Nhiều mức lãi suất rẻ hơn trong mùa dịch Corona

Thanh Xuân
Thanh Xuân
12/02/2020 06:52 GMT+7

Lãi suất huy động tiền đồng trên thị trường đang có xu hướng giảm và khả năng các ngân hàng sẽ giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới.

Đặc biệt một số ngân hàng (NH) đã thực hiện giảm lãi suất (LS) cho vay đối với những khách hàng bị ảnh hưởng trong thời gian dịch hô hấp do nCoV gây ra.

Thanh khoản dồi dào, lãi suất giảm

Sau tết, một số NH đã điều chỉnh giảm LS huy động tiền đồng từ 0,05 -0,4%/năm so với trước tết. NH TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) giảm LS huy động từ 0,05 - 0,2%/năm ở các kỳ hạn, còn 4,2 - 4,9%/năm đối với kỳ hạn dưới 6 tháng; kỳ hạn trên 6 tháng từ 6 - 7,1%/năm. NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) giảm LS từ 0,1 - 0,4%/năm ở một số kỳ hạn, đối với kỳ hạn dài nhất 36 tháng giảm còn 8%/năm, 12 tháng còn 7,4%/năm, 18 tháng còn 7,9%/năm...
Mặc dù việc giảm LS huy động tiền đồng chưa diễn ra đồng loạt nhưng diễn biến trên thị trường liên NH đang phát đi những tín hiệu LS sẽ giảm trong thời gian tới. Cụ thể, từ cuối tháng 1 đến nay, LS giao dịch tiền đồng giữa các NH trên thị trường liên NH cũng giảm đi một nửa so với thời điểm trước tết. Theo công bố từ NH Nhà nước (NHNN), LS bình quân liên NH ngày 7.2 giảm khoảng 0,5 - 1%/năm so với đầu tháng. LS tiền đồng kỳ hạn qua đêm còn 2,25%/năm, 1 tuần còn 2,44%/năm, 2 tuần còn 2,57%/năm, 1 tháng còn 3,58%/năm, 3 tháng còn 4,15%/năm...
Báo cáo mới đây từ Trung tâm phân tích và tư vấn thuộc Công ty chứng khoán SSI (SSI Research), trong tuần đầu tiên của tháng 2, NHNN đã quay trở lại hút ròng 36.000 tỉ đồng thông qua phát hành tín phiếu kỳ hạn 91 ngày với mức LS 2,65%, 36.000 tỉ đồng, sau hơn 1 tháng bơm ròng trước đó. Tuy vậy, lượng tiền đồng quay về hệ thống NH sau Tết Nguyên đán tăng cao khiến thanh khoản của các NH thương mại vẫn dồi dào. Đơn vị này dự báo với tình hình dịch bệnh hiện nay, LS huy động và cho vay có thể sẽ giảm chậm hơn so với dự kiến.
Đại diện NHNN cho hay qua theo dõi gần đây một vài NH giảm nhẹ LS huy động khi thanh khoản trên thị trường hiện nay khá tốt. Thông thường từ sau tết, tiền sẽ quay lại hệ thống NH, tín dụng cũng chậm hơn.

Giảm lãi suất cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Trong cuộc họp với hơn 20 NH thương mại tuần trước, NHNN đã yêu cầu các NH không được tăng LS huy động, giảm LS cho vay đối với những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh. NHNN sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các NH thương mại, nếu cần thiết sẽ điều chỉnh giảm LS, hỗ trợ các NH giảm LS vay đối với khách hàng.
Hiện NH TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đang tiến hành rà soát các doanh nghiệp bị tác động trong đợt dịch này trong các lĩnh vực như vận tải, kho bãi; lưu trú, tour du lịch, nhà hàng - ăn uống; đại lý du lịch; các dịch vụ đặt chỗ (đặc biệt tại các tỉnh về du lịch như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa); các doanh nghiệp có thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc như nông, thủy sản, các khách hàng mà nguồn nguyên liệu nhập khẩu chính là từ Trung Quốc... và thực hiện giảm LS cho vay từ 1 - 1,5%/năm tùy theo khoản vay có tài sản hay không có tài sản. Bên cạnh đó, VPBank còn tìm hiểu những khó khăn của khách hàng để đưa ra giải pháp để khắc phục như giãn nợ, cấu trúc nợ. Theo ước tính sơ bộ của VPBank, lượng khách hàng bị tác động trong đợt dịch này lên khoảng 1.000 đơn vị và có chiều hướng gia tăng trong thời gian tới nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.
Ngoài VPBank, một số NH khác cũng vừa đưa ra các gói tín dụng hỗ trợ khách hàng vay như Eximbank dành 4.000 tỉ đồng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ vay với LS từ 6,99%/năm và cố định trong suốt thời hạn vay đối với một số kỳ hạn vay ngắn. Eximbank dự kiến dành 3.000 tỉ đồng trong thời gian tới cho vay với LS từ 5,5%/năm đối với doanh nghiệp lớn và gói cho vay USD với tổng hạn mức là 50 triệu USD, LS vay từ 3,2%/năm. Vietcombank giảm LS cho vay đối với dư nợ hiện tại của khách hàng hiện hữu 1%/năm đối với vay ngắn hạn, giảm 1,5%/năm đối với vay trung dài hạn, riêng đối với dư nợ vay USD giảm từ 0,5 - 0,75%/năm tùy theo kỳ hạn vay. Đối với những khoản cho vay mới, nhà băng này giảm tối đa 1%/năm đối với tiền đồng và 0,5%/năm đối với USD cho các khách hàng thuộc các lĩnh vực vận tải kho bãi, du lịch, nhà hàng, thực phẩm, xuất nhập khẩu có thị trường chủ yếu Trung Quốc. Ngoài ra, Vietcombank còn thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giãn thời hạn trả nợ, không tính LS phạt quá hạn. Thời gian triển khai chương trình này từ ngày 11.2 - 30.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.