Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ cho nền nông nghiệp Việt Nam

20/09/2021 08:00 GMT+7

Khoa học công nghệ là một trong các giải pháp quan trọng giúp nông nghiệp Việt Nam vượt qua thách thức và hướng tới phát triển bền vững.

Theo báo cáo Tổng quan về chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam 2021, tỷ lệ các công ty nông nghiệp đang quan tâm đến vấn đề chuyển đổi số còn rất thấp. Báo cáo cũng cho thấy các vấn đề về thiếu nguồn lực, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, hay tài chính là những rào cản lớn cũng là những vấn đề cần được giải quyết.
Đứng trước nhiều cơ hội và thách thức hiện nay, nhất là trong bối cảnh tình hình dịch bệnh còn khá phức tạp, quá trình chuyển đổi số trong nông nghiệp càng phải được diễn ra nhanh chóng và quyết liệt.
Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc tế Chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam 2021, với hai phiên chuyên đề chủ đề "Hoàn thiện hệ sinh thái cho chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam" và "Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu số hóa Nông nghiệp Việt Nam", các vị khách mời đến từ khối nhà nước và tư nhân đã đưa ra những vấn đề về thực trạng tình hình chuyển đổi số nông nghiệp tại Việt Nam cũng như những bài học kinh nghiệm nhằm giúp doanh nghiệp nói riêng và ngành Nông nghiệp nói chung tìm ra phương hướng và giải pháp, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển cho ngành nông nghiệp.
Ông Kohei Sakata, Giám đốc Bộ phận Nông nghiệp Kỹ thuật số, Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn Bayer tại Diễn Đàn quốc tế Chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam 2021

Ông Kohei Sakata, Giám đốc Bộ phận Nông nghiệp Kỹ thuật số, Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn Bayer tại Diễn Đàn quốc tế Chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam 2021

Để hoàn thiện hệ sinh thái trong chuyển đổi số nông nghiệp, vai trò của người nông dân là rất cần thiết. Nhưng việc nông dân tiếp xúc và thích ứng với các ứng dụng công nghệ thì không phải là điều dễ dàng. Vì vậy cần đầu tư nhiều hơn vào việc đào tạo nông dân và hỗ trợ cho họ những công cụ cần thiết.
Với hy vọng hỗ trợ cho nông dân Việt Nam vượt qua khó khăn do biến đổi khí hậu, COVID-19 và thúc đẩy phát triển các phương thức sản xuất nông nghiệp bền vững, Bayer Việt Nam đã và đang phát triển các dự án kỹ thuật số khác nhau như:
myAgrolink là ứng dụng công nghệ trực tuyến 4.0 duy nhất tại Việt Nam giúp kết nối nông dân với các nhà cung cấp dịch vụ nông nghiệp uy tín. myAgrolink hứa hẹn mang đến 4 lợi ích hàng đầu cho những người hoạt động trong ngành nông nghiệp là: tiết kiệm thời gian, kết nối dễ dàng, tăng năng suất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm. Chỉ với một chiếc điện thoại di động có kết nối mạng, các nông hộ nhỏ giờ đây có thể tiếp cận vô số thông tin trong lòng bàn tay.
Airfarm là một dư án canh tác kỹ thuật số giúp kết nối chuỗi giá trị nông nghiệp. Nền tảng này giúp nông dân và các doanh nghiệp nông nghiệp cải thiện chất lượng cây trồng của họ thông qua ứng dụng canh tác tiên tiến như dịch vụ phun thuốc bằng máy bay không người lái hay phân tích và dự đoán. Airfarm cũng cung cấp nhiều loại hoặc sản phẩm & dịch vụ, chẳng hạn như đào tạo trực tuyến, phần mềm quản lý trang trại, ứng dụng phun làm dịch vụ, tư vấn kỹ thuật số và thị trường. Hiện tại, Airfarm đang hoạt động chủ yếu tại 4 địa phương là Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang.
Dự án Airfarm đang hoạt động chủ yếu tại 4 địa phương là Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang

Dự án Airfarm đang hoạt động chủ yếu tại 4 địa phương là Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang

Ông Kohei Sakata, Giám đốc bộ phận Nông nghiệp Kỹ thuật số khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn Bayer chia sẻ: “Bayer xây dựng giải pháp lấy con người làm trọng tâm và phát triển trải nghiệm khách hàng để hoàn thiện ứng dụng kỹ thuật số cho nông hộ nhỏ. Chúng tôi có rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp tại công ty, nhưng lại chưa nghiên cứu sâu về hành vi của con người. Vì thế chúng tôi đang cố gắng kết hợp giữa chuyên môn chính và cách tiếp cận tư duy lấy con người làm trọng tâm”.
“Và Bayer cũng đang chủ động tìm kiếm và thiết lập quan hệ với các đối tác để cùng nhau chúng ta có thể giải quyết những vấn đề khó khắn của nông dân. Gần đây, chúng tôi đã công bố về việc hợp tác với ngân hàng Rabobank tại khu vực Đông Nam Á, đồng thời chúng tôi cũng sẽ tìm đến các giải pháp và nhiều hệ sinh thái khác để tận dụng lợi thế từ hai bên bao gồm giải pháp tài chính từ Rabobank và chuyên môn nông nghiệp của Bayer. Chúng tôi sẽ mở rộng thêm quan hệ đối tác với các bên có liên quan trong hệ sinh thái của chuỗi giá trị để đạt được cam kết bền vững là hỗ trợ cho 100 triệu nông hộ nhỏ vào năm 2030”, ông Kohei Sakata cho biết thêm.
Các giải pháp nông nghiệp sáng tạo tích hợp, có thể mang lại lợi ích về năng suất và hiệu quả cho người nông dân. Bayer cam kết mang đến sự đổi mới và công nghệ cho nông nghiệp, mong muốn có thêm cơ hội hợp tác chặt chẽ với chính phủ và các bên liên quan khác để đóng góp vào lợi ích và phát triển bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.