Vải thiều Việt rộng đường ra thế giới

Chí Hiếu
Chí Hiếu
18/05/2021 18:23 GMT+7

Với việc vùng trồng theo tiêu chuẩn xuất khẩu được mở rộng, tăng cường đầu tư chiếu xạ… năm nay dự kiến quả vải thiều của tỉnh Hải Dương sẽ rộng đường ra thế giới , bất chấp dịch bệnh khó khăn.

Sáng 18.5, UBND tỉnh Hải Dương, Bộ Công thương và Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội nghị trực tuyến kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2021.

200 nhà nhập khẩu sẵn sàng chờ kết nối

Tại hội nghị, một nghi thức lần đầu được tổ chức là lễ "mở vườn thu hái vải xuất khẩu" nhằm quảng bá tiêu thụ vải, và là hoạt động đầu tiên để tiến tới chuỗi lễ hội vải thiều dự kiến tổ chức vào đầu tháng 6.

Lễ mở vườn vải thu hoạch để phục vụ chuyên cho xuất khẩu

M.K

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho hay, trong khuôn khổ hội nghị này, Bộ Công thương sẽ hỗ trợ kết nối cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vải và nông sản Hải Dương áp dụng thí điểm hệ thống truy xuất nguồn gốc Itrace247 cho quả vài thiều và các nông sản tiêu biểu của tỉnh; giao dịch trực tuyến với khoảng 200 nhà nhập khẩu từ nhiều thị trường xuất khẩu quan trọng đối với của quả vải thiều Thanh Hà và nông sản như Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Hà Lan… vào các ngày từ 18 đến 20.5.
Ông Hải cho biết thêm, tổng lượng quả vải xuất khẩu mùa vụ 2020 của cả nước đạt khoảng 98.000 tấn (chiếm xấp xỉ 50% tổng sản lượng cả nước), trong đó tỉnh Hải Dương xuất khẩu khoảng gần 25.000 tấn (khoảng 50% sản lượng của tỉnh). Thị trường xuất khẩu quả vải được mở rộng đến nhiều quốc gia trên thế giới.
Bên cạnh thị trường xuất khẩu truyền thống như Trung Quốc, một số nước ASEAN, quả vải còn được xuất khẩu sang nhiều thị trường được coi là khó tính khác như Mỹ, Úc, Hà Lan, Anh, Pháp, Canada, U.A.E... Đáng chú ý, trong năm 2020, quả vải tươi của Việt Nam tiếp tục mở cửa thành công vào hai thị trường lớn và nhiều tiềm năng là Singapore và Nhật Bản. Đây là tín hiệu tích cực, khẳng định thương hiệu quả vải Việt Nam với thị trường quốc tế.

Hơn 1.100 tấn vải sắp đi Nhật, sang Úc

Trong khi đó, theo bà Ngô Thị Thu Hồng, Tổng giám đốc Công ty CP Ameii Việt Nam, năm ngoái doanh nghiệp này bắt đầu xuất khẩu vải thiều Thanh Hà vào thị trường Nhật Bản và đã được người tiêu dùng ở nước này đánh giá cao, tiêu thụ tốt. Năm nay doanh nghiệp này dự kiến đưa khoảng 1.000 tấn vải thiều Thanh Hà tiêu thụ tại Nhật Bản.

Vải thiều Thanh Hà ngày càng tự tin chinh phục các thị trường khó tính

M.K

Một tin vui cụ thể nữa là trong tuần qua, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã làm việc với các nhà nhập khẩu quả vải để thống nhất thực hiện kế hoạch nhập khoảng 100 tấn quả vải sang các bang Nam Úc và Tây Úc.
Đối với các bang còn lại, Thương vụ đang tiếp tục kết nối giao thương, căn cứ vào tình hình vận chuyển. Đồng hành cùng kế hoạch này, Thương vụ sẽ tiếp tục triển khai chương trình xây dựng thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ quả vải Việt Nam tại Úc năm 2021, với các nội dung cụ thể như kết nối giao thương liên tục suốt mùa vải và cử cán bộ trực, sẵn sàng phối hợp tháo gỡ các khó khăn do thủ tục nhập khẩu tại Úc và tiến hành đề xuất với các cơ quan của Úc để thúc đẩy việc thông quan được thuận lợi khi vải đến Úc; quảng bá, định hướng người tiêu dùng làm quen với màu quả vải ngả vàng do chiếu xạ; vận động các hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng cùng thưởng thức, tiêu thụ quả vải quê hương.
Bà Hoàng Thị Thúy Hà, Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện Thanh Hà cho biết năm nay sản lượng vải của huyện đạt hơn 40.000 tấn, trong đó vải sớm thu hoạch rộ vào cuối tháng 5, vải chính vụ thu hoạch từ đầu tháng 6.
Thanh Hà hiện có hơn 3.300 ha vải được trồng theo quy trình VietGAP, GlobalGAP, trong đó có 35 vùng vải được cấp mã vùng trồng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế. Trước khi thu hoạch, nông dân Thanh Hà bắt buộc phải dừng phun thuốc bảo vệ thực vật từ 20 ngày để dư lượng thuốc ở mức thấp nhất, cung cấp ra thị trường sản phẩm an toàn.

Những vườn vải sai quả sẵn sàng cho xuất khẩu

M.K

Nhờ có kinh nghiệm xuất khẩu nên năm nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hệ thống buồng hun trùng, khử khuẩn, chế biến quả vải đẹp, bảo đảm chất lượng xuất khẩu sang các thị trường cao cấp, góp phần nâng cao giá trị quả vải. Ngoài ra, nét mới của vụ vải này là tỉnh Hải Dương đã có sự quan tâm, đầu tư bao bì sản phẩm. Thay vì đóng vào thùng xốp, thùng carton thì năm nay vải thiều đã được đựng vào hộp quà nhìn rất bắt mắt, thu hút người tiêu dùng và đầy triển vọng để chinh phục nhiều thị trường bên ngoài biên giới.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.