Lãi suất giảm sâu, tín dụng vẫn tăng thấp

Anh Vũ
Anh Vũ
06/06/2020 08:27 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm 2 lần các mức lãi suất điều hành, với tổng mức giảm 1,0 - 1,5%/năm.

Đánh giá chung về điều hành lãi suất tại buổi họp báo thông tin về hoạt động ngành ngân hàng (NH) 6 tháng đầu năm, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NN) Nguyễn Thị Hồng cho biết từ tháng 1 đến nay, NHNN đã điều chỉnh giảm 2 lần các mức lãi suất điều hành, với tổng mức giảm 1,0 - 1,5%/năm, để hỗ trợ thanh khoản cho tổ chức tín dụng, tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn chi phí thấp từ NHNN.
Bên cạnh đó, NHNN giảm 0,6 - 0,75%/năm trần lãi suất tiền gửi các kỳ hạn dưới 6 tháng và giảm 1%/năm trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên, hiện ở mức 5%/năm để hỗ trợ giảm chi phí vay vốn của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, mặt bằng lãi suất thị trường có xu hướng giảm so với đầu năm.
“Từ đầu năm, NHNN xây dựng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 14%. Đến bây giờ tín dụng tăng 1,96%, là mức rất thấp. Hậu Covid-19, chúng tôi sẽ chỉ đạo các NH rà soát đưa nguồn vốn đến đúng địa chỉ, tập trung vào sản xuất kinh doanh các lĩnh vực ưu tiên tùy thuộc vào khả năng cụ thể của từng tổ chức tín dụng”, bà Hồng khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.