Thủy sản chết hàng loạt trên sông Mã: Xuyên đêm truy tìm thủ phạm xả thải

12/04/2021 07:14 GMT+7

Đoàn kiểm tra liên ngành của H.Bá Thước (Thanh Hóa) không kể ngày nghỉ, đêm tối để gấp rút truy tìm nguyên nhân nước sông Mã đang bị ô nhiễm khiến các loài thủy sản chết la liệt trong thời gian qua.

Trong các ngày 10 - 11.4, đoàn kiểm tra liên ngành của H.Bá Thước (Thanh Hóa) do ông Ngọ Đình Hải, Phó chủ tịch UBND H.Bá Thước, làm trưởng đoàn đã không ngừng tiến hành kiểm tra, rà soát các cơ sở chế biến nông - lâm sản dọc sông Mã để truy tìm thủ phạm gây ô nhiễm sông Mã.

Tiếng kêu cứu từ sông Mã: Dân kiệt sức vì cá bỗng nhiên chết hàng loạt

Dù là các ngày nghỉ (ngày 10 và 11.4 là thứ 7, chủ nhật) nhưng vì tính bức thiết, gấp rút nên đoàn kiểm tra của H.Bá Thước liên tục làm việc, thậm chí còn tổ chức đi điều tra xuyên đêm.

Phát hiện ống dẫn có dấu hiệu bất thường tại Nhà máy chế biến tinh bột sắn Bá Thước

ẢNH MINH HẢI

Phóng viên Thanh Niên đã theo chân đoàn kiểm tra của H.Bá Thước trong chiều 11.4. Cơ sở kiểm tra đột xuất là Nhà máy chế biến tinh bột sắn H.Bá Thước thuộc Công ty CP rau quả Thanh Hóa (xã Thiết Ống, H.Bá Thước). Tại đây, đoàn kiểm tra yêu cầu lãnh đạo công ty cung cấp các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến công tác xử lý, bảo vệ môi trường và tiến hành kiểm tra hệ thống xả thải, đặc biệt là lần tìm xem có ống xả thải ngầm đặt trái phép để thải nước thải ra sông Mã hay không.
Kết quả bước đầu đoàn kiểm tra ghi nhận, thời điểm kiểm tra, Nhà máy tinh bột sẵn Bá Thước vẫn chưa cung cấp đủ hồ sơ theo yêu cầu và có phát hiện có điểm bất thường trong thiết kế đường ống chảy tràn. Tuy nhiên, việc làm rõ trách nhiệm và có hoạt động xả thải chưa qua xử lý ra sông Mã hay không thì đang còn tiếp túc xác định.

Đoàn kiểm tra yêu cầu một doanh nghiệp đào nắp cống để xem có ông xả thải trái phép nằm dưới lòng cống hay không

ẢNH MINH HẢI

Đến gần 18 giờ ngày 11.4, ông Võ Minh Khoa, Chủ tịch UBND H.Bá Thước, nhận được thông tin của người dân phản ánh nghi ngờ xưởng sản xuất đũa của Công ty TNHH Tân Thái Thanh (ở xã Thiết Kế, H.Bá Thước) xả thải ra môi trường trái phép, ông đã tức tốc từ TT.Cành Nàng (H.Bá Thước) đi xe cá nhân ngược theo dòng sông Mã, đến xã Thiết Kế để cùng đoàn kiểm tra vào kiểm tra đột xuất (doanh nghiệp kiểm tra không được báo trước).
Tuy nhiên, do trời tối, địa hình phức tạp nên đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ doanh nghiệp không được biến đổi hiện trạng tất cả những gì liên quan đến hệ thống xử lý nước thải, cũng như các đường ống xả thải để ngày 12.4 đoàn tiếp tục kiểm tra và xác minh xem có việc đơn vị này xả thải chưa qua xử lý ra môi trường hay không.

Ông Ngọ Đình Hải (người đeo kính), Phó chủ tịch UBND H.Bá Thước, yêu cầu doanh nghiệp đào để kiểm tra đường ống dẫn nước thải

ẢNH MINH HẢI

Đến hơn 22 giờ ngày 11.4, cũng từ thông tin từ người dân, ông Ngọ Đình Hải, Phó chủ tịch UBND H.Bá Thước, trưởng đoàn kiểm tra liên ngành đã dẫn đầu đoàn kiểm tra đến kiểm tra một cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn xã Thiết Kế. Tuy nhiên, việc kiểm tra đang tiếp tục tiến hành, chưa xác định cụ thể có vi phạm hay không.
Trước tình trạng các loài thủy sản trên sông Mã liên tục chết từ ngày 15.3 đến nay (đến ngày 11.4 các loài thủy sản vẫn chết), trong khi nước sông Mã có màu đen bất thường, bốc mùi hôi thối thì nhận định có thể do việc xả thải trái phép của doanh nghiệp gây ô nhiễm là hoàn toàn có khả năng xảy ra. Do đó, việc truy tìm thủ phạm gây ô nhiễm để xác định nguyên nhân cá chế bứt thiết hơn bao giờ hết.

Cá trên sông Mã đoạn qua H.Bá Thước chết liên tục từ 15.3 đến nay

ẢNH MINH HẢI

Ông Ngọ Đình Hải, Phó chủ tịch UBND H.Bá Thước, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành của H.Bá Thước, cho biết trên địa bàn huyện có 5 cơ sở sản xuất, chế biến nông lâm sản nằm ven sông Mã (gồm 1 nhà máy chế biến tinh bột sẵn và 4 cơ sở chế biến luồng).
“Thực hiến kế hoạch, những ngày vừa qua, đoàn kiểm tra đã hoàn thành kiểm tra 1 đơn vị và 2 đơn vị đang kiểm tra dở dang. Chúng tôi đang tiến hành kiểm tra tiếp, gồm kiểm tra hồ sơ thủ tục về bảo vệ môi trường có đảm bảo hay không và kiểm tra hệ thống xử lý chất thải, đặc biệt là xem xét xem có dấu hiệu doanh nghiệp xả thải chưa qua xử lý ra sông Mã hay không”, ông Hải nói.
Ngày 12.4, đoàn kiểm tra liên ngành của H.Bá Thước sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra các cơ sở chế biến nông lâm sản để tìm ra nguyên nhân cá chết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.