Vắng khách nhưng vịnh Hạ Long vẫn... ngập rác

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
13/04/2021 15:27 GMT+7

Thời gian gần đây, dù vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) vắng bóng du khách, nhưng vẫn bị rác thải bủa vây. Rác trôi nổi lềnh phềnh nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường , tạo nên hình ảnh phản cảm.

Theo phản ánh của du khách, thời gian gần đây, lượng rác trên vịnh Hạ Long ngày một dày lên. Đáng chú ý, đa phần là rác thải sinh hoạt như chai nhựa, túi ni lông, thùng xốp…
Anh P.T.K. (44 tuổi, du khách đến từ Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, cách đây anh ít ngày anh đã có chuyến du lịch thú vị cùng bạn gái trên vịnh Hạ Long. Thế nhưng khi ngồi tàu ngắm cảnh cảm thấy khó chịu khi chứng kiến rác bủa vây trên mặt nước.

Rác nổi lềnh phềnh trên các điểm tham quan chính ở vịnh Hạ Long

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

“Rất nhiều chai nhựa, túi ni lông, vỏ lon nước ngọt nổi phềnh. Một số nơi rác nhiều, lởm nhởm cả một góc biển. Khách đã vắng mà vấn đề môi trường không được giải quyết thì thật đáng lo ngại”, anh K. phàn nàn.
Điều đáng nói, các khu vực ngập rác lại là điểm tham quan chính trên vịnh Hạ Long như hòn Gà Chọi, vụng Hoa Cương, cầu tàu động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ…
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, thời điểm chưa có dịch Covid-19, mỗi ngày kỳ quan vịnh Hạ Long "gánh" khoảng 7 tấn rác thải nhựa.
Để thu gom số lượng rác khổng lồ như vậy, hàng năm, UBND TP.Hạ Long đã hợp đồng với 2 doanh nghiệp là Công ty Phúc Thành và Công ty CP Cây xanh công viên Quảng Ninh.
Công ty Phúc Thành làm nhiệm vụ gom rác ven bờ, với 6 tàu cùng 30 lao động. Các vị trí xa bờ và những điểm dừng chân của tàu du lịch trên vịnh Hạ Long được giao cho Công ty CP Cây xanh công viên Quảng Ninh với 19 tàu thuyền cùng 50 lao động thực hiện.
Trên vịnh thì ngập rác, còn ven bờ thì thời gian gần đây theo phản ánh của người dân địa phương xuất hiện mùi hôi thối tại các cống xả thải. Gần như số lượng nước thải của hàng nghìn hộ dân tại các phường trung tâm trên địa bàn TP.Hạ Long hàng ngày không được xử lý mà đổ thẳng ra biển, thông qua gần 20 miệng cống khổng lồ. Gần đây, mùi hôi thối còn nặng hơn khi người dân, du khách mỗi khi đi dạo biển gần các miệng cống.
Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết, từ nhiều năm nay, nguồn phát sinh rác thải trên vịnh Hạ Long không chỉ từ du khách mà phần lớn là ở trên bờ. Hàng ngày, 2 đơn vị nói trên vẫn thu gom hàng tấn rác do người dân vứt xuống biển và trôi ra giữa vịnh.
“Vịnh không tự nhiên mà phát sinh ra rác thải nhựa, để góp phần giữ cho kỳ quan xanh, sạch thì mỗi người dân phải tự có ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, cơ quan nhà nước sao chạy theo mãi được”, vị lãnh đạo Ban Quản lý vịnh Hạ Long nói.

Một lượng rác thải nhựa khổng lồ trôi nổi trên vịnh mà cơ quan chức năng dù thu gom mỗi ngày nhưng không xuể

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Đi tham quan vịnh Hạ Long dịp này, du khách cảm thấy nhức mắt vì những hình ảnh như thế này

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Rác ngập cả trên các núi đá của vịnh Hạ Long

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.