Lãi suất huy động rục rịch giảm

Thanh Xuân
Thanh Xuân
04/04/2020 06:25 GMT+7

Các ngân hàng thương mại đồng loạt giảm mạnh lãi suất cho vay 2%/năm đã kéo lãi suất huy động đang và sẽ giảm trong thời gian tới.

Giảm lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng

Ngày 3.4, Ngân hàng (NH) TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) điều chỉnh giảm lãi suất (LS) huy động tiền đồng từ 0,1 - 0,2%/năm so với mức lãi suất ngày 1.4. Đây là lần thứ 2 chỉ trong vòng 3 ngày, nhà băng này đã điều chỉnh LS huy động về mức thấp.
Theo đó, LS huy động từ 1 - 5 tháng dao động từ 3,8 - 4,65%/năm tùy theo số tiền gửi và độ tuổi của khách hàng (người trên 50 tuổi có mức LS cao hơn); kỳ hạn 6 tháng có mức LS từ 5,4 - 6,4%/năm; 12 tháng từ 5,3 - 6,5%/năm…
Chậm hơn chút, từ ngày 6.4, NH TMCP Á Châu (ACB) giảm LS huy động tiền đồng từ 0,1 - 0,2%/năm ở một số kỳ hạn. Cụ thể, LS huy động kỳ hạn 1 tháng còn 4,5%, 2 tháng còn 4,55%, 3 tháng 4,75%, 6 tháng 6,3 - 6,6%, 12 tháng từ 6,7 - 7%/năm… Là NH có mức LS huy động trong top cao trước đây, NH TMCP Bản Việt cũng có những đợt điều chỉnh giảm LS huy động từ 0,2 - 0,6%/năm ở một số kỳ hạn.
Hiện nhà băng này áp dụng mức LS kỳ hạn dưới 6 tháng ở 4,7%/năm (thấp hơn LS trần 0,05%), kỳ hạn 6 tháng ở mức 7%/năm, kỳ hạn 13 tháng có LS cao nhất 8,5%/năm...
Hiện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định LS trần kỳ hạn dưới 6 tháng là 4,75%/năm, nên cạnh tranh thu hút vốn ở các NH chủ yếu từ kỳ hạn 6 tháng trở lên.
Đặc biệt, khối NH cổ phần tư nhân tăng vọt LS huy động 6 tháng 1,6 - 2,5%/năm so với kỳ hạn dưới 6 tháng, đồng thời cao hơn LS huy động của NH thương mại nhà nước từ 2 - 3%/năm. LS huy động tại Vietcombank, BIDV… kỳ hạn 6 tháng ở mức 5 - 5,2%/năm, kỳ hạn 12 tháng từ 6,6 - 6,8%/năm (bằng hoặc thấp hơn LS huy động 6 tháng của NH cổ phần).
Thị trường LS trong hệ thống NH những ngày gần đây khá sôi động. Thị trường liên NH ngày 1.4, LS tiền đồng giao dịch giữa các NH tăng 0,2 - 0,8%/năm tùy theo từng kỳ hạn so với ngày 31.3. LS qua đêm từ 2,44% tăng lên 3,27%, 1 tuần từ 2,61% lên 3,07%, 1 tháng từ 2,96% lên 3,57%, 3 tháng từ 3,44% lên 3,48%...
Tuy nhiên một động thái hỗ trợ thị trường gần đây từ phía NHNN là liên tục bơm tiền ra qua thị trường mở (OMO) khối lượng lớn với LS thấp. Ngày 3.4, NHNN tiếp tục bơm 8.531 tỉ đồng với LS 3,5%. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp, NHNN đưa tiền ra thị trường hơn 20.800 tỉ đồng với kỳ hạn dài 14 ngày.

