Quảng Ninh: Yêu cầu Công ty TNHH Quan Minh tạm dừng khai thác cát ở Vân Đồn

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
14/04/2021 13:43 GMT+7

Chính quyền H.Vân Đồn vừa yêu cầu Công ty TNHH Quan Minh tạm dừng dự án khai thác cát silic; dự án nạo vét luồng vào bến tại xã đảo Quan Lạn (H.Vân Đồn, Quảng Ninh).

Ngày 14.4, thông tin từ UBND H.Vân Đồn cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, địa phương này vừa yêu cầu tạm dừng dự án khai thác cát silic; dự án nạo vét luồng vào bến cập tàu Đồng Hồ tại xã đảo Quan Lạn (H.Vân Đồn, Quảng Ninh) của Công ty TNHH Quan Minh để làm rõ kiến nghị của người dân về việc đơn vị thi công làm ảnh hưởng đến nguồn lợi sá sùng cuộc sống dân địa phương.

Người dân cho rằng việc khai thác cát của Công ty TNHH Quan Minh làm ảnh hưởng đến nguồn lợi sá sùng

Ảnh N.H

Tuy nhiên, qua kiểm tra ban đầu của UBND H.Vân Đồn thì Công ty TNHH Quan Minh có đầy đủ thủ tục để thực hiện việc hút cái, nạo vét luồng bến do các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Khu vực thi công của doanh nghiệp còn cách 3 km nơi người dân phản ánh.
Ông Bùi Duy T. (45 tuổi, người dân tại xã Quan Lạn) cho biết, nhiều năm nay khu vực bãi trước vốn là nguồn lợi mưu sinh của cư dân. Nơi nay nổi tiếng có sá sùng, cũng như nhiều loài nhuyễn thể khác.
“Thực tế là việc triển khai các dự án khai thác cát, nạo vét luồng bến ít nhiều đã tác động đến môi trường, khiến làm suy giảm nguồn lợi hải sản. Chính vì vậy chính quyền nên cân nhắc kỹ việc khai thác cát tại đây”, ông T nói.

Người dân cho rằng việc đổ thải quá trình thi công của Bến tàu Đồng Hồ, xã đảo Quan Lạn làm ảnh hưởng đến môi trường

Ảnh N.H

Tuy vậy, vào ngày 12.4, nhiều người dân đã kéo đến UBND xã Quan Lạn để phản ánh việc Công ty TNHH Quan Minh thi công 2 dự án nói trên và cho rằng đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
Để giải quyết sự việc trên, ngoài việc tạm dừng thi công 2 dự án trên, UBND H.Vân Đồn yêu cầu chính quyền xã Quan Lạn tiếp tục duy trì ban giám sát cộng đồng để nắm bắt tình hình mốc giới khai thác cát của doanh nghiệp.
Đối với Công ty TNHH Quan Minh, chính quyền H.Vân Đồn cũng yêu cầu doanh nghiệp phải công khai sơ đồ nơi nạo vét, khai thác cát để người dân nắm bắt; đồng thời có biện pháp đảm bảo môi trường, an ninh trật tự.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.