Sau thanh tra, tiếp tục yêu cầu rà soát toàn bộ việc nhập phế liệu trước 1.3

Lê Quân
Lê Quân
28/02/2021 14:23 GMT+7

Bộ TN-MT mới có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố báo cáo công tác nhập khẩu, sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất trước ngày 1.3.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở TN-MT báo cáo tình hình nhập khẩu, sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất; thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong năm 2020 của các doanh nghiệp nhập khẩu, sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.
Bộ TN-MT cũng đề nghị báo cáo về công tác quản lý nhập khẩu, sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất của các địa phương trước ngày 1.3 tới để phục vụ công tác quản lý.
Trước đó, sau thời gian nóng lên tình trạng nhập khẩu, sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, tháng 8.2018, Chính phủ đã yêu cầu thanh tra toàn diện công tác cấp phép nhập khẩu phế liệu, xử lý nghiêm các cán bộ có liên quan, thu hồi giấy phép của các doanh nghiệp nếu phát hiện sai phạm.
Đến tháng 5.2019, Chính phủ ký ban hành Nghị định 40 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật Bảo vệ môi trường. Trong đó, có nội dung sửa đổi, bổ sung nhiều quy định theo hướng chặt chẽ hơn đối với nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Phế liệu nhập khẩu qua cảng Cát Lái, TP.HCM

Ảnh Nguyên Nga

Theo quy định này, phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất phải đáp ứng yêu cầu quy định trong luật Bảo vệ môi trường; phế liệu nhập khẩu chỉ được phép dỡ xuống cảng khi đáp ứng các yêu cầu: tổ chức, cá nhân nhận hàng trên bản lược khi hàng hóa (E-Manifest) có giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất còn hiệu lực và còn khối lượng phế liệu nhập khẩu; tổ chức, cá nhân nhận hàng trên E-Manifest có văn bản xác nhận đã ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu đối với phế liệu... Cơ quan hải quan có trách nhiệm kiểm tra các điều kiện trên trước khi cho phép dỡ phế liệu xuống cảng.
Để được phép nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, quy định của Chính phủ cũng nêu rõ: các tổ chức, cá nhân có cơ sở sản xuất sử dụng phế liệu nhập khẩu phải đáp ứng các yêu cầu và trách nhiệm về bảo vệ môi trường; có báo cáo đánh giá tác động môi trường được Bộ TN-MT phê duyệt. Trong đó, có nội dung sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất và được cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường...
Với mục tiêu không còn là bãi rác lớn của thế giới, Trung Quốc đã cấm nhập khẩu tất cả các loại rác thải từ 1.1.2021. Đây là bước đi quyết liệt nhất của kế hoạch 3 năm nhằm chấm dứt tiếp nhận phế liệu từ nước ngoài của Trung Quốc.
Trước đó, từ những năm 1980, Trung Quốc đã nhập khẩu chất thải rắn để xử lý, biến thành nguyên liệu đầu vào cho nhiều ngành công nghiệp, nhưng cũng biến thành bãi rác lớn của thế giới, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường. Với mục tiêu không còn là bãi rác của thế giới, từ năm 2018, Trung Quốc bắt đầu hạn chế nhập khẩu phế liệu, dẫn đến tình trạng ứ đọng phế liệu ở nhiều nước xuất khẩu.
Sau khi Trung Quốc thực hiện kế hoạch hạn chế nhập khẩu phế liệu để tái chế, nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, vùng lãnh thổ Đài Loan… cũng có các động thái siết nhập khẩu phế liệu.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.