Thủy sản chết hàng loạt trên sông Mã: Truy tìm ống xả thải trái phép ra sông

10/04/2021 22:05 GMT+7

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã triệu tập cuộc họp vào chiều 10.4 để bàn phương án nhanh chóng truy tìm nguyên nhân khiến các loài thủy sản trên sông Mã, đoạn chảy qua H.Bá Thước, chết hàng loạt trong thời gian qua.

Cuộc họp diễn ra chiều nay, 10.4, do ông Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, chủ trì. Tham dự cuộc họp có đại diện các ngành chức năng, đặc biệt là lãnh đạo UBND H.Bá Thước và chủ tịch UBND các xã ở H.Bá Thước có xảy ra hiện tượng thủy sản chết.

Tiếng kêu cứu từ sông Mã: Dân kiệt sức vì cá bỗng nhiên chết hàng loạt

Tại cuộc họp, lãnh đạo H.Bá Thước báo cáo về tình các loài thủy sản trên sông Mã chảy qua địa bàn huyện chết từ ngày 15.3 đến nay. Tình trạng thủy sản chết vẫn còn tiếp diễn.
Lãnh đạo UBND H.Bá Thước đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương thực hiện các biện pháp truy tìm nguyên nhân để xác định trách nhiệm nếu có đơn vị xả thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Mã khiến các loài thủy sản trên sông chết trắng.

Người nuôi cá lồng thất thần vì bất lực nhìn cá chết

ẢNH MINH HẢI

Sau cuộc họp, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cho biết ngoài thực hiện các công tác kiểm tra, thống kê, hỗ trợ người dân, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu các đơn vị chức năng nhanh chóng tìm ra nguyên nhân thủy sản chết, và nếu phát hiện có đơn vị nào gây ô nhiễm nước sông Mã, sẽ xem xét để khởi tố hình sự.
“Trước mắt, đối với tất cả các cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản dọc hai bên bờ sông Mã trên toàn tuyến sông sẽ phải lắp camera theo dõi việc xử lý nước thải, chất thải và hoạt động thải nước thải ra sông Mã. Chúng tôi cũng yêu cầu UBND H.Bá Thước tổ chức lực lượng đến các cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn, đào khu vực đường ống, khu vực có khả năng xả thải trộm xem từng doanh nghiệp có hành vi lén lút xả thải chưa qua xử lý ra sông hay không”, ông Giang nói.

Không chỉ cá nuôi lồng, các loài cá tự nhiên trên sông Mã cũng chết

ẢNH MINH HẢI

Cũng theo ông Giang, về đề nghị của UBND H.Bá Thước yêu cầu các thủy điện trên sông Mã xả nước nhiều hơn so với quy trình, thì hiện tại chưa đưa ra yêu cầu đó, mà các thủy điện vẫn xả nước theo quy trình đã được duyệt.
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, từ ngày 15.3 đến nay, các loài thủy sản trên sông Mã, dọc qua địa bàn các xã Lương Ngoại, Ái Thượng, Hạ Trung, Lương Trung, Thiết Kế, Ban Công, Thiết Ống và TT.Cành Nàng của H.Bá Thước chết trắng.
Từ 15.3 - 8.4, đã có gần 12,4 tấn cá lồng và gần 400 kg các loài thủy sản tự nhiên trên sông Mã chết. Tổng cộng có 159 hộ nuôi cá lồng có cá chết, số lồng cá chết là 214 lồng. Được biết, toàn H.Bá Thước có hơn 600 hộ dân nuôi cá lồng trên sông Mã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.