Thái Nguyên dừng hoạt động 2 mỏ đá gây sạt lở uy hiếp tính mạng người dân

15/05/2021 14:01 GMT+7

UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu Công ty TNHH Hải Bình và Công ty TNHH Chiến Thắng tạm dừng hoạt động khai thác đá tại các mỏ Lân Đăm 3, Lân Đăm 2 sau khi xảy sạt lở uy hiếp tính mạng người dân.

Hôm nay, 15.5, một nguồn tin Thanh Niên cho biết, trong ngày hôm qua, 14.5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Lê Quang Tiến đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Hải Bình và Công ty TNHH Chiến Thắng tạm dừng hoạt động khai thác tại các mỏ đá Lân Đăm 2 và Lân Đăm 3 cho đến ngày 30.5
UBND tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu 2 doanh nghiệp xử lý ngay các điểm có nguy cơ sạt lở, đảm bảo an toàn trong khai thác cũng như tính mạng nhân dân trong khu vực; sửa chữa các đoạn đường bê tông hư hỏng do đá lăn.
Đối với Công ty TNHH Chiến Thắng, UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu doanh nghiệp này thực hiện giải phóng mặt bằng, bồi thường thiệt hại và hỗ trợ 4 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp trong đêm 13.5.
Trao đổi với Thanh Niên về sự cố xảy ra ở mỏ đá Lân Đăm 2, ông Đỗ Danh Huân, Phó chủ tịch UBND H.Đồng Hỷ, cho biết hiện vẫn còn một số tảng đá treo trên vách núi, nguy cơ sạt lở cao, chủ mỏ phải gấp rút xử lý. “Chúng tôi yêu cầu trước 17 giờ ngày 16.5, doanh nghiệp phải xử lý xong các điểm có nguy cơ sạt lở đá”, ông Huân nói.
Trong văn bản yêu cầu tạm dừng hoạt động khai thác 2 mỏ đá nêu trên, UBND tỉnh Thái Nguyên giao UBND H.Đồng Hỷ chịu trách nhiệm giám sát quá trình khắc phục các sự cố.
Ngoài ra, UBND tỉnh Thái Nguyên giao Sở TN-MT chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Công thương và chính quyền các địa phương tổ chức đoàn rà soat, tổng kiểm tra hoạt động của các mỏ khoáng sản có tiềm ẩn nguy cơ gây sự cố ô nhiêm môi trường, ảnh hưởng đến người dân trong khu vực.
Trước đó, ngày 14.5, Thanh Niên đã đưa tin, do ảnh hưởng của mưa lớn kết hợp với hoạt động nổ mìn khai thác đá của Công ty TNHH Chiến Thắng tại mỏ đá Lân Đăm 2 đã khiến đá tảng lăn xuống khu vực dân cư xóm Thống Nhất (H.Đồng Hỷ, Thái Nguyên). Ngay trong đêm, chính quyền địa phương phải sơ tán khẩn cấp 4 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.
Ngoài ra, đá lăn cũng phá hỏng 10 m đường bê thông, một số diện tích lúa, cây ăn quả của người dân với thiệt hại ước tính trên 100 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.