Vốn rẻ hơn đang chảy mạnh

Từ giữa tháng 3 đến nay, LS huy động của các NH liên tục giảm sau khi NHNN thực hiện điều chỉnh đồng loạt LS điều hành, cũng như kêu gọi các NH thực hiện giảm LS cho vay đối với khách hàng, hỗ trợ người vay bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19.
Hàng loạt NH đã triển khai giảm LS vay những ngày gần đây. Chẳng hạn, ACB triển khai gói tín dụng giai đoạn 2 trị giá 10.000 tỉ đồng, nâng tổng gói hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch
Covid-19 từ đầu năm đến nay lên 35.000 tỉ đồng. LS cho vay giảm 2%/năm so với cuối năm 2019, thời gian cho vay từ 36 - 48 tháng, vốn gốc được ân hạn đến 12 tháng và trả dần cho đến khi hết hạn khoản vay.
BIDV giảm LS cho vay từ 1 - 2%/năm cho cả khách hàng doanh nghiệp và cá nhân, đặc biệt là khoản vay tín chấp của cá nhân trả nợ bằng lương, người lao động bị mất việc còn được ân hạn chưa thu hồi gốc và lãi đến hạn. Đợt giảm LS vay dẫn đến mức thu nhập dự kiến của BIDV giảm từ 2.400 - 3.000 tỉ đồng.
NH TMCP Kiên Long (Kienlongbank) giảm số tiền lãi phải thanh toán lên đến 25% cho hơn 85.000 khách hàng đang vay vốn trả góp theo ngày đối với hợp đồng phát sinh từ ngày 1.4 trở về trước, có thời gian trả nợ từ ngày 3.4 - 30.6.
Đa số khách hàng vay vốn trả góp ngày của Kienlongbank là những người có thu nhập thấp, vừa đủ để trang trải cuộc sống hằng ngày như bán vé số, chạy xe ôm, bán quán nước, bán quán ăn và buôn bán nhỏ, lẻ... đã gắn kết với NH từ nhiều năm nay. Trong hoàn cảnh cách ly xã hội, đóng cửa kinh doanh hàng loạt, không có cơ hội làm ăn..., thì nhu cầu vay mới sẽ không khả quan, Kienlongbank tập trung giảm lãi cho khách đang vay cũ.
Để tiếp tục giảm LS cho vay, TS Bùi Quang Tín, Giám đốc Trường Doanh nhân Bizlight, cho rằng cắt giảm LS huy động là hành động dễ nhất và điều này sẽ còn tiếp tục được NH thực hiện trong thời gian tới.
Theo phân tích của ông Bùi Quang Tín, LS cho vay hiện giảm từ 1 - 2% so với đầu năm nhưng mức này vẫn chưa đáng kể so với tình hình dòng tiền của các khách hàng đang khó khăn trong mùa dịch. Thế nên, LS huy động chắc chắn sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.
“Thanh khoản của các NH dồi dào, kênh huy động vốn hấp dẫn hơn các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán nên dù LS giảm, vẫn thu hút nguồn tiền trên thị trường. Ngoài ra, thời gian NH hỗ trợ LS đối với khách hàng bị ảnh hưởng là 3 tháng nhưng với diễn biến dịch bệnh đang khá phức tạp có thể khách hàng sẽ cần hỗ trợ dài hơn. Trong khi tốc độ tăng trưởng tín dụng của các NH hiện đang rất khó khăn do đó để giảm chi phí vốn, LS huy động khả năng sẽ được điều chỉnh giảm”, ông Tín nói và nhận xét NHNN đang hỗ trợ thanh khoản hệ thống, giảm chi phí vốn mà NH trả cho NHNN thông qua động thái bơm tiền qua thị trường OMO những ngày gần đây với khối lượng lớn. Từ đó giúp giảm LS trên thị trường.
Cùng nhận định LS sẽ giảm, TS Nguyễn Trí Hiếu, cố vấn HĐQT NH TMCP Quốc Dân (NCB), cho rằng nhu cầu vay vốn hiện nay thấp thì không cớ gì các NH huy động LS cao. Việc giảm LS cả huy động và cho vay là tốt cho nền kinh tế, hỗ trợ cho khách hàng vay đang chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh.
Mặt bằng LS huy động và cho vay hiện nay đang ở mức cao và còn dư địa để giảm. Bởi khả năng lạm phát năm nay sẽ ở mức thấp hơn nhiều do mức tiêu thụ giảm. Trường hợp lạm phát dưới 3%, LS huy động bình quân khoảng 5%/năm và cho vay ở 8%/năm là hợp lý.
Ông Nguyễn Trí Hiếu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.