Kỹ sư AI giỏi nhận lương thưởng triệu đô

Thu Thảo
Thu Thảo
25/04/2018 07:55 GMT+7

Vài năm qua, có nhiều suy đoán được đưa ra về số lương thưởng mà các hãng công nghệ trả cho các chuyên gia trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu.

Theo Forbes, con số lương thưởng thực tế của các chuyên gia AI hàng đầu là chuyện không nhiều người biết. Song trong tuần này, nhà báo Cade Metz của tờ The New York Times tiết lộ rằng anh tình cờ có được hồ sơ khai thuế từ OpenAI, phòng nghiên cứu trí tuệ nhân tạo do CEO Tesla Elon Musk thành lập. Hồ sơ này bao gồm lương và thưởng của các nhân viên.
Các con số này rất cao, đặc biệt khi cân nhắc thực tế là OpenAI là tổ chức phi lợi nhuận. Công ty thành lập ở San Francisco vào năm 2015 cho hay họ nỗ lực để đảm bảo lợi ích công nghệ AI cho toàn nhân loại.
Giám đốc nghiên cứu OpenAI Ilya Sutskever bỏ túi hơn 1,9 triệu USD năm 2016, trong khi ông Ian Goodfellow thì lãnh hơn 800.000 USD dù chỉ bước vào công ty từ tháng 3 năm đó. Cả hai nhân vật này đều từng được hãng Google săn đón. Chuyên gia về công nghệ robot Pieter Abbeel thì được trả 425.000 USD trong cùng năm. Những con số trên đều đã bao gồm tiền thưởng, vì vậy khó lòng đoán được mức lương thực tế của họ là bao nhiêu.
Các hãng công nghệ lớn thế giới đang trong cuộc chiến săn nhân tài AI hàng đầu, và lương bổng thì tăng mạnh vì thiếu nguồn nhân lực. Nhiều doanh nghiệp đang tuyển các giáo sư trực tiếp từ những đại học danh tiếng như Oxford, Cambridge hay Stanford.
Rất có thể một số cá nhân làm việc tại Google, Facebook, Amazon, Apple và Microsoft còn nhận lương cao hơn nhiều so với nhân viên tại OpenAI vì họ còn có thêm khoản thưởng bằng cổ phiếu. OpenAI không có cổ phiếu vì thuộc dạng phi lợi nhuận.
DeepMind, công ty trí tuệ nhân tạo ở London được Google mua lại với giá 600 triệu USD năm 2014, trả 500 nhân viên tổng cộng 138 triệu USD năm 2016, theo hồ sơ nộp lên giới chức Anh. Con số này đồng nghĩa với việc mỗi nhân viên nhận trung bình 276.000 USD.
Năm 2016, giám đốc trung tâm Tương lai Thông minh của Đại học Cambridge, ông Steven Cave, từng chia sẻ: “Những người giỏi nhất đang được chào mời với mức lương khổng lồ để làm việc ở các hãng công nghệ”. Trung tâm Tương lai Thông minh được thành lập để nghiên cứu việc quản lý và tính đạo đức của AI.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.