Nữ giảng viên ‘ôm mộng’ lên rừng trồng 1 triệu cây tre

Vũ Thơ
Vũ Thơ
15/05/2021 19:40 GMT+7

Trước những thảm họa của thiên nhiên , chị Nguyễn Diệu Linh (31 tuổi) giảng viên Trường ĐH Văn hóa nghệ thuật Quân đội, Chủ nhiệm Quỹ thiện nguyện Khăn ấm cho em, đã phát động chiến dịch “Vì 1 triệu cây tre Việt” tại tỉnh Yên Bái.

Dự án Thanh âm xanh 

Chia sẻ về việc phát động chiến dịch “Vì 1 triệu cây tre Việt”, chị Nguyễn Diệu Linh cho biết, biến đổi khí hậu hiện đang là vấn đề nghiêm trọng hàng đầu của nhân loại, là nguyên nhân sâu xa gây ra nhiều thảm họa tự nhiên mà nhân loại đã và đang chứng kiến trong những năm gần đây.
Trong suốt gần 10 năm qua, từ quá trình đi đến những vùng sâu vùng xa, biết được sự hiểm nguy của thiên tai dịch bệnh thường trực đe dọa cuộc sống của bà con, Quỹ Khăn ấm cho em đã luôn trăn trở về một dự án thức tỉnh và kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường sống.

Chị Nguyễn Diệu Linh (thứ 2 từ phải qua) và anh Triệu Trí Lộc (áo xanh), Phó bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái, đơn vị đồng hành cùng dự án

Ảnh NVCC

“Năm 2020 đi qua với thật nhiều biến động: dịch bệnh Covid-19 hoành hành, rồi đến hiện tượng thời tiết cực đoan tại miền Trung… đã gây ra thiệt hại không nhỏ cả về người và tài sản, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội. Nhưng chính nhờ thời gian giãn cách, khi được lắng lại và suy ngẫm nhiều hơn, chúng tôi mới thực sự thấy rằng ngay lúc này, mà không phải một tương lai nào khác, chúng ta cần phải hành động”, chị Linh chia sẻ.
Vì thế, chị Linh đã xây dựng dự án Thanh âm xanh. Đây là dự án âm nhạc cộng đồng kết nối các nghệ sĩ trong và ngoài nước cùng chung tay lan toả thông điệp về môi trường và kêu gọi hành động thích nghi và giảm thiểu những tác động tiêu cực do biến đổi khí hậu gây nên.
“Trong năm 2021, hướng tới mục tiêu vì một bầu không không khí trong lành hơn, chúng tôi đã phát động trồng rừng tre và cam kết tính bền vững của hệ sinh thái tre”, chị Linh chia sẻ.

Ông Nông Việt Yên, Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải, tặng quà chị Nguyễn Diệu Linh trong chương trình âm nhạc phát động chiến dịch trồng tre

Ảnh NVCC

Theo chị Linh, cây tre đang là giải pháp toàn cầu trong việc giảm thiểu các tác động từ biến đổi khí hậu. Là loài cây sinh trưởng nhanh ở bất cứ điều kiện nào, chỉ cần sau 5 năm, tre đã trở thành rừng tự nhiên và có chức năng cải tạo hệ thống nguồn đất, nguồn nước, chống xói mòn, sạt lở, lũ quét... Tre cũng là loại cây duy nhất sử dụng nguồn nước khoảng 6 lít/năm, tre phù hợp với tất cả các vùng đất khô hạn tại khu vực miền núi Tây Bắc. Ngoài ra, tre còn đóng góp không nhỏ trong việc tạo hiệu quả kinh tế từ lợi ích khai thác từ rừng thông qua khai thác thương mại và du lịch.
Chị Linh cũng cho biết, chiến dịch Vì 1 triệu cây tre Việt đặt mục tiêu tạo nên một hệ sinh thái bền vững từ việc phát triển và làm giàu rừng bằng cây tre, giúp đỡ bà con phát triển sinh kế, đồng thời gìn giữ nét đẹp văn hóa tại địa phương. Đặc biệt, rừng tre sẽ góp phần bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các nghệ sĩ và lãnh đạo địa phương tham gia chương trình âm nhạc gây quỹ trồng tre tại Yên Bái

