Xuất khẩu lông gà, lông vịt sang Trung Quốc, EU thu triệu đô mỗi tháng

03/06/2021 17:10 GMT+7

Lông vũ khai thác từ các loại gia cầm như gà, vịt xuất khẩu thành công sang Trung Quốc , EU giúp nhiều doanh nghiệp Việt Nam thu về cả triệu USD mỗi tháng.

Ngày 3.6, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, sau khi thống nhất với Việt Nam về mẫu giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu lông vũ từ tháng 1.2020, đến nay, Việt Nam đã có 20 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu lông vũ vào thị trường Trung Quốc. Cục Thú y cũng đã đăng ký thành công tài khoản trên hệ thống truy xuất nguồn gốc của EU (Traces Nt) nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu lông vũ vào thị trường EU.
Trong năm 2020, các nước doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu thành công 10.000 tấn lông vũ, thu về trên 40 triệu USD. Trong đó, 8.000 tấn được xuất khẩu sang Trung Quốc. Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp đã xuất khẩu được 5.000 tấn lông vũ, thu về trên 20 triệu USD. Trung Quốc vẫn là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất lông vũ từ Việt Nam với sản lượng khoảng 4.000 tấn.
Theo ông Nguyễn Văn Long, Cục phó Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), các nước nhập khẩu hiện có yêu cầu rất cao đối với sản phẩm lông vũ xuất khẩu trong điều kiện bảo quản, lưu giữ đáp ứng các tiêu chuẩn về độ đục, độ tiêu hao oxy.. Bên cạnh đó, lông vũ phải được lấy từ gia cầm khoẻ mạnh trong vùng an toàn dịch bệnh và đảm bảo không có tạp chất.
Vẫn theo lãnh đạo này, một số thị trường cao cấp như EU, Mỹ đang có yêu cầu kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu đối với lông vũ đã qua xử lý nhiệt, hóa chất làm phát sinh chi phí và thời gian. Trong khi đó, Việt Nam hiện đã miễn kiểm dịch nhập khẩu đối với sản phẩm lông vũ. Cục Thý y đang nghiên cứu để đàm phán, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.