Quảng Ninh: Năm 2025 sẽ đóng cửa các mỏ đá để bảo vệ môi trường

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
16/06/2021 13:51 GMT+7

Để bảo vệ môi trường , tỉnh Quảng Ninh sẽ chấm dứt khai thác, đóng cửa toàn bộ các mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường trên điạ bàn toàn tỉnh vào năm 2025.

Theo Sở TN-MT Quảng Ninh, đây là nội dung đã được HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận nhằm bảo vệ môi trường và giải quyết kiến nghị cử tri nhiều năm nay.
Ngoài việc chấm dứt họat động, Quảng Ninh cũng không gia hạn khai thác đối với các mỏ đá sắp hết thời hạn.
Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Sở TN-MT Quảng Ninh cho biết, từ năm 2018, địa phương này thu hồi giấy phép khai thác đối với 6 khu vực, trong đó có 3 khu vực nằm trên địa bàn TP.Hạ Long.
Ngoài ra, hiện có 2 mỏ đá tại P.Phương Nam, TP.Uông Bí và 1 mỏ đá tại phường Cẩm Thạch, TP.Cẩm Phả đã hết thời hạn khai thác, đang được UBND tỉnh xem xét, giải quyết thủ tục đóng cửa mỏ, thu hồi, bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng đất theo quy định.
Nhiều năm qua các núi đá vôi tại các thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí bị phá tan nát, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh. Việc chấm dứt hoạt động các mỏ khai thác đá trên nhận được sự đồng tình ủng hộ của cử tri.
Riêng về các mỏ đá của các nhà máy xi măng, theo ông Long, việc đóng hay không là do Bộ TN-MT vì các mỏ này do Bộ cấp.
Tuy nhiên, Quảng Ninh vẫn tiếp tục đề nghị các bộ, ngành cho dừng hoạt động các nhà máy xi măng tại Hạ Long và Cẩm Phả trước năm 2030.
Việc dừng hoạt động của các mỏ đá, nhà máy xi măng đều đã có lộ trình, kế hoạch, nhằm đảm bảo cảnh quan, bảo vệ môi trường, gắn với phát triển du lịch, dịch vụ bền vững, hiệu quả; đảm bảo màu xanh, quỹ đất giá trị thu hút đầu tư, phù hợp chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển TP.Hạ Long.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.