Liên bộ Tài chính - Công thương đồng thuận xem xét ưu đãi thuế, phí cho xe điện

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Bộ Công thương khẳng định hoàn toàn có thể xem xét ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho xe điện. Trong khi, Bộ Tài chính sẵn sàng tham mưu cho Chính phủ rút ngắn quy trình để sửa đổi quy định. 
 
Xe bus điện của Vinfast đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam  /// Ảnh M.Hà Xe bus điện của Vinfast đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam - Ảnh M.Hà
Xe bus điện của Vinfast đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam
Ảnh M.Hà
Trước đó, ngày 29.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã giao Bộ tài chính chủ trì, tổng hợp ý kiến trình Thủ tướng trước ngày 10.6 về đề xuất của Tập đoàn Vingroup trong việc thí điểm ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và lệ phí trước bạ (LPTB) trong 5 năm với ô tô điện.
Ngày 10.6, Bộ Công thương gửi ý kiến tới Bộ Tài chính cho rằng, việc áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi không thu TTĐB và LPTB áp dụng trong thời gian 5 năm để khuyến khích sản xuất và hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường là có thể xem xét.
Lý do, theo Bộ Công thương, việc ban hành các chính sách ưu đãi để khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường, góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường.
Việc này là cần thiết và phù hợp với định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22.3.2018 của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Theo Bộ Tài chính, tốc độ tăng trưởng xe ô tô điện hiện trên thế giới rất nhanh. Năm 2019 ghi nhận tiêu thụ hơn 3,2 triệu xe điện, nâng tổng số xe điện tiêu thụ lên đến 10 triệu xe. Mặc dù hàng năm, xe ô tô điện chỉ chiếm 2,6%/tổng lượng xe bán trên toàn cầu nhưng mức tăng trưởng được ghi nhận tăng 50%.
Theo báo cáo của InsideEVs.com, doanh số xe điện năm 2019 tại Mỹ tăng 21% so với năm 2018, tương ứng lượng xe điện bán ra hơn 200.000 chiếc. Tesla Model 3 là chiếc xe điện duy nhất tạo nên cơn sốt ở Mỹ khi “đè bẹp” các đối thủ, với lượng bán ra hơn 160.000 chiếc.
Tại châu Âu, tính đến hết tháng 6.2020, lượng xe ô tô điện bán ra xấp xỉ 195.000 chiếc, tăng 42% so với năm 2019. Na Uy là nước dẫn đầu khi xe ô tô điện bán ra hơn 36.500 xe, chiếm 37%. Iceland là quốc gia đứng thứ 2 với 19%. Thụy Điển đứng thứ 3 với 8%.
Liên bộ Tài chính - Công thương đồng thuận xem xét ưu đãi thuế, phí cho xe điện - ảnh 1

Trạm sạc xe điện Vinbus

Ảnh M.Hà

Vẫn theo Bộ Tài chính, hiện tại, Hàn Quốc miễn thuế TTĐB đối với ô tô điện. Trung Quốc miễn thuế tiêu dùng. Thái Lan giảm thuế suất thuế TTĐB từ năm 2016, các dự án đầu tư sản xuất ô tô điện được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 5 - 8 năm. Nhật Bản áp dụng chính sách ưu đãi thuế với xe điện và xe có lượng phát thải thấp. Mỹ áp dụng chính sách ưu đãi (miễn/giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, khấu trừ thuế, giảm khí đăng ký, phí đỗ xe, hỗ trợ lắm trạm sạc tuỳ từng bang…
Hãng tư vấn Wood MacKenzie dự báo, đến năm 2035, cứ 9 xe ô tô bán ra trên thế giới sẽ có 1 xe ô tô chạy điện, số xe điện năm 2035 có thể lên đến 125 triệu chiếc. Bloomberg dự báo năm 2022 hoặc sớm hơn, ô tô điện sẽ rẻ bằng xe chạy xăng và khi ấy thị trường và doanh số ô tô điện sẽ tăng trưởng mạnh hơn. Dự báo đến năm 2050, ô tô điện chiếm 80% tổng phương tiện trên thế giới.

Sẽ rút gọn quy trình, ban hành sớm 

Bộ Tài chính cho biết, tại Việt Nam, ô tô điện chiếm tỷ lệ rất nhỏ và hiện chỉ có VinFast đầu tư, sản xuất. Tháng 4, hãng này mới cho ra mắt chiếc xe đầu tiên, dự kiến công suất xe chạy pin của VinFast có thể lên đến 250.000 chiếc/năm và có thể nâng lên 500.000 đến 1 triệu chiếc xe/năm.
Bộ này cho rằng, trở ngại lớn nhất của Việt Nam trong phát triển xe điện là cơ sở hạ tầng: trạm sạc còn thiếu, năng lượng cung cấp điện chủ yếu từ nguồn nhiên liệu có phát thải CO2 cao, chiếm gần 50% tổng sản lượng điện huy động, trong khi nguồn điện từ năng lượng tái tạo (mặt trời, sức gió, sinh khối) chỉ chiếm 4,3% và được coi là nguồn điện không ổn định.
Theo khảo sát của hãng Frost & Sullivan (Mỹ), 33% người Việt được hỏi đều trả lời họ nghĩ đến mua ô tô điện từ lần đầu ra mắt. Vì vậy, Việt Nam được hứa hẹn là thị trường tiềm năng cho xe điện chạy pin.
Để khuyến khích sản xuất và người tiêu dùng sử dụng ô tô điện, Bộ Tài chính kiến nghị sửa đổi luật Thuế TTĐB và nội dung này thuộc thẩm quyền Quốc hội. Vì vậy, phải trình Quốc hội sửa luật.
Về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đang tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện chính sách thu LPTB để trình Chính phủ sửa Nghị định 140/2016/NĐ-CP vào tháng 10 tới. Trường hợp phải ban hành sớm hơn thì Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ theo thủ tục rút gọn.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU