng năm. Thời điểm này độ nước mặn đạt và giá tôm cũng cao hơn; thêm vào đó sẽ nâng lên nuôi được 3 vụ/năm thay vì 2 vụ như lâu nay. “Nếu chấp nhận “ôm” con tôm thì phải tìm tòi học hỏi và mình giống như “kỹ sư” để theo dõi, nắm tình hình thời tiết, nước mặn ngọt thế nào, thả nuôi vào tháng nào trong năm cho phù hợp”, ông Hải chia sẻ.
Điều ông Hải trăn trở nhất hiện nay là đa phần nông dân nuôi tôm theo hình thức nhỏ lẻ nên dễ bị thương lái ép giá và đầu ra thiếu ổn định. Theo ông, nếu các hộ dân nuôi hợp tác với nhau thì có thể trao đổi kinh nghiệm, thả và thu hoạch tôm đồng loạt sẽ đảm bảo đầu ra ổn định, giá bán cao hơn. Do vậy, thời gian tới ông mong muốn người nuôi tôm trên địa bàn hợp tác với nhau; cá nhân ông sẵn sàng đứng ra làm đầu mối để ký kết hợp tác đầu ra với các công ty thu mua, qua đó giúp người nuôi tôm ổn định được đầu ra, tăng thêm thu nhập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.