Kyrgyzstan muốn người dân ai cũng nắm ít nhất 100 gram vàng

17/02/2017 14:00 GMT+7

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Kyrgyzstan vừa cho hay mơ ước của ông là tất cả người dân đều sở hữu tối thiểu 100 gram vàng.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Kyrgyzstan Tolkunbek Abdygulov cho hay nhà băng trung ương nước này vừa bán ra khoảng 140 kg vàng cho người dân trong nước. Đây là một phần của nỗ lực thuyết phục người dân thay đổi cách tiết kiệm thông qua đàn gia súc.
Ông Abdygulov nói: “Vàng có thể được lưu trữ trong thời gian dài và dù chịu nhiều biến động giá cả trên thị trường quốc tế, nó không mất đi giá trị là phương thức tiết kiệm đối với người dân. Tôi sẽ cố gắng biến giấc mơ này thành hiện thực nhanh hơn”.
Vàng là mặt hàng xuất khẩu chính của Kyrgyzstan, đất nước không giáp biển, có chung biên giới với Trung Quốc và trước đây là một phần của Liên Xô. Nước này có khoảng 6 triệu người. Vì thế, giấc mơ của Thống đốc Ngân hàng Trung ương đồng nghĩa với việc dân chúng sẽ nắm giữ 600 tấn vàng, gấp 30 lần sản lượng kim loại quý hằng năm của Kyrgyzstan.
Thống đốc Tolkunbek Abdygulov Ngân hàng Trung ương Kyrgysztan
Ông Abdygulov từ chối cho biết thêm về khung thời gian thực hiện mục tiêu trên. Kyrgysztan không phải là cái tên duy nhất hiện đánh giá cao giá trị của vàng thỏi. Vì Tổng thống Mỹ Donald Trump, việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) và nhiều cú sốc chính trị, nhu cầu vàng tăng lên, hãng Royal Mint của Anh cho biết hồi tháng 1.
“Chúng ta chắc chắn chứng kiến nhiều hoạt động của vàng hơn” sau sự gia tăng bất ổn chính trị trong năm qua, Giám đốc điều hành Adam Lawrence của Royal Mint nói. Ông Lawrence cho biết thêm: “Vàng được xem là nơi trú ẩn an toàn và những gì chúng tôi đang cố gắng làm là khiến chúng dễ được tiếp cận hơn. Chúng tôi tạo điều kiện cho người dân thường đầu tư vào vàng thật”.
Giá vàng từng vượt mốc 1.200 USD/ounce hồi tháng 1, giữa nhiều biến động xảy ra trong khoảng 10 ngày đầu tiên nắm quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.