Lại dời ngày giao hàng máy bay 'made in Japan'

24/01/2017 14:00 GMT+7

Mitsubishi Regional Jet vừa bị dời ngày giao hàng thêm hai năm nữa. Đây là lần trễ hẹn thứ năm của mẫu tàu bay chở khách đầu tiên của Nhật Bản.

Theo CNN, tàu bay phản lực thương mại “cây nhà lá vườn” của Nhật Bản vừa trễ hẹn lần nữa. Hãng Mitsubishi Aircraft thông báo họ sẽ không giao chiếc máy bay đầu tiên cho đến giữa năm 2020, hai năm sau kế hoạch được công bố trước đó.
Đây là lần thứ năm trong chưa đầy tám năm, Mitsubishi Aircraft dời hẹn với mẫu Mitsubishi Regional Jet (MRJ). Việc này đồng nghĩa với chuyện hãng hàng không All Nippon Airways (ANA) - khách hàng đầu tiên của MRJ - sẽ nhận tàu bay trễ hơn bảy năm so với kế hoạch ban đầu.
Mitsubishi cho hay lý do dời hẹn là vì việc “xem xét lại các hệ thống nhất định và cấu hình điện trên máy bay” để đáp ứng yêu cầu được cấp giấy chứng nhận từ giới quản lý.
Khó khăn của MRJ làm rõ nhiều thách thức trong việc cạnh tranh trong thị trường chế tạo máy bay thế giới, nơi mà rào cản chính chủ yếu là nhiều năm trì hoãn và chi phí quá cao. Mitsubishi Regional Jet là máy bay thương mại đầu tiên Nhật Bản chế tạo trong hơn 50 năm. Lần cuối cùng, quốc gia Đông Á cho ra mắt tàu bay là năm 1965 với mẫu máy bay phản lực cánh quạt.
Mitsubishi cho hay MRJ có sức chở 92 hành khách, sử dụng nhiên liệu ít hơn 20% so với mẫu tàu bay khác cùng phân khúc nhờ động cơ hoạt động hiệu quả do hãng Pratt & Whitney (Mỹ) cung cấp và thiết kế khí động học. MRJ giúp Mitsubishi cạnh tranh trực tiếp với hãng sản xuất tàu bay Brazil Embraer và Canada Bombardier. Đây là hai cái tên hiện thống trị thị trường máy bay ít hơn 100 chỗ ngồi.
Mitsubishi đã nhận được hơn 230 đơn đặt hàng máy bay, trong đó có đơn hàng đến từ hãng bay Mỹ như Sky West Airlines, Trans States Holdings và Eastern Air Lines.
Dời hẹn không phải là hiếm trong việc giới thiệu mẫu tàu bay mới ra thị trường, ngay cả đối với những nhà sản xuất đã có chỗ đứng. Bombardier vừa cho ra mắt dòng tàu bay lớn hơn của hãng là CSeries, từng đối mặt với nhiều năm chậm trễ và chi phí phát sinh để hoàn thành. CSeries bắt đầu có mặt trong đội bay của một số hãng hàng không tại châu Âu từ năm ngoái.
Hai gã khổng lồ của ngành công nghiệp hàng không là Boeing và Airbus cũng nhiều lần dời hẹn đáng xấu hổ đối với mẫu máy bay tầm xa 787 Dreamliner và mẫu máy bay cực lớn A380.
Mẫu MRJ bay thử lần đầu tiên vào tháng 11.2015 và hiện có bốn chiếc đang bay thử nghiệm. Mitsubishi Aircraft là công ty con của tập đoàn Nhật Bản Mitsubishi Heavy Industries - hãng từ lâu là nhà cung cấp cho Boeing.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.