Sáng nay Hà Nội lại đứng thứ nhất thế giới về ô nhiễm không khí

Lê Quân
Lê Quân
11/04/2021 10:22 GMT+7

Sáng nay 11.4, nhiều ứng dụng đều cảnh báo ô nhiễm không khí mức độ nghiêm trọng ở Hà Nội lại tái diễn, duy trì liên tục ở ngưỡng màu đỏ, gây hại cho sức khoẻ mọi người dân.

Ghi nhận lúc 7 giờ sáng các ứng dụng theo dõi ô nhiễm không khí như PAM Air, Air Visual… đều đưa ra mức cảnh báo ô nhiễm nghiêm trọng.
Cụ thể, ứng dụng Air Visual của Tổ chức quan trắc chất lượng không khí thế giới áp dụng cách tính giá trị AQI của Mỹ đưa mức cảnh báo ô nhiễm không khí màu đỏ - mức xấu.
Lúc 8 giờ 10 phút sáng, Air Visual tiếp cảnh báo ô nhiễm ở mức xấu, giá trị AQI là 175. Hà Nội xếp thứ nhì thế giới về ô nhiễm không khí.
Càng gần trưa, khi mức độ ô nhiễm không khí ở nhiều thành phố được Air Visual đưa mức cảnh báo thấp xuống thì Hà Nội vẫn duy trì ở mức xấu. Lúc 9 giờ sáng, Hà Nội trở thành thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới.
Trong khi đó, màn hình ứng dụng quan theo dõi chất lượng không khí PAM Air áp dụng cách tính giá trị AQI của Mỹ cũng hiển thị kết quả các điểm quan trắc đa phần là màu tím (mức rất xấu) và màu đỏ (mức xấu).
Cụ thể, các điểm quan trắc của PAM Air cho kết quả giá trị AQI cao, ô nhiễm ở mức rất xấu là: khu vực Vĩnh Tuy, Q.Hai Trưng đo được AQI là 300; khu vực công viên Thanh Xuân, Q.Thanh Xuân cho kết quả AQI là 271; khu vực gần trường Đại học Dược Hà Nội, Q.Hoàn Kiếm đo được giá trị AQI là 245…
Thậm chí có một số khu vực hiển thị kết quả quan trắc ở ngưỡng màu nâu – nguy hại: khu vực gần trường THCS Ngô Sĩ Liên, Q.Hoàn Kiếm hiển thị kết quả AQI là 301; khu vực gần hồ Giảng Võ, Q.Ba Đình cho kết quả AQI là 305; khu vực gần bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Q.Đống Đa cho kết quả AQI là 308…

Hà Nội đứng thứ nhất thế giới về ô nhiễm không khí

Ảnh chụp màn hình ứng dụng Air Visual

Trong khi đó, lúc 8 giờ sáng, Cổng thông tin quan trắc môi trường Hà Nội với số điểm đo ít hơn, áp dụng cách tính AQI của Việt Nam đưa kết quả chất lượng không khí ở Hà Nội ở mức kém, giá trị AQI là 125. Bảng hiển thị của cổng thông tin quan trắc môi trường Hà Nội chủ yếu hiển thị màu cam – mức kém, xen lẫn một số điểm màu đỏ.
Cùng giờ này, điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT đặt tại 556 Nguyễn Văn Cừ, Q.Long Biên, Hà Nội cho kết quả giá trị AQI là 121, mức độ ô nhiễm không khí ở mức kém.
Tổng cục Môi trường nhiều lần khuyến nghị người dân nên hạn chế ra ngoài trong những ngày chất lượng không khí không tốt, ô nhiễm ở mức nghiêm trọng. Ở nhà không nên mở nhiều cửa để tránh bụi mịn PM2.5 tràn vào nhà. Nếu buộc phải ra đường, cần mang khẩu trang đầy đủ…
Trước đó, Bộ TN-MT đã nhận diện các nguồn chung dẫn tới ô nhiễm không khí ở Hà Nội và TP.HCM là mật độ phương tiện đông tập trung tại nội thành. Ở Hà Nội và TP.HCM có nguồn gây ô nhiễm là còn tồn tại nhiều công trình xây dựng trong nội thành. Ở vùng ven các thành phố này tồn tại nhiều cơ sở sản xuất, nhà máy hoạt động, đây cũng là nguồn gây ô nhiễm không khí.
Mới đây, Bộ TN-MT đã lập, ban hành kế hoạch kiểm soát ô nhiễm không khí với nhiều mục tiêu rõ ràng: 2025 phải kiểm soát được chất lượng không khí; rà soát nhiều tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về khí thải…
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.