Ảnh NVCC

Ước mơ phủ xanh mảnh đất hình chữ S

Vừa qua, dự án đã được triển khai thành công tại xã Dế Xu Phình (H.Mù Cang Chải, Yên Bái). Để thực hiện chiến dịch, dự án đã phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái và UBND H.Mù Cang Chải cùng các nhà tài trợ, đối tác để triển khai trồng tre.
“Quỹ sẽ đầu tư toàn bộ tài chính từ việc kêu gọi đóng góp của cộng đồng. Chúng tôi đã tổ chức đêm nhạc gây quỹ và phối hợp với địa phương tổ chức nhiều hoạt động khác nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân địa phương về môi trường”, chị Linh cho hay.

Chị Nguyễn Diệu Linh tiếp nhận ủng hộ kinh phí để trồng tre tại chương trình âm nhạc Thanh âm núi rừng

Ảnh NVCC

Theo ký kết của dự án với địa phương thì giai đoạn đầu tiên sẽ trồng 8.800 cây tre trên diện tích đất 8,16 ha tại xã Dế Xu Phình (H.Mù Cang Chải, Yên Bái). Ngày 3.4 vừa qua, ban tổ chức đã thực hiện lễ phát động trồng tre và trực tiếp trồng 200 tre đầu tiên. Theo cam kết của dự án, đến ngày 30.5 này, toàn bộ rừng tre ở đây sẽ hoàn thành.
“Từ trung tâm TT.Mù Cang Chải, đi sâu vào trong bản, trải qua hơn 6 km đường đồi núi sẽ tới sống lưng khủng long, một dải núi thuộc xã Dế Xu Phình. Mặc dù trời mưa và cung đường để lên tới nơi trồng tre không hề đơn giản, nhưng đoàn khởi động trồng tre gồm lãnh đạo của Tỉnh đoàn Yên Bái, UBND H.Mù Cang Chải, các nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, dàn nhạc, các bạn nhỏ, người dân bản địa vẫn hăng hái triển khai trồng hơn 200 cây tre”, chị Linh kể.

Các thành viên của chương trình tham gia trồng tre tại xã Dế Xu Phình, H.Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái

Ảnh NVCC

Từ mô hình thành công này, chị Linh cho biết sẽ tiếp tục gây quỹ để nhân rộng, lan tỏa mô hình rừng tre sinh thái bền vững ở nhiều tỉnh, thành khác ở khắp Việt Nam, với mục tiêu trồng 1 triệu cây tre.
“Với kinh phí trồng 1 cây tre là 50.000 đồng, sẽ cần khoảng 50 tỉ đồng để trồng 1 triệu cây. Chúng tôi dự kiến sẽ thực hiện trong 10 năm. Nếu thuận lợi thì thời gian có thể rút ngắn hơn, nhưng tương lai Việt Nam sẽ có thêm 1 triệu cây tre để bảo vệ môi trường”, chị Linh hy vọng.
Theo đánh giá của anh Triệu Trí Lộc, Phó bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái, chiến dịch “Vì 1 triệu cây tre Việt” là ý tưởng cần được nhân rộng để bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế ở vùng cao.
“Chúng tôi đã khảo sát các xã, thị trấn trên địa bàn về các điều kiện về đất đai, vận động nhân dân bố trí diện tích đất để tham gia giai đoạn tiếp theo của dự án, để đưa Mù Cang Chải trở thành vùng nguyên liệu tre bền vững, vừa bảo vệ môi trường vừa tạo sinh kế cho người dân và góp phần phát triển du lịch”, anh Lộc nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.