KKR thực hiện đầu tư vốn lớn nhất Đông Nam Á

10/01/2013 06:00 GMT+7

Trong tuần này Kohlberg Kravis Roberts (KKR) đã tăng thêm 200 triệu đô la Mỹ đầu tư vào Masan Consumer, một công ty hàng tiêu dùng hàng đầu ở Việt Nam hiện đang sở hữu các thương hiệu được yêu thích và tín nhiệm nhất bởi người tiêu dùng trong nước.

Với tổng cộng số tiền đầu tư để mua cổ phần của Masan Consumer trong cả hai thương vụ lên đến 359 triệu đô la Mỹ thì đây là khoản đầu tư lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á và cũng là duy nhất của KKR ở Việt Nam. Còn đối với Việt Nam thì đây là thương vụ đầu tư vốn tư nhân lớn nhất vào một doanh nghiệp trong nước từ trước đến nay. Khoản đầu tư này nêu bật lên được triết lý đầu tư và niềm tin vững chắc của chúng tôi vào câu chuyện tăng trưởng của Việt Nam, vào Masan Group là một đối tác số 1 ở Việt Nam và vào Masan Consumer là một nền tảng vận hành hàng đầu trong lĩnh vực tiêu dùng của Việt Nam.  

Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, KKR tập trung vào các doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng cao nơi mà khả năng tài trợ vốn, mạng lưới hoạt động mang tính toàn cầu và sự dày dạn về chuyên môn trong kinh doanh quốc tế của chúng tôi có thể giúp hỗ trợ. Riêng ở khu vực châu Á, chúng tôi hiện đã đầu tư một lượng vốn khoảng hơn 5 tỉ đô la cho 28 công ty. Danh mục đầu tư của KKR rất đa dạng trong nhiều khía cạnh như quốc gia, ngành, khu vực kinh tế và bao gồm cả các khoản đầu tư cổ phần mang tính kiểm soát lẫn không kiểm soát.

Tháng 10.2012 KKR mở văn phòng tại Singapore để mở rộng sự hoạt động ở khu vực Đông Nam Á, một khu vực mà KKR cho rằng sẽ chứng kiến một sự tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững. Đội ngũ của KKR ở Đông Nam Á đã đầu tư hơn 1 tỉ đô la Mỹ trong bốn thương vụ ở khu vực này bao gồm: Avago, MMI và Unisteel - là các công ty ở Singapore và  Masan Consumer.

 KKR
Lợi nhuận quý III của Masan Consumer tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 36 triệu USD

KKR là một nhà đầu tư dài hạn và nhắm đến mục tiêu tạo ra giá trị bền vững trong những công ty trong danh mục đầu tư của mình. Thời gian nắm giữ các khoản đầu tư trung bình của KKR là 5 đến 7 năm. KKR không bị tác động bởi các quan điểm ngắn hạn của thị trường tài chính và nhờ vậy có thể thực hiện tài trợ vốn trong mọi điều kiện thị trường, cung cấp những nguồn vốn giúp ích rất nhiều cho các công ty đang tăng trưởng.  

Với quan điểm tập trung xây dựng quan hệ hợp tác trong các khoản đầu tư của mình, KKR đã duy trì một đội ngũ các giám đốc cao cấp với kinh nghiệm thực tiễn dày dạn trong quản trị và vận hành trong nhiều lĩnh vực kinh tế để tập trung làm việc với các công ty trong danh mục đầu tư của KKR ở khu vực. Từ những quan hệ hợp tác với những công ty trong lĩnh vực tiêu dùng và bán lẻ mà KKR đã và đang đầu tư trước đây như là Del Monte Foods, Oriental Brewery, Café Coffee Day, Modern Dairy, Duracell, Gillette, và RJR Nabisco, đội ngũ KKR sẽ đóng góp các kinh nghiệm thực tiễn, giúp cho Masan Consumer có những thay đổi mang tính bền vững và thúc đẩy tăng trưởng như là tăng cường tính hiệu quả của lực lượng bán hàng hay là tung các sản phẩm mới ra thị trường.

Khoản đầu tư này của KKR cũng đã cho thấy sự tin tưởng của chúng tôi vào Masan Group là đối tác số 1 trong việc xây dựng các doanh nghiệp ở Việt Nam. Việc nhân đôi khoản đầu tư của chúng tôi vào Masan Consumer trong vòng chưa đầy hai năm không những thể hiện sự tin tưởng của chúng tôi vào câu chuyện tăng trưởng trong lĩnh vực tiêu dùng ở Việt Nam mà còn là sự tin tưởng vào chính đối tác của chúng tôi tại Việt Nam. 

Là một công ty quản lý đầu tư hàng đầu trên thế giới được thành lập vào năm 1976 bởi Henry Kravis và George Roberts, KKR đã thiết lập rất nhiều các kỉ lục trong đầu tư, bao gồm các khoản đầu tư vốn tư nhân lớn nhất ở các quốc gia trên toàn cầu. Một trong những kỉ lục này là khoản đầu tư vào Việt Nam 159 triệu đô la Mỹ cho Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Ma San (“Masan Consumer”) trong năm 2011.  

Ming Lu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.