Sông Mã bị đầu độc: 2 doanh nghiệp bị phạt hành chính 320 triệu đồng

09/07/2021 12:00 GMT+7

Xả thải không qua xử lý, gây ô nhiễm sông Mã , 2 trong số 4 doanh nghiệp ở H.Bá Thước (Thanh Hóa) đã bị phạt hành chính với tổng số tiền 320 triệu đồng.

Xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Mã

Ngày 9.7, thông tin từ UBND H.Bá Thước (Thanh Hóa) cho biết, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH sản xuất thương mại Quyết Duy Tuấn (địa chỉ tại thôn La Hán, xã Ban Công, H.Bá Thước) và Công ty CP sản xuất thương mại Đồng Tâm TH (địa chỉ tại phố Tráng, TT.Cành Nàng, H.Bá Thước).
Việc xử phạt vi phạm hành chính các doanh nghiệp này liên quan đến vụ sông Mã bị ô nhiễm (trong thời gian từ 15.3 đến cuối tháng 4), khiến hơn 60 tấn cá lồng chết, nhiều loài thủy sản tự nhiên chết hàng loạt không thống kế hết.

Khu bể chứa nước thải chưa quả xử lý nhưng Công ty CP sản xuất thương mại Đồng Tâm TH đã xả ra sông Mã

ẢNH MINH HẢI

Sau sự cố môi trường trên sông Mã, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu thành lập đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh kiểm tra, xác minh. Kết quả, phát hiện nhiều doanh nghiệp chế biến lâm sản dọc sông Mã, qua địa bàn các huyện Bá Thước và Quan Hóa có các hành vi vi phạm về công tác bảo vệ môi trường, trật tự xây dựng.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh Thanh Hóa mới ra quyết định xử phạt hành chính 2 doanh nghiệp nêu trên.
Cụ thể, Công ty TNHH sản xuất thương mại Quyết Duy Tuấn (cơ sở chế biến lâm sản tại thôn Chảy Kế, xã Thiết Kế, H.Bá Thước) có các hành vi: không xây dựng bể xử lý dịch đen lignhin và bể ô xy hóa nâng cao trong hệ thống xử lý nước thải; không lưu giữ chất thải rắn công nghiệp thông thường mà đổ ra ven bờ sông Mã; không lắp đặt hệ thống quan trắc, giám sát theo quy định.
Với 3 hành vi vi phạm trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định xử phạt hành chính tổng số tiền 160 triệu đồng và buộc doanh nghiệp phải khắc phục các lỗi vi phạm trong thời gian 30 ngày (kể từ ngày 7.7).
Trong khi đó, Công ty CP sản xuất thương mại Đồng Tâm TH đã có các hành vi vi phạm, gồm: lắp đặt đường thải để xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Mã; không lưu giữ chất thải rắn thông thường đúng quy định mà đổ ra ven bờ sông Mã.
Với 2 hành vi vi phạm, Công ty CP sản xuất thương mại Đồng Tâm TH cũng bị UBND tỉnh Thanh Hóa phạt hành chính tổng số tiền 160 triệu đồng và buộc khắc phục các lỗi vi phạm.

Xây dựng hàng loạt công trình vi phạm

Không chỉ vi phạm công tác bảo vệ môi trường như đã nêu trên, các doanh nghiệp này còn xây dựng hàng loạt công trình vi phạm, trái phép.

Nhiều doanh nghiệp chế biến lâm sản dọc sông Mã bị phát hiện chôn đường ống ngầm để xả thải trái phép ra sông Mã

ẢNH MINH HẢI

Cụ thể, Công ty TNHH sản xuất thương mại Quyết Duy Tuấn đã xây dựng nhà xưởng có diện tích hơn 632 m2, trong khi giấy phép xây dựng chỉ cho xây dựng 116,3 m2; xây dựng nhà điều hành, kho chứa, nhà ăn, nhà vệ sinh… lấn chiếm hơn 415 m2 diện tích đất hành lang QL45.
Ngoài ra, đơn vị này còn xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung có diện tích hơn 398 m2 trên đất vùng ngập lòng hồ thủy điện, nơi không được phép xây dựng công trình; xây dựng nhà kho chứa hàng thành phẩm có diện tích hơn 353 m2 trên đất trông cây lâu năm do UBND xã Thiết Kế quản lý.
Công ty CP sản xuất thương mại Đồng Tâm TH đã xây dựng nhà điều hành lấm chiếm hành lang QL217 gần 70 m2.
Tuy nhiên, các vi phạm về trật tự xây dựng của 2 công ty trên không bị xử phạt vi phạm hành chính, do đã hết thời hạn (các công trình vi phạm xây dựng từ nhiều năm trước) xử lý theo quy định. UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các công ty thực hiện việc tháo dỡ các công trình vi phạm trong thời hạn 30 ngày (kể từ ngày 7.7), nếu qua thời hạn trên không thực hiện tự nguyện tháo dỡ sẽ bị cưỡng chế theo quy định.

Nhiều doanh nghiệp chế biến lâm sản đã lấn chiếm vùng ngập của thủy điện để xây dựng công trình và đổ chất thải rắn

ẢNH MINH HẢI

Các vi phạm trên cho thấy, trong nhiều năm, các doanh nghiệp hoạt động không chỉ có hành vi vi phạm trong bảo vệ môi trường, còn xây dựng nhiều công trình vi phạm, trái phép nhưng không được chính quyền địa phương và các ngành xử lý, dù năm nào các đơn vị cũng tổ chức kiểm tra, giám sát.
Như vậy, 2 trong 4 doanh nghiệp hoạt động chế biến lâm sản dọc sông Mã ở H.Bá Thước đã bị xử lý hành chính. Còn 2 doanh nghiệp trước đó cũng phát hiện có vi phạm, tuy nhiên chưa bị xử lý.
Trước đó, Thanh Niên đã phản ánh từ ngày 15.3 đến cuối tháng 4, nước sông Mã đoạn qua H.Bá Thước, Cẩm Thủy (Thanh Hóa) đổi màu đen, bốc mùi hôi thối, ô nhiễm rất nghiêm trọng khiến cho hơn 60 tấn cá lồng và nhiều loài thủy sản tự nhiên trên sông Mã chết trắng.
Việc sông Mã ô nhiễm bất thường, tuy nhiên, cho đến ngày 9.7, các đoàn kiểm tra từ huyện đến cấp tỉnh chưa chỉ ra đơn vị nào gây ra tình trạng sông Mã bị ô nhiễm, chỉ mới khẳng định một số doanh nghiệp có hành vi xả nước thải trái phép ra sông Mã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.