Kuwait tăng 83% giá xăng

10/08/2016 15:55 GMT+7

Các tài xế ở quốc gia là thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có thể sốc khi nhìn vào giá xăng trong tháng tới.

Theo CNN, giá xăng cao cấp sẽ tăng 83% sau khi chính quyền Kuwait quyết định bỏ trợ cấp nhiên liệu hào phóng. Giá của xăng loại trung và thường sẽ tăng lần lượt 62% và 42%.
Kuwait buộc phải hành động sau đợt sụt giảm giá dầu kéo theo doanh thu của chính phủ các nước giàu dầu thô khắp Vùng Vịnh lao dốc. Trợ cấp lương thực và nhiên liệu giảm đi tại những quốc gia này. Trong khi đó, nhiều loại thuế mới được áp dụng.
Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) là quốc gia Vùng Vịnh đầu tiên nhắm đến giá cả nhiên liệu khi nước này áp dụng mức giá thị trường dành cho xăng vào năm ngoái. Kuwait, nước lấy lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt làm nguồn thu lớn, phê duyệt gói cải cách kinh tế và tài chính hồi tháng 3, bao gồm mức thuế 10% lên lợi nhuận doanh nghiệp. Chuyện tăng giá xăng thì được chính phủ phê duyệt trong tháng này.
Theo hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s, xăng thường sẽ có giá 28 cent/lít, hay 1,06 USD/gallon một khi các khoản trợ cấp được dỡ bỏ ở Kuwait. Con số trên vẫn còn thấp hơn nhiều so với giá cả tại các nước Vùng Vịnh khác như UAE, Oman, Bahrain và Qatar và thấp hơn so với một nửa giá xăng tại Mỹ.
Động thái tăng giá xăng sẽ kiểm tra quyết tâm định hình lại nền kinh tế của chính phủ Kuwait. Giới chuyên gia tại Moody’s cho hay: “Lần này, khả năng thực hiện thành công đợt tăng giá của chính phủ sẽ biểu hiện năng lực thể chế của đất nước nhằm chuyển hướng nền kinh tế ra khỏi dầu thô”.

tin liên quan

Venezuela tăng giá xăng 60 lần
Lần đầu tiên trong vòng gần 20 năm, Venezuela mới có một đợt điều chỉnh tăng giá xăng, và mức tăng là 60 lần. Dẫu thế, xăng ở đây vẫn thuộc hàng rẻ nhất thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.